Đà Nẵng khẩn trương ứng phó với bão Côn Sơn

Trang Trần| 11/09/2021 12:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 11/9, do ảnh hưởng của Bão số 5, Đà Nẵng đã có mưa to và gió giật từng hồi. Địa phương đang khẩn trương hoàn tất các công tác để ứng phó với bão

tin-11-9-bao-1-1-.jpg
tin-11-9-bao-1-1-.jpg
Ngay trong sáng 10/9 các đơn vị đã giúp đỡ ngư dân di chuyển phương tiện lên bờ tránh trú bão số 5.

Trước dự báo cơn bão số 5 ảnh hưởng đến Đà Nẵng, ngay từ sáng ngày 10/9, người dân thành phố đã bắt đầu di chuyển tàu thuyền, thu dọn ngư lưới cụ đồng thời chằng chống nhà cửa để ứng phó với cơn bão số 5. Đến sáng 11/9, cơ bản các công tác này đã hoàn tất.

Cụ thể, trước đó các cơ quan chức năng đã thông báo, hướng dẫn tàu cá khẩn trương tìm nơi tránh, trú bão an toàn. Theo Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, các lực lượng chức năng đã liên hệ với 1.242 tàu thuyền để thông báo tránh trú bão số 5. Đến chiều 10/9, thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, toàn thành phố có 1.235 phương tiện đang neo đậu tại bờ.

tin-11-9-bao-1-3-.jpg

Người dân trên địa bàn thành phố đã chủ động chằng chống nhà cửa. Các phường chủ động rà soát, chuẩn bị công tác sơ tán nhân dân. Các phường cũng đã thành lập các tổ cơ động, tổ phản ứng nhanh phối hợp với lực lượng công an, quân đội để giúp các hộ neo đơn, hộ thuộc diện F1, đã đi cách ly y tế tập trung. Đồng thời, cho phép mở các cửa hàng vật tư để người dân mua dây thép, bao tải về phục vụ chằng chống nhà cửa.

Tại cuộc họp triển khai công tác phòng chống bão số 5 và phòng chống dịch Covid-19 chiều 10/9, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị mở cửa Âu thuyền cảng cá Thọ Quang cho phương tiện vào tránh bão; đồng thời bố trí địa điểm như một khu cách ly để các thuyền viên lên bờ tránh bão, đảm bảo an toàn phòng dịch.

tin-11-9-bao-2.jpg
Người dân tại đường Nguyễn Tất Thành chèn chống nhà cửa trước giờ bão đổ bộ.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các địa phương phải xây dựng chi tiết phương án di dời dân, di dời trong vùng đỏ phải thực hiện phương án giãn dân. Xác định rõ những nơi an toàn, bố trí nhiều địa điểm để di dời. Nguyên tắc mỗi hộ gia đình phải được bố trí một phòng.

Ông Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị UBND TP và Sở Công Thương phải có phương án tích trữ lương thực, thực phẩm để đáp ứng nhu cầu trong thời gian chống bão. Các sở ngành, địa phương tổ chức các đoàn kiểm tra trong ngày 11/9 các công tác chuẩn bị phòng chống bão tận cơ sở, xã phường, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc bố trí di dời dân trước thời điểm bão đổ bộ.

tin-11-9-bao-1-2-.jpg

Chiều tối 10/9, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP.Đà Nẵng (BCH) cho hay, sẽ sơ tán hơn 58.000 người dân theo kịch bản ứng phó với bão cấp 8-11. Theo BCH, trong số này có hơn 18.700 người dân ở trong các khu nhà tạm, nhà không kiên cố được sơ tán tập trung trước bão số 5.

BCH yêu cầu trước 17 giờ chiều nay (11/9), các địa phương phải hoàn thành việc chống bão số 5.

 Cụ thể, UBND các quận ven biển thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ; di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi âu thuyền và cảng cá neo đậu tại khu vực phù hợp, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ; các chủ đầu tư tổ chức phòng chống cho các công trình xây dựng, có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, lưới bao che, hàng rào tôn, cần tháp, cẩu và thiết bị thi công trên cao đảm bảo an toàn…

Cũng trong sáng nay, do ảnh hưởng của cơn bão số 5, Ban Chỉ đạo tiêm chủng thành phố thông báo hoãn lịch tiêm chủng Covid-19 trong ngày 11 và 12/9.



Vì lý do thời tiết diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo tiêm chủng thành phố quyết định hoãn lịch tiêm để bảo đảm an toàn cho người dân. Căn cứ theo tình hình bão số 5, lịch tiêm sẽ được cơ quan chức năng thông báo trở lại trong thời gian sớm nhất.

Những ngày qua, Đà Nẵng đang tổ chức tiêm vắc-xin cho 92.000 người trên địa bàn thành phố theo kế hoạch từ ngày 6 đến 11/9. Trước đó, ngày 9/9, ngành y tế thành phố vừa tiếp nhận 204.354 liều vắc-xin phòng Covid-19 AstraZeneca từ Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng khẩn trương ứng phó với bão Côn Sơn