Cựu Thủ tướng Shinzo Abe “trong tình trạng nguy kịch” sau vụ ám sát

Nhật Minh| 08/07/2022 12:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là tiêu đề một bài báo trên tờ Japan Times nói về tình trạng sức khỏe hiện tại của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi bị một tay súng bắn vào sáng 8/7, khi ông đang có bài phát biểu tại thành phố Nara chuẩn bị cho cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 10/7 tới.

np_file_169387.jpeg
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Như tin đã đưa, trong khi phát biểu vận động tranh cử tại thành phố Nara (thuộc tỉnh Nara ở vùng Kinki của Nhật Bản), cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã bị bắn vào ngực hai lần, khiến ông ngã gục và được đưa tới bệnh viện.

Theo Japan Times, có vẻ như đây là “một vụ ám sát”. Thủ tướng Abe được đưa đến bệnh viện trong tình trạng "ngừng tim phổi" - một thuật ngữ được sử dụng cho thấy nạn nhân không có dấu hiệu sự sống.

Trong khi đó, Kyodo News thì đưa tin, ông Abe đã “bất tỉnh” sau khi bị tay súng bắn trúng.

Các hãng thông tấn trong nước và quốc tế cho biết, theo một số nhân chứng có mặt tại hiện trường, cựu Thủ tướng Abe bị bắn vào khoảng 11h30 sáng 8/7 (giờ địa phương, tức 9h000 theo Việt Nam) từ phía sau bởi một người đàn ông cầm một vật được cho là khẩu súng ngắn trong khi ông đang có bài phát biểu trước nhà ga Yamato-Saidaiji. Ông Abe đã có mặt ở thành phố Nara để hỗ trợ một ứng cử viên LDP tranh cử trong cuộc bầu cử Thượng viện sẽ diễn ra vào ngày 10/7 tới.

Phóng viên kênh Channel News Asia tại Nhật Bản Michiyo Ishida cũng cho biết, tại hiện trường nghe được 3 tiếng súng nổ. Một quan chức LDP nói rằng khi ông Abe ngã gục, có “máu từ cổ ông chảy xuống”.

Đài NHK dẫn lời các quan chức cấp cứu cho biết, ông Abe đã được chở bằng trực thăng y tế đến Đại học Y Nara ở Kashihara, phía Nam trung tâm thành phố Nara để cấp cứu.

shinzo-abe2.jpg
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nằm trên mặt đất bên lề đường sau khi bị một tay súng bắn trong đang đọc bài phát biểu tại thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản, vào ngày 8/7/2022. Ảnh: Kyodo News

Cảnh sát cho biết, kẻ tấn công, 41 tuổi (một số nguồn tin cho biết nghi phạm 42 tuổi), đã bị bắt tại hiện trường vì tình nghi âm mưu giết người. Thông tin ban đầu, nghi phạm là Tetsuya Yamagami; cảnh sát cũng đã thu giữ một khẩu súng ngay tại hiện trường.

Người phát ngôn hàng đầu của chính phủ Nhật Bản cho biết vẫn đang xác nhận tình trạng của cựu Thủ tướng Abe.

Cuộc bầu cử vào Thượng viện Quốc hội Nhật Bản sẽ được tổ chức vào ngày 10/7 tới. Cựu thủ tướng Abe, người từ chức vào năm 2020, đang tham gia sự kiện vận động tranh cử cho các thành viên khác của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền.

Cựu Thủ tướng Abe, lãnh đạo tại vị lâu nhất của Nhật, đắc cử năm 2006 nhưng phải từ chức vào tháng 9/2007 vì viêm loét đại tràng mãn tính. Ông tiếp tục tranh cử và trở thành thủ tướng từ năm 2012 cho đến khi từ chức tháng 8/2020 vì bệnh cũ.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nói với các phóng viên rằng, không bao giờ được dung thứ cho bất kỳ hành động tàn bạo nào, đồng thời nói thêm, "Chúng tôi lên án mạnh mẽ điều này."

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel cho biết ông "rất buồn và bị sốc". "Chính phủ và người dân Mỹ đang cầu nguyện cho ông được bình an, cũng như cầu nguyện cho gia đình ông và người dân Nhật Bản", đại sứ Mỹ cho biết.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có luật kiểm soát súng nghiêm ngặt nhất thế giới. Số người chết vì súng hàng năm ở đất nước 125 triệu dân này thường là những con số đơn lẻ. Quá trình cấp giấy phép sử dụng súng là một quá trình lâu dài và phức tạp ngay cả đối với công dân Nhật Bản, khi họ phải được một hiệp hội bắn súng giới thiệu và sau đó phải trải qua các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt của cảnh sát.

Hiện trường cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị tấn công 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Shinzo Abe “trong tình trạng nguy kịch” sau vụ ám sát