Đặc sắc đêm công diễn các tác phẩm văn học và âm nhạc về TAND

PV| 09/09/2015 11:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 8/9, chương trình Tổng kết Cuộc vận động sáng tác văn học và âm nhạc về Tòa án nhân dân, công diễn các tác phẩm đạt giải đã được TANDTC tổ chức thành công tốt đẹp.

Rất nhiều lời khen ngợi dành cho Ban Tổ chức của Cuộc vận động. Một chương trình hoành tráng, chất lượng, các tiết mục được dàn dựng công phu, âm thanh ánh sáng hiện đại đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Đến tham dự chương trình có các lãnh đạo Bộ, Ban, ngành Trung ương; lãnh đạo TANDTC; đặc biệt là sự có mặt của Ngài Khăm - Phăn Sít Thị Đăm Pha, Chánh án TANDTC nước CHDCND Lào; Ngài Chiv Keng, Chánh án TANDTC Vương quốc Campuchia; các Thẩm phán TANDTC đương nhiệm; nguyên lãnh đạo TANDTC, cán bộ hưu trí TAND; các văn nghệ sĩ, nhà văn, nhà báo là thành viên Ban Giám khảo Cuộc vận động; các tác giả đạt giải; cán bộ, công chức, người lao động thuộc TANDTC và đại diện Lãnh đạo TAND các tỉnh, thành trong toàn quốc 

Như chúng ta đã biết, Cuộc vận động sáng tác văn học và âm nhạc về Tòa án nhân dân là một trong chuỗi các sự kiện chào mừng 70 năm ngày Truyền thống TAND. Vỏn vẹn 2 tháng phát động, Cuộc vận động đã dành được sự quan tâm đặc biệt của các văn nghệ sĩ, nhà văn, nhà báo trong và ngoài hệ thống Tòa án.

Ban Tổ chức đã nhận được khối lượng lớn tác phẩm tham gia dự thi, trong đó nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, được Ban Giám khảo đánh giá cao.

Đêm công diễn các tác phẩm đạt giải đã thực sự trở thành một chương trình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng. Hội trường lớn của Công an TP Hà Nội đêm 8/9, nơi tổ chức đêm công diễn, giòn giã những tràng pháo tay của các vị quan khách và khán giả theo dõi trực tiếp chương trình.

Các tác phẩm được chọn trao giải, công diễn đều chứa đựng nội dung sâu sắc về Tòa án nhân dân, ẩn chứa nhiều tâm tư, tình cảm của các tác giả gửi gắm vào từng câu, từng chữ, từng nốt nhạc. Mỗi tác phẩm là một góc nhìn, một câu chuyện khác nhau nhưng tựu chung lại đều toát lên một giai điệu trầm hùng và tự hào. 70 năm, một chặng đường, không ít những gian lao, vất vả, không thiếu những giọt mồ hôi, nước mắt. Nhưng, 70 năm ấy cũng là 70 mùa xuân tràn ngập vinh quang.

“Sáng mãi niềm tin Tòa án” tiết mục biểu diễn hợp ca của TAND TP Hà Nội - tiết mục đạt giải Xuất sắc tại Hội diễn văn nghệ TAND lần thứ III năm 2015 đã mở màn cho chương trình đầy khí thế.

Trong bài phát biểu tại đêm công diễn, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã nêu bật ý nghĩa của của Cuộc vận động sáng tác văn học và âm nhạc về TAND.

Đặc sắc đêm công diễn các tác phẩm văn học và âm nhạc về TAND

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa phát biểu Tổng kết Cuộc vận động sáng tác văn học và âm nhạc về TAND

Nhận xét về các tác phẩm văn học và âm nhạc trong Cuộc vận động, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa cho rằng, các tác phẩm có nội dung khá sâu sắc trong việc ca ngợi Tòa án nhân dân, ca ngợi người Thẩm phán Tòa án các cấp. Các tác phẩm đã làm nổi bật hình tượng đẹp của người Thẩm phán với những tâm tư, tình cảm rất nhân văn, rất con người qua hoạt động xét xử; qua tiếp xúc với nhân dân, vận động, hòa giải các đương sự qua các vụ án dân sự trong cộng đồng dân cư.

“Có bài thơ, đọc xong chúng ta không cầm được nước mắt, bởi tình cảnh éo le của những đứa con trẻ khi cha mẹ chúng đưa nhau ra Tòa án ly dị…Chúng ta cần nhiều, cần rất nhiều những tác phẩm văn học, âm nhạc truyền cảm, đi vào lòng người như vậy; để trong xã hội bớt đi những cảnh đời bất hạnh, những mái ấm nát tan, những giọt nước mắt chia ly, để con trẻ được sống trong tình thương đủ đầy của cả cha và mẹ. Và như thế, công việc của các Tòa án cũng nhẹ nhàng hơn, bớt đi áp lực công việc mà thời gian qua, có lúc trở nên quá tải”, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa phát biểu.

Đặc sắc đêm công diễn các tác phẩm văn học và âm nhạc về TAND

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao phần thưởng cho các tác giả đạt giải

“Toà án nhân dân vì nền Tư pháp quên thân, vì một lẽ nhân sinh suốt đời phấn đấu vì dân…”  lời bài hát của tác giả Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập Báo Công lý do nhạc sĩ Vũ Tuấn Hội phổ nhạc. Bài hát như một lời hiệu triệu, thúc giục, song lại ẩn chứa nhiều bài học sâu sắc với những cán bộ làm việc trong hệ thống Tòa án.  Lần đầu tiên và duy nhất trong các tác phẩm văn học, âm nhạc cụm từ “thực hiện quyền Tư pháp” được thể hiện rõ. Lời bài hát khẳng định được vị trí, tâm thế của Tòa án trong suốt chặng đường 70 năm qua.

“Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, hay phải “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Đó là những lời dạy của Bác đã in đậm trong tâm trí của những người làm việc trong hệ thống Tòa án. 70 năm qua, lời dạy đó của Người vẫn luôn được các thế hệ Thẩm phán học tập và nhắc nhớ. Lời huấn thị ấy đã khơi nguồn sáng tác cho các tác giả lồng ghép vào lời bài hát một cách sáng tạo, đầy ý nghĩa. Những ca khúc như “Người Thẩm phán nhân dân”, “Tòa án nhân dân làm theo lời bác”, “Khúc hát tự hào Tòa án nhân dân Việt Nam”,…đều toát lên vị thế của Tòa án, đồng thời là vẻ đẹp tâm hồn của những cán bộ Tòa án, những người cầm cán cân công lý.

Trong đêm công diễn, Ban Tổ chức đã phát phóng sự về hoạt động chấm thi của Ban Giám khảo. Như đã nói, Cuộc vận động sáng tác văn học và âm nhạc về TAND diễn ra trong một thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, khối lượng bài viết tham gia dự thi lớn và đa dạng. Ngay từ ban đầu, Ban Tổ chức đã mời các vị giám khảo uy tín, có trình độ cao trong việc thẩm định chất lượng các tác phẩm nghệ thuật. Với sự lao động khẩn trương, nhiệt huyết và công tâm, Ban Giám khảo đã chọn lựa ra những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, thành viên Ban Giám khảo nhận xét: “Các tác phẩm văn học tham dự tương đối đa dạng về thể loại, cách thể hiện cũng mỗi người một vẻ. Cảm nhận chung về mảng văn xuôi, tôi nhận thấy có tác phẩm viết theo thể ký là chuyện thật, không hư cấu; có tác phẩm viết theo lối truyện ngắn, kể chuyện đã khắc họa được hình ảnh người Thẩm phán rất nhân văn. Có tác phẩm khi đọc xong gây cho ta phải suy ngẫm, đó là những câu chuyện rất đời thường nhưng thực sự cảm động như tác phẩm “Cha con và tâm sự người Thẩm phán”.

Cả khán phòng lặng người, rớt nước mắt khi nghệ sĩ Ngọc Thọ cất lời ngâm bài thơ “Thư gửi mẹ từ những phiên tòa” của tác giả Nguyễn Thị Phương Thúy. “Mẹ ơi…mẹ ơi…!” những tiếng gọi khiến người ngồi trong khán phòng xúc động đến nhói tim. Những câu thơ da diết, tình cảm chất chứa nỗi suy tư của một người con là cán bộ Tòa án gửi cho mẹ. Có những góc khuất, có những tâm sự mà người Thẩm phán không biết tâm sự với ai ngoài mẹ. Trở về với mẹ sau những phiên tòa là trở về với nhịp sống đời thường, trở về với những giá trị của cuộc sống sau những phiên xử có nụ cười và có nước mắt. Bài thơ "Thư gửi mẹ từ những phiên tòa" đã xuất sắc đạt giải A thể loại Thơ trong Cuộc vận động sáng tác văn học và âm nhạc về TAND.

Đặc sắc đêm công diễn các tác phẩm văn học và âm nhạc về TAND

Nghệ sĩ Ngọc Thọ ngâm bài thơ "Thư gửi mẹ từ những phiên tòa"

Cũng là những câu thơ da diết, bài thơ “Phiên tòa mở trước phiên tòa” của tác giả Phan Thế Phiệt qua giọng ngâm của nghệ sĩ Phan Muôn cũng khiến khán giả thổn thức. Tòa án lương tâm luôn ngự trị trong mỗi người và với người Thẩm phán - những người giữ cán cân công lý, phiên tòa lương tâm ấy còn nghiêm khắc và đặc biệt hơn. Khi ở đó họ phải hóa thân vào mỗi vị trí, mỗi thân phận. Họ thấu hiểu tận trong sâu thẳm tâm lý của những con người đứng trước vành móng ngựa. Sự nghiêm khắc của pháp luật là một lẽ, sự nghiêm khắc của chính lương tâm con người mới chứa đựng được những giá trị nhân văn cao cả. Bài thơ đã làm nổi bật được giá trị của mỗi phiên tòa.

Với tác phẩm “Đời còn có anh” tác giả Nguyễn Hòa lại thể hiện một góc nhìn mới, góc nhìn sâu sắc về người Thẩm phán. Đó là những trăn trở, day dứt, đó là những tâm sự giằng xé của người Thẩm phán sau mỗi phiên tòa. Tốt-xấu, thiện-ác là muôn mặt của cuộc sống, và ở mỗi phiên tòa người Thẩm phán lại đối diện với những hoàn cảnh, những số phận khác nhau trong xã hội. Tiết mục được tốp ca nữ thể hiện với giai điệu tình cảm, sâu lắng, đọng lại ấn tượng trong lòng khán giả.

Đặc sắc đêm công diễn các tác phẩm văn học và âm nhạc về TAND

Một tiết mục trong đêm công diễn

Tiếp nối mạch cảm xúc của các tiết mục trong buổi công diễn là các tiết mục đạt giải cao trong Hội diễn văn nghệ TAND toàn quốc lần thứ III năm 2015.

Ca khúc “Đất Việt tiếng vọng ngàn đời” của nhạc sĩ Lê Quang với sự thể hiện của Tòa án Quân sự Quân khu III - tiết mục đạt Huy chương Vàng tại Hội diễn văn nghệ TAND lần thứ III năm 2015 đã khép lại chương trình “Tổng kết Cuộc vận động sáng tác văn học và âm nhạc về TAND & công diễn các tác phẩm đạt giải". Tiết mục được dàn dựng công phu với màn hát múa nhuần nhuyễn đã gây ấn tượng mạnh cho khán giả.

Đêm công diễn các tác phẩm văn học và âm nhạc về Tòa án nhân dân đã kết thúc thành công ngoài sự mong đợi, được rất nhiều lời ngợi khen của lãnh đạo TANDTC, của các vị quan khách và khán giả cả nước.

Cuộc vận động sáng tác đã tạo ra không khí sôi nổi chào mừng 70 năm Ngày Truyền thống TAND, đồng thời chọn ra được những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc, tôn vinh được vai trò, vị thế của Tòa án Việt Nam trong suốt 70 năm xây dựng, trưởng thành.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc đêm công diễn các tác phẩm văn học và âm nhạc về TAND