Đà Nẵng: Chính quyền địa phương gây khó dễ với gia đình chính sách?

Trang Trần| 03/11/2020 14:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Lê Văn Hùng (trú K356/118 Hoàng Diệu, P.Bình Hiên, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng) bức xúc khi chính quyền địa phương gây khó dễ đối với gia đình ông một cách khó hiểu.

Ông Lê Văn Hùng trình bày, ông là con trai của cụ bà Nguyễn Thị Luyến (SN 1928). Mẹ ông là chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày và là em gái của Liệt sĩ Nguyễn Văn Xuyến. Bà được Chủ tịch nước tặng Huy chương Kháng chiến hạng nhất. Mong muốn lớn nhất của bà là có một căn nhà để làm nơi thờ tự anh trai và an dưỡng tuổi già.

Sau khi nhận kinh phí hỗ trợ từ nhà tài trợ, gia đình đã tiến hành khởi công xây dựng nhà tình nghĩa. Công trình có Giấy phép xây dựng số 949/GPXD ngày 03/8/2020 do UBND Q.Hải Châu (TP Đà Nẵng) cấp.

dan.jpg
Để ngăn chặn việc dùng lối đi chung, gia đình ông Hiểu đã kéo rào bịt lối

Quá trình xây dựng, công trình có một số điểm không đúng với giấy phép như: thiết kế móng, bước cột… nên UBND Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng đã có quyết định xử phạt 15 triệu đồng, tạm đình chỉ thi công công trình, đồng thời yêu cầu ông Hùng làm thủ tục đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép. Ngay sau đó, ông Hùng đã chấp hành tạm dừng thi công, nhanh chóng nộp tiền vi phạm và làm các thủ tục cần thiết để xin điều chỉnh giấy phép theo quy định.

Đáng nói, trong thời gian này, cụ Luyến vì tuổi cao sức yếu, lại liên tục chịu áp lực từ sự cản trở, gây khó khăn của những người hàng xóm nên đã phải nhập viện điều trị. Hiện tại, sức khỏe của cụ rất yếu, tiên lượng xấu nên ông Hùng muốn dọn dẹp lại nhà cửa để trong trường hợp xấu nhất có nơi để lo ma chay cho cụ.

Cụ thể, trong sáng ngày 3/10, ông Hùng cho thợ dọn lại các giàn sắt, bệ đỡ ở sân vườn và xung quanh công trình đang xây dựng thì ông Nguyễn Thành Hưng, cán bộ nhà đất P. Bình Hiên đến cản trở.

Ông Hưng không cho phép ông Hùng tháo dỡ với lý do công trình đang tạm đình chỉ thi công. Tuy nhiên trên thực tế, ông Hùng đang dọn dẹp lại khuôn viên nhà cửa, trong đó tiến hành tháo giàn sắt để trả cho thợ… không liên quan gì đến công trình nhưng ông Hưng vẫn lấy lí do này để ngăn cản.

“Gia đình tôi chấp hành theo quy định, tạm dừng để thực hiện các thủ tục và đang chờ nhận giấy phép xây dựng điều chỉnh. Nay sức mẹ tôi đang rất yếu, lúc này công trình nếu được cấp phép lại cũng chưa chắc đã tiếp tục được nên tôi yêu cầu thợ tháo giàn sắt, làm rộng khuôn viên để phòng tình huống xấu. Tôi không hiểu vì sao phường lại can thiệp một cách “tréo ngoe” như vậy. Việc ngăn cản của phường là vô lý”, ông Hùng bức xúc.

Ông Nguyễn Thành Hưng, cán bộ nhà đất phường Bình Hiên đến cản trở nhà ông Hùng tháo dỡ giàn giáo

Ông Liên quan đến công trình nhà tình nghĩa của cụ Luyến cho thấy chính quyền địa phương còn khá hời hợt với gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ngay trong việc gia đình ông Huỳnh Đình Hiểu và bà Nguyễn Thị Lữ là hàng xóm ngang nhiên lấn chiếm đường kiệt công cộng để sử dụng riêng, ngăn cản việc cụ Luyến xây dựng nhà trổ cửa sang đường kiệt nhưng cách giải quyết “nửa vời” của chính quyền cho thấy rõ điều đó.

dan2.jpg
Hiện tại, lối ra kiệt Nguyễn Hoàng của nhà cụ Luyến đang bịt kín bằng rào sắt và các chậu cây

Cụ thể, khi biết ông Hùng xin giấy phép xây dựng nhà tại địa chỉ 305/2 Nguyễn Hoàng, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng, ông Hiểu (trú 305/1 Nguyễn Hoàng) đã khởi kiện tại TAND Q. Hải Châu cho rằng cần giải quyết lối đi chung.

Thực tế, kiệt số 305/2 Nguyễn Hoàng là kiệt công cộng, đất do Nhà nước quản lý. Ngày 27/11/2019 UBND TP Đà Nẵng đã có Văn bản số 8006/UBND-STNMT nêu rõ: “… UBND TP nhận thấy theo bản đồ quản lý, nguyên thửa đất của bà Luyến và ông Bền (chết) giáp 02 mặt kiệt công cộng (một mặt giáp đường kiệt công cộng hướng Nam và một mặt kiệt công cộng hướng Bắc)… Từ những nội dung trên, việc ông Huỳnh Đình Hiểu và bà Nguyễn Thị Lữ yêu cầu hủy GCN số 3401102102 được UBND TP cấp ngày 13/5/2004 không đúng với hiện trạng là không có cơ sở. Vì vậy, UBND TP đề nghị TAND Q.Hải Châu không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Huỳnh Đình Hiểu và bà Nguyễn Thị Lữ”. Ngày 16/7/2020 TAND Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng đã ra Quyết định đình chỉ vụ án số 24/2020/QĐST-DS, vì ông Hiểu rút đơn.

UBND TP Đà Nẵng đã trả lời, TAND Q.Hải Châu cũng đã có quyết định đình chỉ vụ án, tuy nhiên gia đình ông Hiểu, bà Lữ vẫn tìm mọi cách để ngăn cản gia đình ông Hùng xây nhà, trổ cửa qua đường kiệt Nguyễn Hoàng. Một mặt rút đơn, mặt khác xuất hiện nhóm người xăm trổ ngang nhiên kéo rào B40 bịt kín lối ra của cụ Luyến. Ông Hùng đã nhờ đến sự can thiệp của lực lượng Công an và UBND P.Bình Hiên.

Nhóm người xăm trổ ngang nhiên kéo rào B40 bịt kín lối ra của cụ Luyến

UBND phường tổ chức họp các bên và đề nghị gia đình ông Hiểu tháo hàng rào thép cho hộ gia đình ông Hùng sinh hoạt nhưng họ không thực hiện. Thậm chí đến nay, rào B40 vẫn chưa được tháo ra nhưng chính quyền địa phương không có một biện pháp “mạnh tay” nào xử lý.

Ông Hùng cho biết, “Mới đây sau khi gia đình tôi khởi công xây dựng nhà, thường xuyên bị nhóm người xăm trổ quấy phá, chửi bới, đe dọa. Việc này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần mẹ tôi. Và đó cũng là lý do khiến bà cụ lo lắng, bất an, buồn phiền cơ thể bị suy nhược phải nhập viện”.

Liên quan đến hành vi được cho là lấn chiếm đất công cộng trái phép của vợ chồng ông Hiểu, bà Lữ, một số hộ dân liền kề đã có đơn khiếu nại gửi các cấp. Cụ thể, ông Đặng Tuấn (SN 1975, trú 307, Nguyễn Hoàng), bà Trương Mạnh Hiền (trú 305 Nguyễn Hoàng) phản ánh, thời gian qua ông Hiểu, bà Lữ đã có hành vi lấn chiếm đất công cộng làm của riêng. Ông Hiểu đã đặt các chậu cây, thùng phi và các vật khác làm cản trở lối đi từ kiệt ra đường. Không chỉ vậy, ông Hiểu, bà Lữ còn tự ý chôn trụ làm cổng kéo lưới B40 rào ngang đầu kiệt.

Để rõ hơn về vấn đề này, PV đã liên hệ các cơ quan chức năng, tuy nhiên các đơn vị còn…hẹn vì chưa sắp xếp được lịch làm việc.

Vấn đề đáng nói ở đây, UBND TP Đà Nẵng đã công nhận thửa đất nơi cụ Luyến đang sống có hai mặt kiệt (Nguyễn Hoàng và Hoàng Diệu) là kiệt công cộng, vì vậy việc vợ chồng ông Hiểu gây khó khăn, cản trở khi cụ Luyến xây dựng nhà tình nghĩa hướng kiệt Nguyễn Hoàng là sai trái.

Được biết hiện nay ông Hiểu, bà Lữ tiếp tục có đơn khởi kiện ra TAND TP Đà Nẵng nội dung liên quan đến đường kiệt này. Tuy nhiên cần phải thấy rằng, cho dù Tòa án có thụ lý giải quyết như thế nào thì việc ông bà tự ý rào đường kiệt làm của riêng, bít cửa nhà cụ Luyến khi đã có văn bản từ UBND TP Đà Nẵng công nhận đó là kiệt công cộng… là hành vi vi phạm pháp luật.

Vì sao sự việc kéo dài đến nay chính quyền vẫn chưa giải quyết dứt điểm? Liệu có sự bao che cho sai phạm ở đây hay không? Câu hỏi này chúng tôi xin chuyển đến chính quyền sở tại.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Chính quyền địa phương gây khó dễ với gia đình chính sách?