Vụ án nổi tiếng

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị tuyên phạt 1 năm tù

An Nguyên 15/02/2024 - 22:24

Ngày 14/2, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị Tòa phúc thẩm Paris kết tội tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử. Tòa phúc thẩm đã tuyên phạt ông mức án 1 năm tù, được hưởng án treo.

phap.jpg
Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đến nhận phán quyết tại phiên tòa phúc thẩm ở Paris, Pháp, ngày 14/2/2024. (Ảnh: AFP)

Tòa án xác định ông Sarkozy đã chi 42,8 triệu euro (45,9 triệu USD) cho chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2012 trong khi số tiền tối đa được phép ở Pháp vào thời điểm đó là 22,5 triệu euro.

Theo báo chí Pháp, để che giấu khoản tiền lớn vượt mức cho phép này, một hệ thống lập hóa đơn kép đã được thiết lập. Ông Sarkozy "chắc chắn được hưởng lợi từ những hành động gian lận mang lại so với những gì được luật pháp cho phép" mặc dù "cuộc điều tra không chứng minh được rằng, ông Sarkozy đã ra lệnh thực hiện những hành động này, hay ông đã tham gia vào chúng, hay thậm chí là ông đã được thông báo về chúng", Nhật báo Pháp Le Monde đưa tin trích dẫn phán quyết của Thẩm phán.

Luật sư của ông nói với các phóng viên rằng, ông Sarkozy sẽ kháng cáo vụ việc lên Tòa án cao nhất của Pháp.

Là Tổng thống Pháp từ năm 2007 đến 2012, ông Sarkozy phải đối mặt với nhiều vụ kiện pháp lý. Một phiên tòa sẽ bắt đầu vào năm 2025 để xem xét những cáo buộc ông đã nhận tiền từ Libya để tài trợ cho chiến dịch tranh cử năm 2007 của mình.

Vào năm 2021, một Tòa án đã tuyên phạt ông 3 năm tù, trong đó có 2 năm tù treo, vì tội "tham nhũng và gây ảnh hưởng đến việc bán hàng rong". Ông phủ nhận mọi hành vi sai trái và kháng cáo nhưng Tòa phúc thẩm năm 2023 đã giữ nguyên phán quyết ban đầu. Vụ việc đã được đưa ra trước Tòa án cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị tuyên phạt 1 năm tù