Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ bị đề nghị mức án cao nhất là 10 năm tù

Mạnh Hùng| 13/08/2022 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phần luận tội và đề nghị mức án, Viện KSND TP Hà Nội đánh giá, bị cáo Phùng Anh Lê vì động cơ vụ lợi, nhận số tiền 110 triệu đồng để chỉ đạo cấp dưới thả người bị tạm giữ trái pháp luật…Do đó, cần tuyên mức án nghiêm khắc để răn đe.

610283a2-d204-4bea-a443-70febb8f813f.jpeg
Đại diện VKSND TP Hà Nội nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án với các bị cáo tại phiên tòa chiều nay

Chiều 13/8, Viện Kiểm sát (VKS) đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công an quận Tây Hồ.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê mức án từ 9 - 10 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Các đồng phạm, bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an Tây Hồ) bị đề nghị mức án bằng thời hạn tạm giam, tức 10 tháng 27 ngày về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

7350abd0-7441-44a2-961e-da480c7fa312.jpeg
Các bị cáo đứng nghe đại diện VKS luận tội

Riêng các bị cáo Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Hình sự Công an quận Tây Hồ) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp), bị đề nghị 8 - 10 tháng tù treo.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội; việc bị cáo Phùng Anh Lê làm với động cơ vụ lợi đã xâm phạm đến tính vô tư, chính trực, đúng đắn trong hoạt động tư pháp.

Xét vai trò của từng bị cáo, đại diện VKS thấy bị cáo Phùng Anh Lê nguyên là Trưởng Công an quận, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra và là người trực chỉ huy hôm 22/9/2016. Bị cáo Lê biết đối tượng Nguyễn Hữu Tài bị tạm giữ nhưng sau cuộc gặp với ông Phùng Văn Bảy, bị cáo đã lợi dụng chức vụ và chiếm hưởng 110 triệu đồng.

Từ hành vi vụ lợi nêu trên, bị cáo Lê chỉ đạo thuộc cấp Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung, đưa Tài ra khỏi nhà tạm giữ rồi thả cho ra về.

Dù bị cáo Lê phủ nhận cáo buộc nhưng căn cứ diễn biến tố tụng và các tài liệu thu thập được, VKS cho rằng, bị cáo đã chỉ đạo dừng giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm, cho hòa giải và thả người trái pháp luật. Do đó, bị cáo là người vai trò chính, chủ mưu vụ án nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

6354a063-d75c-4b09-bbf1-da65083164e2.jpeg
Bị cáo Phùng Anh Lê

Đối với 3 bị cáo còn lại, dù biết Phùng Anh Lê chỉ đạo thả người trái pháp luật nhưng không ai báo cáo cấp có thẩm quyền, mà thực hiện theo yêu cầu của bị cáo Lê. Giai đoạn điều tra và xét xử, Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc và Lê Đình Trung đã thành khẩn khai báo, nên cần cho hưởng khoan hồng của pháp luật.

Trước đó, tại phần xét hỏi, bị cáo Phùng Anh Lê đề nghị tòa dừng xét xử, tuyên trả tự do cho mình và đồng phạm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ bị đề nghị mức án cao nhất là 10 năm tù