Đà Nẵng: Dù bị tàu Trung Quốc tấn công, vẫn quyết ra khơi

11/06/2014 19:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 11.6, nhiều tàu cá đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa truyền thống bị tàu Trung Quốc tấn công, xua đuổi đã cập cảng âu thuyền Thọ Quang.

Anh Trương Văn Hay (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) - thuyền trưởng kiêm chủ tàu  ĐNa 90235 TS cho biết, vào khoảng 4 giờ sáng ngày 15/5, tàu anh đang ở tọa độ 15,21 độ vĩ Bắc, 111,10 độ kinh Đông, cách đảo Tri Tôn 25 hải lý về phía Tây Nam, cách giàn khoan Hải Dương 981chín hải lý thì bị tàu Trung Quốc có hiệu số 71075 tấn công. Lúc đó anh đang thả lưới thì thấy tàu Trung Quốc nên bảo anh kéo lưới lên. Tàu Trung Quốc đuổi theo và đâm vào tàu của anh. Vì tàu của Trung Quốc to, tàu anh nhỏ nên không thể chạy thoát khỏi tàu Trung Quốc cho nên anh bảo anh em trên tàu đứng giàn ra hai bên tàu. Tàu Trung Quốc định đâm bên nào, anh em báo hiệu để tàu mình lách.

Đà Nẵng: Dù bị tàu Trung Quốc tấn công, vẫn quyết ra khơi

Tàu cá của ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm hư hỏng

Đến ngày 20.5, cũng chiếc tàu 71075 của Trung Quốc lại tiếp tục rượt đuổi và tấn công tàu của anh khiến chiếc tàu bị lủng, gãy đuôi sau; sập đuôi ca-bin sau. Sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công, anh em đã nhảy xuống biển sữa chữa, khắc phục rồi tiếp tục đánh bắt chứ quay vào bờ là lỗ tổn.

“Tui đi biển 25 năm nay rồi, gặp tàu Trung Quốc miết nhưng đây là lần đầu tiên gặp tàu Trung Quốc hung hăng như thế. Theo quan sát của tui, trên tàu 71075 của Trung Quốc không có ngư lưới cụ, họ ăn mặc rất chỉnh tề, áo đóng thùng và còn có cả phụ nữ nữa”, anh Hay nói. Cũng theo anh Hay, tàu Trung Quốc có mũi lê dài tới mấy mét, nếu tàu mình không tránh kịp thì đã bị đâm chìm rồi.

Cũng trong sáng 11/6, phía bảo hiểm cũng đã xuống tàu ĐNa 90235 TS của anh Hay để giám định. Tuy nhiên vì tàu chưa đưa lên đà nên họ chưa thể quan sát hết được mức độ thiệt hại của tàu.

Cũng bị tàu Trung Quốc đâm và cùng về trong dịp này, có tàu ĐNa 90406 TS của anh Nguyễn Đình Tuấn (trú Đà Nẵng, thuyền trưởng kiêm chủ tàu). Anh Tuấn cho biết, vào khoảng 4h chiều ngày 6.5, lúc đó tàu anh mới đi được 5-6 ngày thì gặp tàu Trung Quốc. Chúng đâm vào ca-bin của tàu làm sập ca-bin. Vị trí đâm là 15,17 độ vĩ Bắc, 111,02 độ kinh Đông. Do bị sập ca bin nên nước tràn vào máy, anh em phải sữa chữa lại máy rồi tiếp tục đánh bắt, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Không bị tấn công như hai tàu trên nhưng bị tàu Trung Quốc xua đuổi, tàu QNg 92497 TS của anh Lê Văn Hùng (trú Quảng Ngãi) phải quay vào bờ, lỗ tốn gần 40 triệu đồng.

“Rạng sáng ngày 18.5, tàu tui chạy ra cách bờ Đà Nẵng khoảng 120 hải lý thì bị tàu Trung quốc kèm, xua đuổi, không cho ra khơi để đánh bắt. Tàu đành phải đánh bắt trong lộng nên không có cá và đành quay về sớm”, anh Hùng kể.

Mặc dù bị tàu Trung Quốc tấn công, xua đuổi nhưng các ngư dân cho biết, họ nghỉ ngơi ít ngày, tiếp nhiên liệu và sẽ tiếp tục ra khơi trong những ngày tới.

Oanh Kim

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dù bị tàu Trung Quốc tấn công, vẫn quyết ra khơi