Cựu trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền" ở Vĩnh Phúc bị đề nghị 15-16 năm tù

Mạnh Hùng| 01/09/2021 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau ba ngày mở phiên toà xét xử vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản do bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh (cựu Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng) và đồng phạm thực hiện, ngày 1/9, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Vĩnh Phúc kết thúc phần thẩm vấn.

9321cb28-65da-4e44-abc8-ef7083fc770c.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trước khi phiên toà chuyển sang phần tranh luận, đại diện Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị HĐXX đưa ra các mức án đối với  4 bị cáo.

Theo quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, đây là vụ án có chủ mưu cầm đầu gây bức xúc trong xã hội, làm mất an ninh trật xã hội địa phương, ảnh hưởng đến uy tín của Thanh tra ngành Xây dựng. Các bị cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc đi thanh tra ở địa phương để câu kết với nhau, cố tình thực hiện tội phạm nhằm trục lợi cá nhân chiếm đoạt số tiền lớn của doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Viện kiểm sát khẳng định, vì động cơ cá nhân mà các bị cáo đã bất chấp quy định của pháp luật, không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về thanh tra, kiểm tra dẫn đến hậu quả xấu. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm mất niềm tin của nhân dân, bất bình trong dư luận quần chúng. Do đó cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo mới tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội.

Trong vụ án này, bị cáo Kim Anh với vai trò là Trưởng đoàn thanh tra, trực tiếp chỉ đạo hoạt động thanh tra, kiểm tra, chỉ đạo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, hưởng lợi số tiền bất hợp pháp nhiều nhất nên giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu đã chỉ đạo đồng phạm thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, không đúng chức trách được giao để đe dọa các bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản nên phải chịu trách nhiệm cao nhất. Các bị cáo khác là đồng phạm tích cực, giúp sức cho Kim Anh hoàn thành tội phạm nên phải chịu trách nhiệm tương xứng.  

Sau khi phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của từng bị cáo, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Thị Kim Anh từ 15-16 năm tù; Nguyễn Thị Kim Liên (cựu cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3, em gái Kim Anh) từ 4-5 năm tù; Đặng Hải Anh (cựu chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2) từ 4-5 năm tù và Nguyễn Thị Thùy Linh (cựu cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra) từ 3-4 năm tù.

Bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát xác định, tháng 8/2018, Thanh tra Bộ Xây dựng giao cho Nguyễn Thị Kim Anh làm trưởng đoàn thanh tra đến UBND huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) để thực hiện kế hoạch thanh tra. Nguyễn Thị Kim Liên, Đặng Hải Anh và Nguyễn Thị Thùy Linh đi cùng và giúp việc cho trưởng đoàn. Kim Anh biết quy định chỉ được thanh tra đối tượng là UBND huyện Vĩnh Tường. Còn UBND các xã trên địa bàn huyện Vĩnh Tưởng không thuộc diện thanh tra, nhưng Kim Anh vẫn lên kế hoạch rà soát các xã để tìm vi phạm với mục đích để nhiều đơn vị sẽ phải nộp tiền để xin giảm nhẹ hoặc bỏ qua sai phạm.

Quá trình làm việc, Kim Anh và đồng phạm đã đánh giá nhiều đơn vị có sai phạm về xây dựng. Sau đó, Kim Anh soạn dự thảo thanh tra, buộc những đơn vị này phải thừa nhận vi phạm, ép các đối tượng bị thanh tra phải chi tiền.

Do lo sợ bị xử lý, nhiều chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng ở huyện Vĩnh Tường đã tìm gặp Kim Anh và cán bộ đoàn thanh tra, đặt vấn đề tạo điều kiện giúp đỡ giảm nhẹ hoặc bỏ qua lỗi vi phạm. Từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6/2019, Kim Anh cùng các bị cáo đã nhận hơn 2,1 tỷ đồng của 54 doanh nghiệp và hàng loạt cá nhân, tổ chức khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền" ở Vĩnh Phúc bị đề nghị 15-16 năm tù