Cựu Thủ tướng Malaysia kháng cáo vụ bê bối tham nhũng quỹ 1MDB

Phương Hà| 17/04/2021 18:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu không kháng cáo thành công, bản án 12 năm tù về tội tham nhũng trong bê bối Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia 1MDB dành cho cựu Thủ tướng Najib Razak vẫn sẽ giữ nguyên, AP đưa tin.

Toà án Malaysia đã bắt đầu xét xử đơn kháng cáo của cựu Thủ tướng
Najib Razak nhằm lật lại bản án 12 năm tù giam của ông. Bản án này liên quan đến vụ bê bối tại Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia 1MDB trị giá hàng tỷ USD.

Bản kháng cáo của ông Najib được đưa ra khoảng hơn 8 tháng sau khi toà án cấp cao kết luận cựu Thủ tướng phạm tội lạm dụng quyền lực, vi phạm tín nhiệm và rửa tiền. Điều này cũng có nghĩa ông Najib trở thành lãnh đạo Malaysia đầu tiên bị kết án.

cuu-thu-tuong-malaysia.jpeg
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) tại Toà phúc thẩm ở Malaysia.

Trong bản kháng cáo, ông Najib phủ nhận mọi tội danh và cho rằng đã bị lừa bởi các chủ ngân hàng, vụ kiện chống lại ông là bước đi mang yếu tố chính trị. Hiện nay, cựu Thủ tướng Najib vẫn đang được tại ngoại.

Trong phiên toà phúc thẩm hôm 12/4, ông Najib không phát biểu với báo chí, truyền thông. Bản án của ông hiện được giữ nguyên trong khi chờ kết quả kháng cáo từ nay đến ngày 22/4.

Một trong những luật sư bào chữa của ông Najjib, Farhan Read, nói với hãng thông tấn AP rằng thẩm phán toà án tối cao đã đưa ra những “sai lầm nghiêm trọng” trong phiên toà.

Trước đó, nhóm luật sư đã tìm cách trì hoãn, kéo dài thời gian thêm 1 tháng để có thể thu thập thêm bằng chứng, tài liệu nhưng hội đồng phúc thẩm đã bác đơn này.

Hồi tháng 7/2020, toà thượng thẩm Kuala Lumpur đã tuyên phạt cựu Thủ tướng Najib 12 năm tù giam và số tiền gần 50 triệu USD. Vợ của ông Najib và một số quan chức trong chính phủ tiền nhiệm cũng bị buộc tội liên quan đến bê bối 1MDB.

Phán quyết này là một phần của phiên toà đầu tiên trong số các vụ án xét xử chống lại ông Najib với tội tham nhũng. Bê bối Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia 1MDB từng làm dấy lên các cuộc điều tra ở Mỹ và một số quốc gia khác.

Các nhà điều tra Mỹ cáo buộc rằng hơn 4,5 tỷ USD đã bị đánh cắp từ 1MDB và được rửa tiền bởi các cộng sự của ông Najib.

Trong phiên toà năm 2020, ông Najib đã tuyên thệ ngắn gọn trước khi toà tuyên án. Ông khẳng định không biết gì về khoản 10 triệu USD được chuyển vào tài khoản ngân hàng của mình từ SRC International, một đơn vị cũ thuộc 1MDB.

1MDB là quỹ đầu tư cho chính cựu Thủ tướng sáng lập năm 2009. Quỹ này nhằm thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội Malaysia thông qua quan hệ đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Năm 2014, công ty này đã gặp nhiều khó khăn khi phải liên tục trả các khoản nợ lên tới 11 tỷ USD.

Đây cũng là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD dẫn đến một loạt các cuộc điều tra ở Malaysia và nhiều nước khác. Sau đó, liên minh Dân tộc do ông Najib Razak lãnh đạo cũng thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Malaysia kháng cáo vụ bê bối tham nhũng quỹ 1MDB