Bê bối 1MDB: Cựu Thủ tướng Najib Razak bị kết tội trong phiên tòa đầu tiên

Trâm Anh (theo The Guardian)| 28/07/2020 13:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu thủ tướng Najib Razak của Malaysia đã bị kết tội tất cả bảy cáo buộc trong phiên tòa đầu tiên của ông liên quan đến vụ bê bối trị giá 1 tỷ đô la.

Bê bối 1MDB: Cựu Thủ tướng Najib Razak bị kết tội trong phiên tòa đầu tiên

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bị đưa ra xét xử về vụ lừa đảo tài chính lớn nhất thế giới. 

Cựu Thủ tướng Najib Razak đã bác bỏ mọi hành vi sai trái liên quan đến một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất thế giới, trong đó hàng tỷ đô la được cho là bị cướp từ Quỹ đầu tư Nhà nước Malaysia (1MDB) được thành lập vào năm 2009 để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. 

Vụ bê bối làm rúng động chính trị Malaysia, dẫn đến việc lật đổ Tổ chức Dân tộc Malaysia Thống nhất (Umno) của cựu Thủ tướng Najib Razak sau 61 năm nắm quyền, và thúc đẩy một loạt các cuộc điều tra ở các nước trên thế giới.

Chưa đầy hai năm sau khi bị loại khỏi chính phủ, Umno đã trở lại nắm quyền vào tháng 3 vừa rồi, thông qua một liên minh do Thủ tướng Muhyiddin Yassin lãnh đạo.

Phán quyết hôm thứ ba về bảy cáo buộc liên quan đến việc chuyển 42 triệu ringgit (9,9 triệu đô la) từ đơn vị cũ 1MDB SRC International vào tài khoản ngân hàng của Najib thông qua các công ty trung gian.

Trong phán quyết, thẩm phán Mohamad Nazlan Mohamad Ghazali nêu rõ sau khi cân nhắc mọi bằng chứng trong vụ án, tòa án đã đi đến kết luận rằng các công tố viên đã chứng minh được ông Najib có tội.

Tuy nhiên, ông Najib Razk vẫn khẳng định mình vô tội, đồng thời cho rằng các cáo buộc chống lại ông là nhằm mục đích chính trị.

Cựu Thủ tướng Najib, 67 tuổi, đăng trên Facebook vào cuối ngày thứ Hai rằng ông đã sẵn sàng chiến đấu đến cùng và sẽ kháng cáo nếu bị kết tội, và mong các công tố viên sẽ kháng cáo nếu ông được tha bổng. 

Trong phiên tòa, tòa án đã nghe về những khoản chi tiêu xa hoa của Najib, như ông ta đã tiêu 800.000 đô la tại một tiệm kim hoàn ở Ý trong một ngày và vài tháng sau, 108.000 đô la tại một cửa hàng Chanel ở Hawaii.

Cựu Thủ tướng Najib có thể phải đối mặt với án 20 năm tù cho mỗi tội danh.

Najib cho rằng ông đã bị nhà tài chính Malaysia Jho Low và các quan chức 1MDB khác lừa dối khi tin rằng các khoản tiền đã được hoàng gia Arab Saudi quyên góp và không bị chiếm đoạt từ SRC, như các công tố viên cáo buộc. 

Một quyết định giảm tội cho con trai riêng của Najib, Riza Aziz, nhà sản xuất bộ phim The Wolf of Wall Street, trong một thỏa thuận định cư, đã bị các nhà hoạt động chỉ trích.

Tổng cộng, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tin rằng hơn 4,5 tỷ đô la đã bị đánh cắp từ quỹ 1MDB và được các cộng sự của Najib rửa tiền. Hơn 700 triệu đô la từ quỹ được cho là đã rơi vào tài khoản ngân hàng của Najib. Vợ của Najib và một số quan chức từ đảng của ông và chính phủ trước đó cũng đã bị buộc tội.

Tuần trước, Goldman Sachs đã thu về được khoản thanh toán 3,9 tỷ đô la , đổi lại việc Malaysia giảm các cáo buộc hình sự đối với ngân hàng đầu tư về vai trò của mình trong việc giúp 1MDB bán 6,5 tỷ đô la trái phiếu.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối 1MDB: Cựu Thủ tướng Najib Razak bị kết tội trong phiên tòa đầu tiên