Văn hóa- Thể thao

Đặc sắc Chương trình nghệ thuật “Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh”

Hải Yến-Hoàng Minh 20/05/2024 - 06:47

Tối 19/5, tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt, bế mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024 với chủ đề “Từ Làng Sen đến thành phố Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

3(1).jpg
Ca khúc “Di chúc Bác Hồ” được nghệ sĩ NSƯT Thế Vỹ trình bày đầy xúc động và ấn tượng tại lễ bế mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024.

Chương trình được chia làm 3 chương: "Tháng Năm nhớ Bác", "Hội làng bên Sông Lam" và "Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh", kể về tình cảm của Bác Hồ dành cho quê hương, đồng bào miền Nam; tình cảm của người dân quê hương Nghệ An và đồng bào miền Nam dành cho Người.

2(1).jpg
Chương trình là bản hòa tấu, hợp xướng ngân vang được cất lên bằng những lời ca, điệu múa kể về tình cảm của Bác Hồ dành cho quê hương, đất nước.

Chương trình là bản hòa tấu, hợp xướng ngân vang được cất lên bằng những lời ca, điệu múa kể về tình cảm của Bác Hồ dành cho quê hương, cho đồng bào miền Nam; tình cảm của người dân quê hương Nghệ An và đồng bào miền Nam dành cho Bác Hồ kính yêu; ca ngợi công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh; ca ngợi những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước.

Hằng năm, vào mỗi dịp sinh nhật Bác ngày 19/5, Lễ hội Làng Sen lại được tổ chức để nhân dân cả nước nói chung, nhân dân Nghệ An nói riêng bày tỏ tấm lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Bên cạnh đó, lễ hội còn đóng góp thiết thực vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Hồ Chí Minh và những di sản văn hóa của dân tộc.

5(1).jpg
Đoàn nghệ thuật đến từ thành phố mang tên Bác biểu diễn các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa vùng đất phương Nam.

Lễ hội Làng Sen năm nay cũng là dịp Kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ gửi Bức thư cuối cùng cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An (21/7/1969 – 21/7/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ (1969 – 2024). Đây là dịp mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt để Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An, Thành phố Hồ Chí Minh cùng cả nước nỗ lực thực hiện di huấn thiêng liêng của Người.

Thông qua các hoạt động lễ hội nhằm tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người. Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh quê hương Nghệ An với người dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Lễ hội Làng Sen lần thứ 42, năm 2024 diễn ra từ ngày 8/5 - 9/6, được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, tập trung tại huyện Nam Đàn và thành phố Vinh.

1(1).jpg
Các đại biểu dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt bế mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024.

Cùng với Chương trình nghệ thuật "Vầng dương trời Việt" trong đêm khai mạc Lễ hội vào ngày 11/5, Chương trình nghệ thuật bế mạc tối 19/5 với chủ đề: “Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh” là điểm nhấn của Lễ hội Làng Sen năm 2024. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm đặc biệt cho đồng bào miền Nam.

Miền Nam tuy xa cách, nhưng lòng Bác Hồ luôn bên cạnh đồng bào miền Nam. Bác nói: “Miền Nam yêu quý luôn ở trong trái tim tôi”… Và với đồng bào miền Nam, hình ảnh Bác Hồ luôn in sâu trong tim với vô vàn niềm tin yêu, kính trọng, luôn mong ngày đón Bác vào thăm “Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà/ Miền Nam mong Bác nỗi mong cha”.

Hòa chung không khí Lễ hội Làng Sen, nhân dịp sinh nhật Bác, xuất phát từ trách nhiệm, tình cảm với quê hương Bác Hồ, nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cùng tham dự và giới thiệu đến Lễ hội Làng Sen những giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đất phương Nam nói chung, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Bản sắc văn hóa thành phố Hồ Chí Minh vốn là quá trình tụ cư và hội nhập văn hóa nhanh chóng của người dân tộc Chăm, Hoa, Khmer với người dân tộc Kinh bản địa. Là nơi hội tụ, giao hòa nhưng không làm thay đổi những nét văn hóa riêng của từng cộng đồng; vẫn nuôi dưỡng tất cả, từ đó, tạo nên sự phong phú, đa dạng của văn hóa thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

4(1).jpg
Đông đảo người dân và du khách đến xem chương trình nghệ thuật đặc biệt.

Trong đêm bế mạc, các đại biểu, nhân dân và du khách đã cùng tiến lên sân khấu với các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên của Chương trình tạo nên một vòng tròn đoàn kết, một không gian ấm áp, nghĩa tình, hết sức ấn tượng của Lễ hội Làng Sen năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc Chương trình nghệ thuật “Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh”