Đà Nẵng, Quảng Nam đề xuất xét đặc cách thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Ngô Chuyên| 31/07/2020 17:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay, Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (năm 2020 với 63 tỉnh, thành phố. Cuộc họp do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì.

Chia sẻ tại cuộc họp, đại diện của TP. Đà Nẵng Lê Trung Trinh -  Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho các thí sinh ở Đà Nẵng.

Cụ thể, ông Trinh nói: Đà Nẵng là địa phương có ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch hiện nay, cả hệ thống chính trị của Đà Nẵng đang dồn hết tâm sức để phòng chống dịch. Hiện Đà Nẵng có giáo viên, học sinh tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, thành phố đã chuẩn bị đầy đủ các phương án chuẩn bị cho kỳ thi. Tuy nhiên tâm lý của phụ huynh và học sinh rất lo lắng, hoang mang trước tình hình này. Hiện nay đã có 80 ca dương tính và hầu hết là ở thành phố Đà Nẵng.

Đà Nẵng, Quảng Nam đề xuất xét đặc cách thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Toàn cảnh buổi họp. Điểm cầu Hà Nội.

Trước diễn biến tình hình phức tạp, Đà Nẵng vẫn chú trọng nhất là tính mạng và sức khỏe của học sinh lên hàng đầu. Mặc dù kiến nghị của chúng tôi sau đây nó rất khó khăn. Chúng xin kiến nghị với Bộ: Xem xét dừng thi tại Đà Nẵng. Xét đặc cách tốt nghệp cho các thí sinh ở Đà Nẵng. Trường hợp có thí sinh có nguyện vọng xét đại học thì bộ có chỉ đạo hướng dẫn hình thức phù hợp đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh.
Chúng tôi biết những kiến nghị này rất khó khăn. dẫu vậy, Bộ GD-ĐT có quyết định như thế nào chúng tôi cũng cố gắng thực hiện tối đa, hết trách nhiệm.

Trước những kiến nghị của đại diện TP. Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT  Phùng Xuân Nhạ nói: chúng tôi đang hàng giờ, hàng ngày luôn bám sát sao tình hình Đà Nẵng. Chúng tôi biết các đồng chí chuẩn bị rất tích cực, trước tình hình những ngày gần đây rất phức tạp các đồng chí đề nghị như vậy chúng tôi ghi nhận tiếp tục với các bộ ngành và tham mưu với Chính phủ.Trước hết chúng tôi đề nghị các đồng chí bám sát tình hình và công tác chuẩn bị cho kỳ thi đảm bảo an toàn, toạn công tác.

Còn đại diện tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam gần 17000 thí sinh, 721 phòng thi. Tuy nhiên, giống như Đà Nẵng thì tình hình diễn biến dịch bệnh Covid tại Quảng Nam rất phức tạp. Do vậy, tỉnh Quảng Nam có đề xuất tới Bộ GD-ĐT kiến nghị: Một là, tiếp tục để cho tỉnh Quảng Nam chủ động rà soát các nội dung công việc, căn cứ vào tình hình thực tế thì ngày 6/8/2020 nếu tình hình dịch bệnh không bùng phát, kiểm soát cơ bản thì tỉnh Quảng Nam tổ chức thi như các tỉnh khác.

Đến nay Quảng Nam đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đến nay chưa cán bộ, giáo viên, học sinh nào nhiễm hoặc nghi nhiễm nhưng diễn biến phức tạp nên đề xuất cho Quảng Nam rà soát và chủ động đề xuất.

Thứ hai, đề xuất cho Quảng Nam thi sau nếu tình hình phức tạp, thi sau 1 tháng (tức tháng 9) bằng đề thi dự bị của Bộ.

Thứ ba, diễn biến phức tạp thì cho Quảng Nam xét đặc cách tốt nghiệp.

Trước kiến nghị này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng: chúng tôi  biết Quảng Nam rất tích cực nỗ lực chuẩn bị kỳ thi và đến nay về cơ bản đã sẵn sàng, tuy nhiên do gần Đà Nẵng nên tình hình dịch bệnh đã xuất hiện, Bộ nắm rất sát.  “Địa phương đề nghị như vậy thì tôi ghi nhận, tiếp tục bám sát tình hình rồi có phương án phù hợp. Trong thời gian chờ đợi, địa phương cần tiếp tục công tác phòng chống dịch bệnh an toàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng, Quảng Nam đề xuất xét đặc cách thi tốt nghiệp THPT năm 2020