Đà Nẵng quyết liệt tổng lực thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Trang Trần| 12/05/2021 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 12/5, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng có thông báo kết luận của ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Đà Nẵng tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương, đơn vị; kiến nghị của các đơn vị liên quan; ý kiến phát biểu của các lãnh đạo Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đánh giá chung trong thời gian qua, thành phố chỉ đạo và thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bước đầu đã mang lại kết quả.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp và thành phố đang trong cao điểm của công tác phòng, chống dịch, lãnh đạo thành phố kêu gọi toàn thể người dân đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch. Cụ thể, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định 5K của Bộ Y tế.

Tự giác khai báo kịp thời, trung thực ngay khi biết thông tin có tiếp xúc với các F0, F1 hoặc đến những địa điểm có nguy cơ cao theo thông báo của cơ quan chức năng. Chủ động tố giác, thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các cá nhân, tổ chức, địa điểm có dấu hiệu nhập cảnh trái phép.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao UBND các quận, huyện tập trung quyết liệt tổng lực thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, truy vết, khoanh vùng các đối tượng có liên quan, đặc biệt đối với các ca nhiễm mới phát hiện.

tin-12-5-kl-1-1-.jpg
tin-12-5-kl-1-2-.jpg
Đà Nẵng thần tốc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 xuyên đêm.

Trong đó yêu cầu, quận Hải Châu và quận Sơn Trà lấy 2.500- 3.000 mẫu/ngày; lưu ý tập trung tổng lực trong 24 giờ tới khẩn trương lấy mẫu, truy vết các đối tượng có nguy cơ cao và tại các điểm nóng trên địa bàn.

Huyện Hòa Vang lấy ít nhất 1.000 mẫu/ngày. Các quận khác lấy ít nhất 2.000 mẫu/ngày.

Bên cạnh đó, tăng cường quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung F1, đảm bảo không để lây chéo trong các khu cách ly. Lưu ý phát mẫu điều tra dịch tễ cho các F1, F2 ngay khi phát hiện, không chờ đến khi có thông tin về ca nhiễm liên quan.

Chủ động xây dựng kịch bản, xác định nhu cầu dự bị nhân viên y tế, gửi Sở Y tế tổng hợp, chuẩn bị phương án dự bị sẵn sàng bổ sung cho các điểm bầu cử khi cần thiết. Tập trung làm rõ, xử lý nghiêm các hành vi vi pham quy định phòng, chống dịch COVID-19, nhất là hành vi khai báo không trung thực và vi phạm quy định 5K.

Tăng cường quản lý, nâng cao vai trò, trách nhiệm, hoạt động của các Tổ COVID-19 cộng đồng để kịp thời phát hiện các trường hợp có tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19 và những người liên quan, các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ. Bổ sung nội dung báo cáo về hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng vào Báo cáo hằng ngày gửi về Văn phòng UBND thành phố, Sở Y tế.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Y tế tiếp tục kiểm soát chặt chẽ quy trình phân luồng khám, chữa bệnh tại các cơ sở điều trị, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Làm việc với các cơ sở bán thuốc, phòng khám tư nhân để quán triệt việc phải kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng những trường hợp đến mua thuốc hoặc khám ho, sốt…

Khẩn trương hỗ trợ nhân lực cho quận Hải Châu và quận Sơn Trà trong việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, truy vết, khoanh vùng… để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là tại các điểm nóng trên địa bàn 02 quận.

tin-12-5-kl-2.jpg
KCN An Đồn nơi có ca dương tính với SARS-CoV-2 đã phong tỏa trong đêm 11/5

Giao Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và phạm vi quản lý phối hợp với UBND các quận, huyện thường xuyên quản lý, kiểm tra, giám sát, yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trường xây dựng, khu chung cư …Thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc. Khẩn trương, chủ động phối hợp truy vết, xác định các trường hợp F1, F2 thuộc phạm vi quản lý.

Công an thành phố khẩn trương điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật đối với vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19 của các tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động người dân, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong việc tự giác chấp hành các biện pháp, quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng và địa phương kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch COVID-19, nhất là tại các khu, vùng cách ly y tế, các điểm có nguy cơ, khu dân cư đông dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng quyết liệt tổng lực thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2