Tòa tuyên án

Đại án đăng kiểm: Bị cáo Trần Kỳ Hình nói lời sau cùng

Minh Đức 17/08/2024 - 10:28

Sáng 17/8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử với phần nói lời sau cùng của 254 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (Cục ĐKVN), 11 Trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

cac-bi-cao-17-8_dsc_7667.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 17/8/2024.

Mở đầu phiên tòa, bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục ĐKVN) trình bày, bị cáo sinh ra và lớn lên trong truyền thống hiếu học và có nhiều đóng góp cho cách mạng, được sống dưới mái trường xã hội chủ nghĩa (XHCN) và được XHCN nuôi dạy. Tốt nghiệp Đại học, bị cáo vinh hạnh được Nhà nước cho làm tại Bộ GTVT, cụ thể là Cục đăng kiểm Việt Nam.

Từ ngày ra trường cho đến lúc về hưu, bị cáo rất phấn khởi được làm trong ngành GTVT, liên quan đến công tác đăng kiểm. Công việc này đảm bảo trật tự an toàn cho phương tiện, đóng góp an toàn giao thông, an toàn xã hội.

“Trong suốt 37 năm 7 tháng làm đăng kiểm, từ nhân viên cho đến lãnh đạo Phòng và cuối cùng được Đảng và Nhà nước giao phó làm Cục trưởng Cục ĐKVN, bị cáo đã toàn tâm toàn ý dành tất cả thời gian, tâm huyết để làm việc tốt với bất cứ cương vị nào”, bị cáo Hình nói.

hinh-17-8_dsc_7669(1).jpg
Bị cáo Trần Kỳ Hình.

Trong quá trình làm việc, đặc biệt là những năm cuối nghỉ hưu, bị cáo Hình không giữ được mình nên mới phạm tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ nên TAND TP.HCM đưa ra xét xử. Bị cáo Hình nói đã nhận thức rõ ràng hơn về những lỗi lầm mình đã gây ra.

Bị cáo Hình nói thật sự ăn năn hối cải, thật sự hối tiếc cho những năm tháng đóng góp cho ngành nhưng kết cục phải trả giá gần 2 năm nằm trong phòng giam. Sắp tới đây sẽ là mức án mà bị cáo phải chịu để ngẫm lại những gì mà mình đã gây ra cho cá nhân cũng như cho mọi người.

“Bị cáo đã nhận tội trước tòa, đã động viên gia đình khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án. Bị cáo xin lỗi gia đình, xin lỗi Đảng và Nhà nước đặc biệt là Bộ GTVT đã giao cho bị cáo trọng trách nhưng không làm tròn. Bị cáo cúi đầu xin lỗi và xin được sự tha thứ của tất cả cán bộ công nhân viên Cục ĐKVN”, bị cáo Hình nói.

Trong những ngày xét xử và đọc cáo trạng, hơn 250 bị cáo trong ngành, các doanh nghiệp hoặc những người liên quan đến ngành, bị cáo Hình vô cùng đau xót và ân hận. Tiếc cho ngành Đăng kiểm đang phát triển, tiếc cho nguồn nhân lực đang dồi dào trong 60 năm trưởng thành.

hdxx-17-8_dsc_7675.jpg
HĐXX tiếp tục xét xử với phần nói lời sau cùng của các bị cáo.

Với tư cách là người đứng đầu, bị cáo Hình xin HĐXX khoan hồng, xử nhẹ cho tất cả cán bộ công nhân viên, các bị cáo có mặt trong vụ án này để họ có cơ hội về với gia đình, làm lại cuộc đời. Nếu nhẹ họ sẽ được tham gia tiếp tục công hiến cho ngành.

Với cá nhân, bị cáo Hình nói năm nay gần 64 tuổi, không có còn đủ thời gian, sức khỏe để quay về với gia đình. Trong thời gian làm công tác đăng kiểm, bị cáo không hề nghỉ phép 1 ngày nào, suốt ngày lo lắng cho công việc. Việc gia đình để hết cho người vợ, khi về hưu sẽ trả nghĩa bù đắp lại sau gần 40 năm gắn bó.

Nói tới đây bị cáo Hình bật khóc “không biết có thời gian làm việc đó hay không?”. Chủ tọa nhiều lần nhắc nhở bị cáo Hình bình tĩnh.

“Cho dù muộn nhưng bị cáo kính xin HĐXX, đại diện VKS và những người có liên quan cho bị cáo được hưởng sự nhân đạo của Đảng, khoan hồng của pháp luật xử nhẹ cho bị cáo để bị cáo có cơ hội về với vợ, với gia đình để làm việc có ích cho xã hội”, bị cáo Hình nghẹn ngào nói.

Trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục ĐKVN, Trần Kỳ Hình là người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục ĐKVN theo sự phân công của Bộ GTVT.

Trần Kỳ Hình được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, Hình đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định của pháp luật để nhận hối lộ và đã nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn.

Trần Kỳ Hình nhận tiền của lãnh đạo các phòng về việc đăng kiểm sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện, nhận hối lộ trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế với tổng số tiền gần 7,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Trần Kỳ Hình còn lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại án đăng kiểm: Bị cáo Trần Kỳ Hình nói lời sau cùng