Đà Nẵng: Bi hài đi khám chứng nhận sức khỏe

Cẩm Yên| 18/07/2014 18:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lâu nay, một quy định “bất thành văn” của người đi xin việc là phải có giấy chứng nhận sức khỏe trong bộ hồ sơ để đảm bảo tiêu chuẩn của bên tuyển dụng. Thế nhưng, thực tế, quy định này đang diễn ra với muôn kiểu bi hài.

“Ký cho xong”

Trong buổi sáng 16/7, dạo quanh các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn Đà Nẵng, trong vai người đi khám sức khỏe xin việc, tôi ghé vào một trung y tế quận. Tại đây, tôi được hướng dẫn mua một tờ phiếu khám sức khỏe, sau đó dán ảnh, điền tên, ngày tháng năm sinh vào phiếu chứng nhận sức khỏe. Sau khi đo chiều cao, cận nặng, tôi được nhân viên y tế đo huyết áp, sau khi hỏi, nhân viên này ghi vào bình thường.

Đà Nẵng: Bi hài đi khám chứng nhận sức khỏe

Giấy chứng nhận khám sức khỏe được khám qua loa ở tại bệnh viện

Tiếp đó, nhân viên này chỉ đến nơi khám mắt, nhân viên y tế hỏi tôi có bị cận không, tôi bảo không. Sau đó, nhân viên này tiếp tục ghi ở mục mắt: 10/10. Ở khâu khám cuối cùng, một bác sĩ hỏi: Có bệnh tật gì không? Tôi trả lời không. Bác sĩ áp ống nghe vào ngực trong vài giây, sau đó ghi: Tai mũi họng: bình thường; khám nội: hô hấp, tim mạch, tiêu hóa, dạ dày… đều bình thường. Sau đó, bác sĩ ký tên, đóng dấu. Chỉ trong vòng vài phút, tôi đã có một giấy chứng nhận sức khỏe với kết quả bình thường, chi phí 155.000 đồng.

Muốn tìm hiểu thêm về hình thức khám sức khỏe này, chúng tôi đến một bệnh viện X. tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng. Nguyễn T.H. (quê Quảng Trị) tốt nghiệp trường Cao đẳng thương mại chuyên ngành du lịch, đang đi khám sức khỏe để nộp hồ sơ cho một công ty đang tuyển dụng. Lân la hỏi về chuyện khám sức khỏe, H. cho biết, “Em khám họ chỉ bảo đưa giấy vào rồi bác sỹ họ ký cho xong, chứ có khám gì đâu, em khám 4 tờ với giá 80.000 đồng”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ở một số trung tâm y tế, bệnh viện khác trên địa bàn, việc khám sức khỏe xin việc cũng được thực hiện kiểu tốc hành, ký cho xong như thế.

Ghi hóa đơn chứng nhận sức khỏe theo yêu cầu

Không chỉ khám chứng nhận sức khỏe theo kiểu qua loa, ký cho xong, một vài trung tâm y tế còn bán giấy khám sức khỏe rồi ghi hóa đơn theo nhu cầu của người cần.

Lân la đến trung tâm M. tại đường Hải Phòng, hỏi về việc mua giấy chứng nhận sức khỏe theo diện khám tổng quát hơn từ đo chiều cao cân nặng, khám mắt cho đến xét nghiệm máu, kiểm tra viêm gan, tiểu đường… và muốn xuất hóa đơn đỏ. Gặp và trò chuyện với chính chủ nhân trung tâm này và được cho biết "Chị cần phiếu khám kiểu gì, chúng tôi cung cấp kiểu đó. Chị muốn khám đến mức nào, tổng bao nhiêu tiền, chúng tôi đều đáp ứng. Có rất nhiều giá, tuỳ vào nhu cầu của khách hàng. Đơn giản lắm. Chỗ chúng tôi luôn làm thế này nên hiểu được mong muốn của các "thượng đế", không muốn chờ đợi lâu với các thủ tục, các bước rườm rà. Chỉ cần cho chúng tôi biết yêu cầu, cần bao nhiêu tờ giấy chứng nhận… hoá đơn và phiếu khám sức khoẻ chúng tôi cung cấp ngay trong một buổi thôi”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ trung tâm M. mà với những phòng khám, trung tâm xét nghiệm tổng quát của tư nhân thường việc khám sức khoẻ là không cần thiết. Chỉ cần biết nhu cầu của khách hàng đến  đâu, họ sẽ đáp ứng đến đó. Và tất nhiên, tờ giấy khám sức khoẻ có được rất hợp lệ, có đủ chữ ký, con dấu để chứng nhận “sức khoẻ hoàn toàn bình thường, đáp ứng được công việc”.

Trao đổi đổi với phóng viên về vấn đề này, bà Trần Thị Hoa Ban, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, trong thời gian qua Sở đã có công văn yêu cầu, chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường kiểm tra công tác cấp giấy chứng nhận sức khỏe nhằm chấn chỉnh công tác khám, cấp giấy chứng nhận sức khỏe. Ngoài ra, Sở cũng đã tổ chức rà soát, kiểm tra các cơ sở, đơn vị tổ chức khám chứng nhận sức khỏe theo đúng quy định khám chữa bệnh do Bộ Y tế quy định. Tuy nhiên “một phần do yêu cầu của người đến khám để cấp giấy chứng nhận phục vụ cho mục đích xin việc, đi làm, đi học, họ không muốn phiền hà, mất thời gian nên đã xảy ra tình trạng có nơi bác sỹ khám chưa đạt quy trình”, bà Ban lý giải.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Bi hài đi khám chứng nhận sức khỏe