Đại án TrustBank: Viện kiểm sát đề nghị Hứa Thị Phấn mức án 20 năm tù

Văn Vũ| 19/11/2019 22:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (19/11), TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ án Hứa Thị Phấn và đồng phạm giai đoạn 2 xảy ra tại TrustBank. Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, Hứa Thị Phấn không hợp tác, cố tình né tránh pháp luật.

Hôm nay, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa bước vào phần luận tội đối với bị cáo Hứa Thị Phấn và 5 đồng phạm, phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Đại án TrustBank: Viện kiểm sát đề nghị Hứa Thị Phấn mức án 20 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa 

Theo đại diện VKS, Hứa Thị Phấn và đồng phạm đã thực hiện nhiều hành vi phạm tội gây thiệt hại cho TrustBank, nay là Ngân hàng TM TNHH MTV Xây Dựng Việt Nam (CB) với số tiền hơn 12.000 tỷ đồng, đã được các cơ quan tiến hành tố tụng điều tra, truy tố, xét xử với các tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” thu về cho CB với số tiền hơn 6.000 tỷ đồng.

Đại diện VKS xác định, Hứa Thị Phấn có vai trò chủ mưu, vì lợi ích cá nhân mà bà Phấn đã lôi kéo nhiều người cùng tham gia, trong đó có cả người thân vào quá trình phạm tội, nhằm chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, công ty và cá nhân khác. Chính vì vậy, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phấn 20 năm tù.

Cụ thể, bị cáo Hứa Thị Phấn lợi dụng nắm giữ 84,92% cổ phần TrustBank và cố vấn cao cấp HĐQT, thâu tóm, lũng đoạn hoạt động của TrustBank, gây thiệt hại hơn 1.338 tỉ đồng cho TrustBank.

Bị cáo Phấn có hành vi chỉ đạo TrustBank đầu tư trái pháp luật vào 4 dự án bất động sản do 3 công ty của bị cáo làm chủ đầu tư gồm: Công ty Phú Mỹ, Công ty CP địa ốc Lam Giang và Công ty TNHH Phú Mỹ để chiếm đoạt và sử dụng 1.037 tỉ đồng.

Đến nay, bà Phấn chối bỏ toàn bộ trách nhiệm thanh toán trả lại cho TrustBank. Tuy nhiên, sau khi bà Lý Kim Chi (Tổng giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ) mua lại 90% phần vốn góp vào Công ty TNHH Phú Mỹ từ Hứa Thị Phấn, bà Lý Kim Chi đã thanh lý hợp đồng hợp tác và hoàn trả đủ cho TrustBank toàn bộ gốc và lợi nhuận khoản tiền hơn 136 tỉ đồng mà ngân hàng đã đầu tư vào dự án KCN Tân Đông Hiệp B bị bà Phấn chiếm đoạt. Vì vậy, đến nay, Cơ quan điều tra xác định TrustBank bị thiệt hại hơn 901 tỉ đồng.

Ngoài ra, Hứa Thị Phấn còn có hành vi trực tiếp chỉ đạo Bùi Thị Kim Loan và cháu, nhân viên dưới quyền thực hiện việc mua và nâng khống giá trị 4 bất động sản ở TP HCM và Khánh Hòa.

Sau đó, bị cáo Phấn chỉ đạo Hội đồng quản trị và Ban điều hành TrustBank mua 4 bất động sản trên với lý do mở rộng hệ thống hoặc đầu tư bất động sản trị giá 661 tỉ đồng trong khi TrustBank đã vượt quá tỷ lệ mua sắm cố định dẫn đến 4 tài sản này đến nay chưa hạch toán được vào tài khoản tài sản cố định của TrustBank; để chiếm đoạt hơn 437 tỉ đồng của TrustBank.

Các bị cáo Lâm Kim Dũng (sinh năm 1955, nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Địa ốc Lam Giang), Lâm Hứa Quỳnh Trinh (sinh năm 1983, nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Ngân quỹ TrustBank, Chi nhánh Sài Gòn), Phạm Hồng Hảo (sinh năm 1978, nguyên nhân viên TrustBank) với vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Phấn chiếm đoạt tiền. Do đó, đại diện VKS đề nghị từ 2 - 7 năm tù.

Còn đối với bị cáo Bùi Thị Kim Loan (nguyên Kế toán Công ty Phú Mỹ, Phó Giám đốc Công ty Đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn), giúp sức tích cực cho bà Phấn bị VKS đề nghị từ 7 - 8 năm tù.

Cũng liên quan đến vụ án này, bị can Nguyễn Kim Thanh, nguyên Phó phòng Đầu tư, kiêm thành viên đầu tư TrustBank, đang bị bệnh tâm thần nên Cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ bị can và ra quyết định tách vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, liên quan đến bị can Thanh để xử lý sau.

VKS đánh giá, trong vụ án này, HĐXX đã triệu tập Hứa Thị Phấn hợp lệ nhưng bị cáo này vẫn vắng mặt không có lý do. Xuyên suốt quá trình điều tra sau khi khởi tố bị can, Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng không thể tiến hành hỏi cung Hứa Thị Phấn vì bị cáo luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, hỏi không trả lời.

“Ngày 25/8/2018, Cơ quan điều tra lập biên bản xác minh tại Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng (nợi bị cáo Phấn đang nằm điều trị-PV), bệnh viện xác định bệnh nhân không tiếp xúc với bác sĩ thăm khám, tình trạng bệnh của bệnh nhân phải thông qua người chăm. Kết quả thăm khám ngày 25/8/2018, bác sĩ cũng nhận định bệnh nhân vẫn tỉnh táo, cố tình không tiếp xúc với bác sĩ điều trị, và với các chỉ số thăm khám thì sức khỏe bệnh nhân vẫn bình thường, da dẻ hồng hào, cho thấy Hứa Thị Phấn bất hợp tác, cố tình né tránh pháp luật”, VKS nêu.

Bên cạnh đó, VKS khẳng định: Thông qua chứng cứ, quá trình điều tra, lời khai của các bị cáo và người có quyền lợi tại phiên tòa, đều xác định nội dung như cáo trạng truy tố là có căn cứ, rằng Hứa Thị Phấn đã chủ mưu chỉ đạo cấp dưới làm các thủ tục để ngân hàng đầu tư trực tiếp 1.037 tỉ đồng trái pháp luật vào 4 dự án bất động sản do 3 công ty của bà Phấn làm chủ đầu tư (gồm Công ty CP Phú Mỹ, Công ty CP địa ốc Lam Giang và Công ty TNHH Phú Mỹ); trực tiếp chỉ đạo đồng phạm thực hiện việc mua và nâng khống giá trị 4 bất động sản.

Sau đó, bị cáo Phấn chỉ đạo HĐQT và Ban điều hành TrustBank mua lại bất động sản này với lý do mở rộng hệ thống hoặc đầu tư bất động sản, trong khi Trustbank đã vượt quá tỉ lệ mua sắm tài sản cố định. Từ đó, Phấn chiếm đoạt của TrustBank hơn 1.338 tỉ đồng.

Kê biên 114 bất động sản đảm bảo nghĩa vụ cho Phạm Công Danh
Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX buộc Hứa Thị Phấn nộp lại cho TrustBank hơn 1.338 tỉ đồng.

Đối với lãi suất 29 khoản vay trong hợp đồng chuyển quyền nghĩa vụ giữa Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn, VKS đề nghị HĐXX buộc Phạm Công Danh phải trả phần lãi còn lại của 29 khoản vay, tính đến thời điểm Phạm Công Danh chuyển tiền tất toán nợ gốc của 29 khoản vay này; tiếp tục kê biên 114 tài sản để đảm bảo nghĩa vụ của Phạm Công Danh đối với CB trong tất cả các bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Đối với các quan hệ dân sự còn lại, VKS đề nghị HĐXX giải quyết theo quy định pháp luật nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ các bên liên quan.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại án TrustBank: Viện kiểm sát đề nghị Hứa Thị Phấn mức án 20 năm tù