Vụ án nổi tiếng

Cựu Tổng thống Colombia Uribe bị buộc tội mua chuộc nhân chứng

Trâm Anh 25/05/2024 - 22:01

Ngày 25/5, cựu Tổng thống Colombia Alvaro Uribe đã bị buộc tội mua chuộc nhân chứng và hối lộ, trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên phải đối mặt với phiên tòa hình sự ở quốc gia Mỹ Latinh này.

Ông Uribe, người giữ chức Tổng thống từ năm 2002 đến năm 2010, phải đối mặt với án tù 12 năm vì tội mua chuộc nhân chứng và hối lộ.

colombia.jpg
Ông Uribe, người giữ chức Tổng thống từ năm 2002 đến năm 2010, đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và cáo buộc Văn phòng Trưởng công tố Colombia là "trả thù chính trị". (Ảnh:AP)

Các cáo buộc phát sinh từ một cuộc điều tra về mối quan hệ của ông Uribe với các nhóm bán quân sự cánh hữu. Nhà cựu lãnh đạo 71 tuổi bị buộc tội “đưa tiền mặt hoặc các lợi ích khác” cho các nhân chứng để làm mất uy tín của một đối thủ chính trị đang đào sâu mối quan hệ gia đình ông với các nhóm vũ trang.

Nếu bị kết án, ông Uribe phải đối mặt với án tù 12 năm. Ông Uribe đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và cáo buộc văn phòng trưởng công tố Colombia "trả thù chính trị".

Có những cuộc trò chuyện qua điện thoại của ông Uribe bị nghe lén, trong đó cựu Tổng thống thảo luận với một trong các luật sư của ông về nỗ lực tác động lên hai cựu chiến binh bán quân sự được cử ra làm chứng chống lại ông. Ông Uribe cho biết các cuộc trò chuyện của ông đã bị nghe lén một cách bất hợp pháp.

“Tôi chưa bao giờ tìm cách tìm kiếm nhân chứng. Tôi chỉ muốn bảo vệ danh tiếng của mình”, Uribe nói trong phiên điều trần ảo.

Thẩm phán Sandra Heredia từ chối yêu cầu hủy bỏ vụ án của ông.

Ngày 24/5, ông Uribe cho biết ông cảm thấy bị tổn thương khi là cựu Tổng thống đầu tiên phải tự bào chữa trước tòa.

Vụ án bắt đầu từ năm 2012, ông Uribe, khi đó là thượng nghị sĩ, đã đệ đơn khiếu nại thượng nghị sĩ cánh tả Ivan Cepeda, người mà ông cáo buộc đã ấp ủ một âm mưu nhằm liên kết ông với các nhóm bán quân sự một cách sai trái.

Nhưng Tòa án tối cao đã quyết định không điều tra Cepeda, thay vào đó chuyển hướng sang ông Uribe.

Cuộc điều tra chống lại ông Uribe bắt đầu vào năm 2018 và đã có nhiều khúc mắc, khiến một số tổng chưởng lý đang tìm cách khép lại vụ án.

Vụ án đã được tiếp tục dưới thời Bộ trưởng Tư pháp Luz Camargo, người vừa nhậm chức vào tháng 3 và được chọn bởi Tổng thống cánh tả đầu tiên của Colombia, Gustavo Petro - người từng là đối thủ của Uribe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Colombia Uribe bị buộc tội mua chuộc nhân chứng