Đặc sắc chợ phiên vùng cao Sin Suối Hồ

Nguyễn Tùng| 11/02/2021 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chợ phiên vùng cao Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ thuộc huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu họp vào thứ 7 hàng tuần. Chợ không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của bà con dân tộc Mông, Dao nơi đây.

1(1).jpg
Một góc chợ phiên Sin Suối Hồ

Gần 10 năm qua, với người dân trong xã Sin Suối Hồ, việc đi chợ phiên đã trở thành thói quen, một nét sinh hoạt văn hóa của đồng bào. Nhất là những ngày cuối năm, khi bà con đi sắm tết không khí của chợ cũng nhộn nhịp hơn hẳn những ngày thường. Họ đến chợ mang theo những đặc sản địa phương, những bộ trang phục đẹp nhất, nhưng quan trọng nhất có lẽ đến chợ để được gặp bạn bè, người thân đã xa cách lâu ngày.

Trong buổi họp chợ, sản vật của địa phương được bà con mang đến chợ bán gồm các loại rau, củ, quả…do chính các hộ làm ra hay lấy từ trên rừng về, nhiều nhất hiện nay ở chợ là củ khoai sâm do đang chính vụ thu hoạch. Cuối năm để có tiền sắm tết, mua quần áo cho con cái nhiều hộ còn mang cả lợn, gà ra chợ để bán. Ngày họp chợ cũng là ngày nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức, để phục vụ việc giao lưu văn hóa ngày chợ người dân còn bố trí xây dựng cả sân khấu biểu diễn phục vụ người đi chợ và khách tham quan. Điều đặc biệt của chợ phiên Sin Suối Hồ là không gian chợ được tổ chức theo từng ô có mái che mưa, gọn gàng và có người dọn dẹp hàng ngày.

Đến chợ phiên, du khách gần xa còn được tham quan bản Sin Suối Hồ nằm trong một khung cảnh núi rừng hùng vĩ, với những vườn địa lan trải dài hai bên đường, tham quan không gian văn hóa, tìm hiểu đời sống sinh hoạt, nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Mông như phong tục, tập quán, cảm nhận sự gần gũi, thân thiện của con người nơi đây.

Ông Sùng A Phùa, bản Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ cho biết: Những người đi chợ phiên không chỉ để mua sắm, trao đổi hàng hóa mà còn tham quan, du lịch, tìm hiểu phong tục, tập quán của dân tộc Mông nữa. Trong những năm gần đây, để phục vụ du lịch người dân trồng thêm địa lan, vừa làm đẹp cho bản và bán khi dịp tết đến.

z2325417515246_69f2448dfa8e74b6fc7a9ae12943e5ac(1).jpg
Sin Suối Hồ thu hút được từ 20-30 nghìn lượt khách du lịch/năm

Ngày họp chợ cũng được coi như dịp để những sắc màu văn hóa nơi vùng cao biên giới Sin Suối Hồ hội tụ và tỏa sáng, là nơi nhiều đôi nam nữ tìm hiểu rồi nên duyên vợ chồng. Tại góc chợ, những nam thanh niên người Mông đang trổ tài múa khèn tạo không khí huyên náo, bên cạnh là các bạn nữ người Mông cũng vận những bộ trang phục đẹp, sặc sỡ nhất đứng dõi theo. Những điệu múa, câu hát dân ca, ca dao của dân tộc Mông, Dao cũng được cất lên trên sân khấu được dựng ngay ở chợ.

Du khách gần xa đến với chợ còn được tự tay mình lựa chọn những món hàng được chính người dân nơi đây làm ra như: Trang phục truyền thống dân tộc Mông, túi thêu thổ cẩm, cây khèn, cây sáo… Được biết, hàng năm chợ phiên và các hoạt động thúc đẩy du lịch khác, xã Sin Suối Hồ thu hút được từ 20-30 nghìn lượt khách du lịch/năm. Tạo nguồn thu đáng kể cho người dân, góp phần đẩy nhanh quá trình xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Ông Chẻo Quẩy Hòa, Chủ tịch UBND xã Sin Suối Hồ cho biết: Thời gian tới, để thúc đẩy hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa tại chợ phiên chúng tôi khuyến khích các tiêu thương đa dạng các mặt hàng phục vụ người dân. Đồng thời thúc đẩy thu mua các loại nông sản cho người dân trên địa bàn. Duy trì các hoạt động văn hóa, các mặt hàng thủ công truyền thống để ngày càng thu hút khách du lịch đến với chợ.

Tan chợ, sau khi đã bán được những sản vật mang theo, người dân lại mua mắm, muối, mì tôm và các loại vật dụng cần thiết cho phục vụ cuộc sống hàng ngày. Nhất là thời điểm chuẩn bị đón năm mới, các loại quần áo, giày dép là thứ được bà con mua sắm nhiều nhất.

Có thể nói, chợ phiên Sin Suối Hồ mang những nét đặc sắc điển hình của chợ vùng cao biên giới cả về sắc màu văn hóa, không gian họp chợ, các loại hàng hóa và cảnh quan thiên nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc chợ phiên vùng cao Sin Suối Hồ