Czech được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thay thế Nga

Nhật Minh| 11/05/2022 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 10/5 đã bầu Cộng hòa Czech vào Hội đồng Nhân quyền thay thế Nga, sau khi tư cách thành viên của Moscow tại cơ quan này bị đình chỉ hồi tháng 4 vừa qua.

nga-bi-dinh-chi-tu-cach-thanh-vien-hdnq.jpg
Kết quả cuộc bỏ phiếu để trục xuất Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền của các thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ảnh: RT

Trong cuộc bỏ phiếu bổ sung ngày 10/5, Cộng hòa Czech đã được bầu vào vị trí này, thay thế Nga ngay lập tức tại Hội đồng với 47 thành viên này trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 3 năm sẽ kết thúc vào cuối năm 2023.

Kết quả, có 157 nước tại Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu ủng hộ Cộng hòa Czech, cùng 23 nước bỏ phiếu trắng.

Ngày 7/4, tại trụ sở ở New York (Mỹ), theo đề nghị của Mỹ và Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu với đa số ủng hộ đình chỉ tư cách thành viên của Nga ở Hội đồng Nhân quyền, sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Kết quả, trong số 193 thành viên Đại hội đồng tham gia bỏ phiếu, 93 nước bỏ phiếu thuận, 24 nước bỏ phiếu chống và 58 nước bỏ phiếu trắng.

Nga ngay lập tức cũng đã quyết định rút khỏi Hội đồng. Đây là lần đầu tiên một nước ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bị đình chỉ tư cách tại một cơ quan trực thuộc Liên hợp quốc.

Hội đồng Nhân quyền được Đại hội đồng Liên hợp quốc thành lập năm 2006 với nhiệm vụ thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trên toàn cầu. Các thành viên của Hội đồng được Đại hội đồng Liên hợp quốc bầu giữ nhiệm kỳ 3 năm so le nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Czech được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thay thế Nga