Văn hóa - Du lịch

Đặc sắc lễ hội ẩm thực Tết Quảng Đà tại Đà Nẵng

Thanh Thảo 03/02/2024 - 08:53

Chào mừng Tết Nguyên Đán 2024 và tạo ra không khí vui tươi, các hoạt động văn hóa cho người dân và du khách đến TP Đà Nẵng, Hiệp hội văn hóa ẩm thực Quảng Nam cùng với Hiệp hội văn hóa ẩm thực Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Tết Quảng Đà lần thứ I.

Lễ hội có sự tham gia của các đơn vị đến từ các thành phố, huyện, thị xã trên toàn tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng cùng giao lưu với một số tỉnh, thành lân cận.

Tại lễ hội có các sản phẩm tiểu biểu làng nghề truyền thống của Quảng Nam, Đà Nẵng nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của vùng đất Quảng Đà.

anh-tet-1.jpg
tet-2.jpg
Mì Quảng không chỉ là một món ăn truyền thống, mà còn là một phần của lối sống và phong tục tập quán sâu sắc trong tiềm thức của mỗi người dân xứ Quảng Đà.

Đây là hoạt động thúc đẩy phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc để phục vụ và thu hút du khách trong nước, quốc tế của TP Đà Nẵng trong giai đoạn 2023 - 2030. Đồng thời, còn hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển hiệu quả, cũng như tận dụng giá trị văn hóa truyền thống của ẩm thực Việt Nam.

Một phần quan trọng của hoạt động này là việc xây dựng thương hiệu "Ẩm thực Du lịch Sơn Trà", nhằm tạo ra một điểm du lịch độc đáo và phát triển. Qua đó, nâng cao khả năng kích thích nhu cầu du lịch của cộng đồng địa phương, đồng thời phát triển một hình ảnh du lịch có chiều sâu và bền vững.

anh-tet-3.jpg
Chương trình biểu diễn thời trang áo dài nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa của Việt Nam

Điều này không chỉ giúp Đà Nẵng trở thành điểm đến lý tưởng cho các du khách trong và ngoài nước muốn trải nghiệm đặc sản ẩm thực Quảng Nam, Đà Nẵng, mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát triển di sản văn hóa của địa phương.

Bên cạnh đó, hoạt động ẩm thực Tết Quảng Đà cũng mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong ngành ẩm thực tham gia vào quá trình này, đồng lòng xây dựng một hình ảnh mạnh mẽ và cuốn hút cho "Ẩm thực Du lịch Sơn Trà".

anh-tet-4.jpg

Ông Hồ Xuân Bình- Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Quảng Đà cho biết: “Ẩm thực đơn giản là ăn uống, đó là nhu cầu, hoạt động hàng ngày thường xuyên và thiết yếu của con người chúng ta. Thông qua lễ hội văn hóa ẩm thực Tết Quảng Đà chúng ta sẽ biết về thói quen, tập tục, sản vật địa phương... của Quảng Nam, Đà Nẵng. Tôi mong rằng, chương trình sẽ tạo ra niềm vui, nét văn hóa truyền thống, đồng thời sẽ thu hút, thúc đẩy ngành du lịch Đà Nẵng phát triển hơn”.

Tại lễ hội có nhiều sự kiện nổi bật và hoạt động đặc sắc như chương trình biểu diễn thời trang “Bộ áo dài mì quảng” mang đến sự độc đáo và quyến rũ của trang phục truyền thống; không gian trưng bày và giới thiệu văn hóa ẩm thực cũng là điểm nhấn quan trọng với 50 gian hàng hoạt động và trình diễn ẩm thực đặc sắc, tạo nét đẹp ẩm thực văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc; hội hoa xuân tạo nên không khí Tết rộn ràng.

anh-tet-5.jpg

Ngoài ra, còn có các hội thi như "Tiếng hát học đường" là cơ hội để tài năng âm nhạc của các học sinh thể hiện và chứng minh tài năng âm nhạc của mình. Hội thi "Đầu bếp giỏi" là nơi các đầu bếp tài năng có cơ hội thể hiện khả năng sáng tạo và kỹ năng ẩm thực của mình. Chương trình gói bánh khéo tay với chủ đề "Nồi bánh yêu thương" với 14 đơn vị xã, phường tham gia chương trình, tạo nên không khí thi đua sôi nổi và tích cực.

Không chỉ có những sự kiện nghệ thuật và ẩm thực, lễ hội còn mang đến cho mọi người qua các hoạt động giải trí như trò chơi dân gian, hát bài chòi, tạo nên không khí sôi động và ấm áp cho cộng đồng tham gia.

anh-tet-6.jpg
Lễ hội với nhiều gian hàng và đa dạng các món ăn đặc sắc.

Lễ hội hứa hẹn sẽ thu hút sự tham gia của nhiều tài năng chuyên ngành ẩm thực. Sự kiện này không chỉ là cơ hội để giới thiệu nguồn nguyên liệu thủy hải sản tươi mới và phong phú mà còn là nền tảng để khám phá và trải nghiệm các món ẩm thực độc đáo, ngon miệng đặc trưng của miền Trung đến với người dân cả nước và du khách quốc tế.

Đây cũng là một điểm hẹn quan trọng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, và cơ sở dịch vụ ăn uống. Tại đây, họ có cơ hội kết nối, giao lưu, học hỏi, và trao đổi kinh nghiệm với nhau. Qua việc chia sẻ thông điệp về chất lượng phục vụ và sáng tạo trong ẩm thực để nâng cao trải nghiệm của du khách và đồng thời quảng bá hình ảnh thân thiện, mến khách của Đà Nẵng đến với mọi người.

Lễ hội văn hóa ẩm thực Tết Quảng Đà diễn ra đến hết ngày 6/2/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc lễ hội ẩm thực Tết Quảng Đà tại Đà Nẵng