Đà Nẵng dùng mô hình 'bong bóng du lịch' để khôi phục kinh tế

Minh Anh| 15/10/2021 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết sẽ dùng phương án 3 giai đoạn để khôi phục, phát triển du lịch địa phương. Quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo Đà Nẵng là ngành du lịch khôi phục theo phương châm chủ động thích ứng, linh hoạt để đạt hiệu quả.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho biết hoạt động du lịch của Đà Nẵng đã gần 2 năm chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh. 90% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động, khoảng 42.000 lao động trực tiếp và hàng trăm nghìn lao động gián tiếp thất nghiệp.

Nhóm ngành dịch vụ, du lịch chiếm 64,3% cơ cấu kinh tế của thành phố đã liên tục giảm mức tăng trưởng.

dep2.png
Ảnh hưởng dịch bệnh khiến ngành du lịch Đà Nẵng thiệt hại nặng.

"Do đó, Đà Nẵng cần sớm triển khai phương án đón và phục vụ khách nội địa để từng bước khởi động và phục hồi du lịch, tạo sự lan tỏa đến các ngành khác như giao thông, công thương, bất động sản... để đóng góp nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm", bà Hạnh nhấn mạnh.

Người đứng đầu Sở Du lịch Đà Nẵng nhấn mạnh rằng khác với năm 2020, đợt dịch bùng phát năm nay đã làm thay đổi cách thức và kế hoạch khôi phục du lịch của thành phố.

Việc khôi phục du lịch gặp các thách thức như khung pháp lý về phòng chống dịch, đi lại (quy định về thẻ xanh, cách ly, phong tỏa, di chuyển ra vào các địa phương…) của các tỉnh thành trên cả nước cũng như quốc tế chưa có sự đồng bộ, nhất quán.

Mặt khác, chưa có sự công nhận rõ ràng về hộ chiếu vaccine giữa Việt Nam và các nước. Quy định thời gian và hình thức cách ly khi khách trở về thiếu nhất quán, còn bất cập...

Theo bà Hạnh, một thách thức nữa là tỷ lệ tiêm đủ liều vaccine ở Việt Nam còn thấp; trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm chủng

dep3.png
Đà Nẵng cần sớm triển khai phương án đón và phục vụ khách nội địa để từng bước khởi động và phục hồi du lịch, tạo sự lan tỏa đến các ngành khác.

Dù có khó khăn nhưng quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo Đà Nẵng là ngành du lịch khôi phục theo phương châm chủ động thích ứng, linh hoạt để đạt hiệu quả.

Trước mắt, Sở Du lịch đề xuất UBND thành phố phương án đón khách du lịch nội địa và xin Chính phủ cho phép Đà Nẵng được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian tới.

Phương án đón khách nội địa của Đà Nẵng gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ ngày 20/10): Đón khách du lịch tại chỗ là người dân Đà Nẵng; khách công vụ đến Đà Nẵng.

Giai đoạn 2 (từ tháng 11): Triển khai mô hình “bong bóng du lịch” với một số tỉnh, thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh để khai thác và trao đổi nguồn khách.

Hình thức "bong bóng du lịch" là những khách đi tour/combo khép kín qua công ty lữ hành khi đến Đà Nẵng. Tour/combo trọn gói có thể là tour nghỉ dưỡng, tour chơi golf, tour nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí (tại Bà Nà, núi Thần Tài, TP Hội An và Ngũ Hành Sơn)", bà Hạnh cho hay quy tắc của mô hình này là khách nội địa đến Đà Nẵng theo một hành trình khép kín.

Giai đoạn 3: Hoạt động du lịch trong tình hình bình thường mới theo chỉ đạo của Chính phủ và cập nhật hướng dẫn mới của các bộ, ngành và địa phương.

Ngoài những phương án trên, bà Hạnh cũng cho biết địa phương này sẽ xin chủ trương Chính phủ cho phép Đà Nẵng thực hiện thí điểm đón khách quốc tế theo 2 giai đoạn.

dep.jpg
Hình thức "bong bóng du lịch" sẽ được sử dụng linh hoạt để khôi phục nền kinh tế tại đây.

Giai đoạn 1 (từ tháng 11 đến khi Chính phủ cho phép khôi phục đường bay quốc tế): Đà Nẵng đón khách quốc tế và Việt kiều đi theo mục đích thương mại, công vụ, hồi hương, thăm thân...

Giai đoạn 2: Khi Chính phủ cho phép khôi phục lại các đường bay quốc tế thì ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tìm nguồn khách để khai thác. Theo người đứng đầu ngành du lịch, ưu tiên của Đà Nẵng là hướng đến các thị trường cho phép công dân đi nước ngoài, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng dùng mô hình 'bong bóng du lịch' để khôi phục kinh tế