Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha chính thức thành Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc

Tuyết Nhung| 14/10/2016 11:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chức Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc thứ 9 đã có chủ và Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha, ông Antonio Guterres sẽ tiếp quản vị trí này kể từ đầu năm 2017.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc gồm 193 nước thành viên đã chính thức thông qua đề xuất của Hội đồng Bảo an về lựa chọn nhân sự cho vị trí Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vào tối muộn ngày 13/10 (giờ địa phương).

Đây cũng là lần đầu tiên LHQ thực hiện quy trình bầu chọn người đứng đầu với nhiều cải cách. Sơ yếu lý lịch của các ứng cử viên đều được công khai rộng rãi ngay từ đầu. Sau khi trải qua nhiều vòng chất vấn của Hội đồng Bảo an, các ứng cử viên mới bước vào vòng bỏ phiếu kín.

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha chính thức thành Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc

Ông Antonio Guterres được coi là "nhà bảo trợ cho người tị nạn" trên toàn thế giới. (Nguồn: Getty)

Cuộc bình bầu trải qua 7 vòng bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an. Ông Guterres đã dẫn đầu các cuộc bỏ phiếu ngay từ vòng đầu tiên và xuất sắc vượt qua 12 ứng cử viên khác. Kết quả đã được công bố vào khoảng thời gian khá muộn. 

Đại hội đồng LHQ đã nhất trí trao chức Tổng Thư ký thứ 9 của LHQ cho ông Antonio Guterres, Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha. Ông sẽ tiếp quản vị trí này từ Tổng Thư ký Ban Ki-moon từ đầu năm 2017. 

Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã ca ngợi ông Antonio Guterres là một lựa chọn tuyệt vời. Ông là niềm hy vọng giúp giải quyết những vấn đề an ninh và bất ổn của thế giới hiện nay.

Với ông Antonio Guterres đây cũng là một thử thách và trọng trách không hề nhỏ. Khi ông tiếp quản vị trí với bối cảnh xung đột vũ trang đang leo thang tại Syria, Nam Sudan và Yemen. Cùng với đó những vấn nạn về người tị nạn vẫn chưa tìm ra được giải pháp.

Phát biểu khi được bầu chọn, ông Guterres cho biết dù trước mắt còn rất nhiều việc phải giải quyết nhưng ông sẽ đặt ưu tiên giải quyết các vấn đề về bình đẳng giới, nạn nhân chiến tranh và đói nghèo.

Ông Guterres, 67 tuổi, từng là Thủ tướng Bồ Đào Nha giai đoạn 1995-2002 và sau đó trở thành người đứng đầu Cao ủy LHQ về người tị nạn suốt 10 năm qua. Ông cũng là người thông thạo 4 ngoại ngữ Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha chính thức thành Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc