Văn hóa - Du lịch

Đặc sắc Ngày hội bắp nếp Cẩm Nam

Kim Ánh 16/03/2024 - 21:07

Ngày 16/3, tại sân vận động Thanh Nam, làng nghề trồng bắp nếp phường Cẩm Nam (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức Ngày hội bắp nếp Cẩm Nam lần thứ 5.

Ngày hội bắp nếp Cẩm Nam được tổ chức nhằm tôn vinh và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời thúc đẩy giá trị ẩm thực của sản phẩm bắp nếp Cẩm Nam.

Sự kiện này không chỉ là dịp để cống hiến lòng thành và tôn kính của người dân với các bậc tiền hiền mà còn là cơ hội để khám phá và trải nghiệm những đặc sản độc đáo của địa phương.

anh-ngay-hoi-1.jpg
Ngày hội bắp nếp Cẩm Nam được tổ chức thường niên, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống, khuyến khích nhà nông tăng gia sản xuất, từng bước tạo ra dấu ấn đặc trưng về ẩm thực cũng như sản phẩm bắp nếp Cẩm Nam.

Tại ngày hội, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động sôi động và đa dạng như tham quan trưng bày các sản phẩm OCOP và trình diễn các nghề thủ công truyền thống cũng giúp khách tham dự hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất và giá trị của bắp nếp Cẩm Nam.

Ngày hội còn mang đến không khí vui tươi và sôi động với các hoạt động khác như liên hoan dân vũ, gian hàng ẩm thực, hội thi tiếng hát nhà nông và thả hoa đăng. Đây là cơ hội để người dân cùng tham gia và tận hưởng không gian văn hóa đậm chất dân tộc.

anh-ngay-hoi-2.1.jpg
anh-ngay-hoi-2.2.jpg
Bắp nếp Cẩm Nam được chế biến thành những món ăn hấp dẫn, đa dạng như: chả bắp, ram bắp, chè bắp, bắp nướng…

Đặc biệt, du khách còn được tham gia trực tiếp vào quá trình chế biến các món ăn đặc sản từ bắp như bắp luộc, bắp xào, bắp nướng, chả bắp, và lớ bắp… Bên cạnh đó, du khách cũng có cơ hội tham quan các gian hàng trưng bày đa dạng sản phẩm chế biến từ nguyên liệu bắp.

Tổ chức ngày hội bắp nếp Cẩm Nam không chỉ để giới thiệu và quảng bá sản phẩm, mà còn để kết nối cộng đồng, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc và tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho du khách.

anh-ngay-hoi-2.3.jpg
anh-ngay-hoi-2.jpg

Anh Võ Đức Hùng - du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên anh và gia đình được tham gia lễ hội bắp nếp Cẩm Nam. Ở đây anh thấy người ta chế biến được nhiều món ngon từ bắp như: ram, chè, chả, rượu,… Con trai anh thì rất thích món chả bắp, nên chắc chắn khi về anh sẽ học để chế biến lại cho con ăn. Anh cũng hy vọng năm sau lại có thể tiếp tục tham gia lễ hội và thưởng thức những món ăn ngon”.

Từ xa xưa, vùng Cẩm Nam đã được biết đến với nghề trồng bắp nếp. Được hưởng lợi từ những ưu điểm về thổ nhưỡng phong phú và môi trường tự nhiên thuận lợi, cây bắp nếp tại đây phát triển mạnh mẽ và tươi tốt. Bắp nếp Cẩm Nam nổi tiếng với hương vị ngọt ngào, độ dẻo mềm mại và hương thơm đặc trưng.

anh-ngay-hoi-3.jpg
Du khách nước ngoài thích thú khi thưởng thức đặc sản bắp nếp Cẩm Nam.

Vào mỗi mùa, bắp nếp Cẩm Nam được bày bán tại khắp nơi tại Hội An, thu hút sự chú ý của cả người dân địa phương và du khách. Việc thưởng thức những hạt bắp nếp từ vùng đất này không chỉ là một trải nghiệm hương vị tuyệt vời mà còn là cơ hội để khám phá và đắm chìm trong văn hóa ẩm thực độc đáo của địa phương.

anh-ngay-hoi-4.jpg
Ngày hội diễn ra trong 2 ngày 16/3 và 17/3.

Điều này đã khiến cho bắp nếp Cẩm Nam trở thành một biểu tượng của văn hóa ẩm thực Hội An, được ngợi khen và ưa chuộng không chỉ bởi chất lượng mà còn bởi giá trị văn hóa sâu sắc mà nó đại diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc Ngày hội bắp nếp Cẩm Nam