Đã có kết quả xét nghiệm hơn 60 tấn chất thải “lạ” đổ trộm tại Thanh Hóa

Quốc Huy| 03/09/2020 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan chức năng vừa thông báo kết quả xét nghiệm mẫu chất thải "lạ" mà 1 đơn vị đã hợp đồng vận chuyển từ Ninh Bình về Thanh Hóa đổ trộm.

Ngày 3/9, ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết, cơ quan chức năng đã có kết quả xét nghiệm mẫu chất thải mà Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Nông Cống đã lén đổ trộm tại khu vực thị trấn Nông Cống vào ngày 23/8 vừa qua.

Hơn 60 tấn chất thải đổ trộm bị người dân phát hiện, báo cáo cơ quan chức năng

"Chúng tôi đã nhận được kết quả qua mail, còn văn bản chính thức, ngoài bộ đang chuyển vào theo đường công văn. Kết quả xét nghiệm cho thấy chất thải này không phải chất thải độc hại. Hiện chúng tôi đang giao công an huyện Nông Công tiếp tục làm rõ hành vi đổ chất thải của các đơn vị liên quan để có hình thức xử lý theo quy định. Còn số chất thải sẽ yêu cầu đơn vị vận chuyển chở về nơi sản xuất bởi khu vực gần bãi chứa rác thải không phải là nơi để đổ các chất thải đó", ông Tuấn cho biết thêm.

Ông Tuấn còn khẳng định thêm: “Dù là chất nguy hại hay không nguy hại chúng tôi cũng sẽ yêu cầu Công ty Môi trường Nông Cống trả lại tại nơi đã phát sinh nguồn thải. Nhất định không thể biến Nông Cống thành nơi đổ thải được”.

Trước đó, chiều tối ngày 23/8, nhiều người dân tại tiểu khu Việt Yên, thị trấn Nông Cống (Thanh Hóa) phát hiện, xe đầu kéo mang BKS: 36C-005.05 chở nhiều bao chất thải không rõ nguồn gốc vào khu vực bãi rác của địa phương. Sau đó, nhiều người đã dùng máy cẩu đưa những bao tải chất thải xuống đất và đổ vào một hố nước lớn.

Thấy sự việc đáng ngờ, người dân nhanh chóng báo cho chính quyền và cơ quan công an. Ngay sau khi nhận được thông tin sự việc, Công an huyện Nông Cống và các lực lượng chức năng huyện đã có mặt tại hiện trường, yêu cầu dừng việc đổ chất thải và tiến hành xác minh, điều tra vụ việc.

Chiếc xe đầu kéo bị tạm giữ

Danh tính tài xế điều khiển xe đầu kéo là Nguyễn Hữu Thắng (48 tuổi, trú tại tỉnh Nghệ An) khai nhận là lái xe cho Công ty vận tải Xuân Hà (có địa chỉ tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa). Được biết, số chất thải này là của Công ty Cổ phần AUSTDOOR (ở TP Ninh Bình), chất thải sau sản xuất silicon và các chất thải công nghiệp thông thường.

Đơn vị ký hợp đồng thu gom xử lý chất thải công nghiệp này là Công ty dịch vụ sinh thái Đông Nam Á (có địa chỉ ở xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa). Sau khi nhận chất thải, công ty này không thực hiện xử lý mà lại ký hợp đồng chuyển số chất thải này cho Công ty Môi trường Nông Cống xử lý.

Công ty Môi trườngNông Cống khai nhận đây là hợp đồng đầu tiên mà đơn vị thực hiện. Số lượng chất thải công nghiệp được vận chuyển từ Ninh Bình đổ về địa phương là hơn 60 tấn, được chở trên 2 xe đầu kéo.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có kết quả xét nghiệm hơn 60 tấn chất thải “lạ” đổ trộm tại Thanh Hóa