Văn hóa - Du lịch

Đặc sắc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024

Nguyễn Sự 16/04/2024 - 20:44

Ngày 16/4 (tức 8/3 âm lịch), tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Đền Thánh Nguyễn, huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) đã tổ chức lễ hội truyền thống Đền Thánh Nguyễn năm 2024.

le_hoi2.jpg
Các đại biểu dâng hương tại Đền Thánh Nguyễn.

Lễ hội Đền Thánh Nguyễn được tổ chức hàng năm nhằm tri ân, tưởng nhớ công đức của Thiền sư Nguyễn Minh Không. Ngài là vị thiền sư tài năng, đức độ có nhiều công lao đóng góp đối với đời sống văn hóa, chính trị của Nhà nước Đại Cồ Việt.

Theo truyền thuyết, ông Nguyễn Minh Không là vị cao tăng đứng đầu của triều đại nhà Lý trong lịch sử Việt Nam. Ông là người đầu tiên áp dụng phương pháp chữa bệnh bằng thuốc Nam và châm cứu, thầy thuốc tài giỏi lúc bấy giờ. Ông được coi là thần y khi chữa bệnh "hóa hổ" cho vua Lý Thần Tông và được phong làm Quốc sư.

Cuộc đời, sự nghiệp của Thiền sư Nguyễn Minh Không là một không gian văn hóa đậm chất lịch sử và huyền tích. Ngài là một trong số rất ít nhân vật lịch sử có thật được dân gian phong Thánh, đồng thời là ông Tổ của nghề đúc đồng ở Việt Nam.

Để tưởng nhớ công lao của Ngài, Nhân dân đã xây dựng ngôi đền trên nền ngôi chùa có tên là Viên Quang do chính Ngài lập vào năm 1121. Đền Thánh Nguyễn được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa cấp Quốc gia năm 1989.

le_hoi1.jpg
Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024 diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 16 - 18/4 (tức từ ngày mùng 8 - 10/3 âm lịch).

Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024 diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 16 - 18/4 (tức từ ngày mùng 8 - 10/3 âm lịch).

Trong phần lễ chính gồm có: Lễ mở cửa đền, lễ mộc dục, tế cáo yết, lễ rước bách thần, dâng hương…; phần hội tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao và khu ẩm thực nhằm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm dân dã, độc đáo của huyện Gia Viễn đến Nhân dân và du khách.

le_hoi3.jpg
Một trong những nghi thức phần lễ tại lễ hội.
le_hoi4.jpg
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc.
le_hoi5.jpg
Múa lân sư rồng tại lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024.

Với việc tổ chức lễ hội đền Đức Thánh Nguyễn hàng năm, huyện Gia Viễn góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và các sản phẩm du lịch đặc sắc nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024