Đà Nẵng: Cách ly xã hội trên toàn thành phố từ 18h00 ngày 31/7

Trang Trần| 31/07/2021 18:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ 18h00 ngày 31/7, TP Đà Nẵng sẽ thực hiện tăng cường một số biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, trong đó yêu cầu thực hiện các biện pháp mạnh hơn, cao hơn Chỉ thị 16/CT-TTg như cấm, hạn chế người, phương tiện đi lại...

Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 30/7/2021 nêu, kể từ 18h00 ngày 31/7/2021 cho đến khi có thông báo mới, thực hiện cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn TP Đà Nẵng theo nguyên tắc: gia đình cách ly với gia đình; tổ dân phố cách ly với tổ dân phố; thôn cách ly với thôn; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện.

da-nang-cach-ly2.jpg
Các chốt kiểm soát được thiết lập

Yêu cầu mọi người dân không được ra khỏi nhà. Chỉ được phép ra khỏi nhà trong những trường hợp: Đi mua lương thực, thực phẩm. Cấp cứu, khám chữa bệnh, xét nghiệm SARS-CoV-2, tiêm chủng, mua thuốc chữa bệnh và các trường hợp khẩn cấp khác như: thiên tai, hỏa hoạn.

Đi công tác/công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở nhà nước, tác nghiệp báo chí. Đi làm việc tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động; các nhà máy, cơ sở sản xuất được phép hoạt động. Tham gia điều khiển phương tiện vận chuyển giao nhận hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu.

Thực hiện các nhiệm vụ vệ sinh môi trường đô thị, xử lý sự cố điện, nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật thông tin, phòng chống dịch theo quy định. Các trường hợp đặc biệt khác khi được sự đồng ý của Chủ tịch UBND thành phố bằng văn bản.

Khi ra ngoài trong các trường hợp này, người dân cần có giấy tờ sử dụng đủ điều kiện lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội: Giấy đi đường (Giấy đi đường do thủ trưởng cơ quan, đơn vị, UBND phường, xã cấp theo mẫu thống nhất trên toàn địa bàn thành phố)/Thẻ nhà báo hoặc Thẻ đi chợ kèm theo giấy tờ tùy thân.

Thực hiện nghiêm quy định 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế); giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp; không tụ tập quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện...; bắt buộc khai báo y tế hằng ngày.

Người dân không được ra khỏi thành phố trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị này. Chỉ được phép di chuyển vào thành phố vì lý do công vụ, phòng, chống dịch, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, làm việc ở các cơ sở sản xuất kinh doanh được phép hoạt động phải thực hiện khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp giám sát, cách ly y tế theo quy định của thành phố. Các trường hợp đặc biệt khác do Chủ tịch UBND thành phố xem xét, quyết định.

UBND các quận, huyện ra quyết định thiết lập các chốt kiểm soát ở các khu dân cư, trên các đường giao thông chính,...; thành lập các tổ tuần tra cơ động liên ngành để kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện giãn cách và xử lý các hành vi vi phạm.

Tạm dừng hoạt động tất cả các cơ sở kinh doanh, dịch vụ (kể cả hoạt động bán mang về của các nhà hàng, cửa hàng, quán ăn, uống)

Các trường hợp được phép hoạt động gồm: Siêu thị, siêu thị mini, chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa bán hàng thiết yếu. Cửa hàng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch; cơ sở dịch vụ khám, chữa bệnh. Cửa hàng kinh doanh gas, cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Ngân hàng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng, bổ trợ doanh nghiệp (như đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm, bảo hiểm...), bổ trợ tư pháp (như công chứng, luật sư, đấu giá, thừa phát lại, trọng tài thương mại, tư vấn pháp luật, quản lý, thanh lý tài sản...), kho bạc, chứng khoán.

Khách sạn sử dụng là cơ sở cách ly y tế tập trung cho người có nhu cầu. Dịch vụ bưu chính, viễn thông, thư tín, phát hành báo chí. Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. Dịch vụ vận chuyển giao nhận hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất và xuất nhập khẩu. Dịch vụ cung ứng suất ăn công nghiệp. Các trường hợp đặc biệt khác do Chủ tịch UBND thành phố xem xét, quyết định.

da-nang-cach-ly.jpg
UBND TP Đà Nẵng ban hành mẫu Giấy đi đường thống nhất cho mọi cơ quan, đơn vị, đối tượng.

Các cơ sở, cá nhân được phép hoạt động kinh doanh, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch theo quy định; chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người dân, người lao động và cộng đồng; kiểm soát toàn bộ người đến mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; tổ chức khai báo y tế bằng mã QRCode hoặc bằng giấy. Trường hợp thiếu trách nhiệm để xảy ra lây lan dịch bệnh sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật…

Theo yêu cầu của Chỉ thị số 05, dừng các hoạt động thi công tại tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố (kể cả các hoạt động xây dựng nhà dân).

Thành phố đã chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết cung ứng ra thị trường, đề nghị người dân bình tĩnh, yên tâm, không ra ngoài, tập trung đông người để mua sắm, tích trữ hàng hóa, lương thực, thực phẩm. Ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này vô cùng quan trọng, góp phần cùng các đơn vị chức năng kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và sự đồng thuận, đoàn kết của người dân Đà Nẵng, thành phố kêu gọi “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài” chung tay, chung sức cùng thành phố phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Cách ly xã hội trên toàn thành phố từ 18h00 ngày 31/7