Cựu thủ tướng của Croatia giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống

Trâm Anh (theo Reuters)| 06/01/2020 13:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Thủ tướng Zoran Milanovic, ứng cử viên của đảng Dân chủ Xã hội đối lập, sẽ là tổng thống tiếp theo của Croatia, theo kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử tổng thống vào Chủ nhật.

Trong vòng thứ hai và cuối cùng của cuộc bầu cử, Milanovic đã giành được 52,7% phiếu bầu, trong khi Tổng thống đương nhiệm Kolinda Grabar-Kitarovic, ứng cử viên của Liên minh Dân chủ Croatia (HDZ) cầm quyền giành được 47,3% số phiếu.

Cựu thủ tướng của Croatia giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống

Zoran Milanovic cạnh vợ sau khi kết quả đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống của Croatia tại Zagreb, Croatia, được công bố ngày 5 tháng 1 năm 2020.

Ở Croatia, Tổng thống đóng vai trò nghi thức là chủ yếu. Người đứng đầu nhà nước không thể phủ quyết luật pháp, nhưng vẫn có tiếng nói trong các vấn đề chính sách đối ngoại, quốc phòng và an ninh.

Milanovic, người từng giữ chức thủ tướng từ năm 2011 đến 2015, đã thực hiện chiến dịch bầu cử của mình với lời hứa chống lại tình trạng tham nhũng, mà theo ông đã tăng lên kể từ khi ông mất quyền lực đối với phe bảo thủ.

Chiến thắng của Milanovic là một cơn gió mới trong đảng Dân chủ Xã hội và sẽ củng cố đảng trước cuộc bỏ phiếu của quốc hội (dự kiến vào mùa thu.

Trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử hai tuần trước, Milanovic đã đánh bại 11 ứng cử viên khác để đứng đầu với 29,6% phiếu bầu, trong khi Tổng thống đương nhiệm Grabar-Kitarovic ở vị trí thứ hai với 26,7%.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Grabar-Kitarovic trong bài phát biểu của mình đã chúc Milanovic có nhiệm kỳ 5 năm thành công bắt đầu vào tháng Hai.

Trong khi một số nhà phân tích cho rằng chiến thắng của Milanovic có thể làm tổn hại đến vị trí của Thủ tướng Andrej Plenkovic trong đảng HDZ của ông, trước cuộc bầu cử lãnh đạo đảng năm nay, những người khác nói ông sẽ kiểm soát được thách thức.

Croatia đã tiếp quản vị trí chủ tịch luân phiên kéo dài sáu tháng của Liên minh châu Âu vào ngày 1 tháng 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu thủ tướng của Croatia giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống