Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến lĩnh án 4 năm tù

Mạnh Hùng| 21/05/2020 19:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều ngày xét xử, chiều nay (21/5), TAQS Quân chủng Hải quân đã tuyên án với cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến, Đinh Ngọc Hệ cùng các đồng phạm trong vụ “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”,… “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của nhóm bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý đất đai”, quá trình thực hiện các bị cáo đã ký các văn bản hoặc tham mưu để Thủ trưởng Bộ Tư lệnh ký các văn bản, làm các thủ tục không đúng quy định của pháp luật, Bộ Quốc phòng về quản lý đất đai trong triển khai thực hiện khai thác 3 khu đất làm kinh tế; xin ghi thu, ghi chi tiền chuyển mục đích sử dụng đất không đúng theo quy định.

Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến lĩnh án 4 năm tù

Hội đồng xét xử tuyên án với các bị cáo 

Trong đó, Bùi Văn Nga trực tiếp ký và thực hiện các hợp đồng; Bùi Như Thiềm, Đoàn Mạnh Thảo thực hiện việc đàm phán với đối tác, ký và tham mưu cho Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng trong chỉ đạo thực hiện 3 dự án.

Trần Trọng Tuấn chỉ tham gia dự án khu đất số 7 - 9, đã không quản lý được phần vốn góp là quyền sử dụng đất của Quân chủng Hải quân, trực tiếp ký biên bản họp HĐTV, HĐQT, Điều lệ công ty Yên Khánh Hải Thành (cho phép công ty liên doanh được thế chấp quyền sử dụng đất) tạo sơ hở để các bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Vũ Thị Hoan, Phạm Văn Diệt dùng hồ sơ khu đất 7-9 đi thế chấp ngân hàng vay vốn phục vụ mục đích riêng.

Hậu quả, làm Quân chủng hải quân mất quyền kiểm soát, sử dụng 3 khu đất trong thời hạn 49 năm; làm thất thu cho ngân sách nhà nước hơn 939 tỷ đồng do công ty Hải Thành không nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định.  Trong tội danh này, HĐXX khẳng định hành vi của cả 3 bị cáo đều thỏa mãn điều kiện là chủ thể.

Về hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu Thứ Trưởng Bộ Quốc phòng, HĐXX nhận định với chức trách là Tư lệnh, quá trình triển khai thực hiện chủ trương của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân đưa các khu đất quốc phòng vào hợp tác liên doanh làm kinh tế, do tin tưởng vào vào sự tham mưu cấp dưới và việc thảo luận tập thể, bị cáo Nguyễn Văn Hiến đã ký, phê duyệt các văn bản không đúng quy định pháp luật; không kiểm tra và chỉ đạo kiểm tra năng lực thực tế của Công ty Yên Khánh…

Từ sự thiếu trách nhiệm của bị cáo Hiến dẫn đến việc đối tác sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi thế chấp, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển nhượng quyền sở hữu cho bên thứ ba; không nắm được quy định phải nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất.

Hậu quả, làm Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất trong thời gian 49 năm, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước hơn 939 tỷ đồng.

Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến lĩnh án 4 năm tù

Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án

Với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo HĐXX, mặc dù bị cáo Đinh Ngọc Hệ không thừa nhận nhưng qua lời khai của các bị cáo, những người làm chứng đã đủ cơ sở khẳng định Hệ là người có toàn quyền quyết định, bị cáo Vũ Thị Hoan và Phạm Văn Diệt đều là những người thực hiện mệnh lệnh của Hệ.

Cụ thể, các bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Diệt, Vũ Thị Hoan đã có hành vi gian dối để Công ty Hải Thành, Quân chủng Hải quân tin tưởng làm các thủ tục ký kết hợp đồng Thành lập Công ty Yên Khánh Hải Thành thực hiện dự án xây dựng và vận hành cao ốc đa chức năng tại khu đất số 7-9, thời hạn 49 năm.

Sau đó, bị cáo Hệ đã chỉ đạo Hoan, Diệt làm thủ tục chuyển quyền sử dụng khu đất số 7-9 cho Công ty Yên Khánh Hải Thành. Sau khi có Giấy chứng nhận chuyển quyền sử dụng đất, Hệ chỉ đạo 2 bị cáo trên lập hồ sơ thế chấp quyền sử dụng khu đất số 7-9; trong đó, sử dụng Biên bản họp HĐTV Công ty Yên Khánh Hải Thành để lập hồ sơ vay vốn ngân hàng, thế chấp khu đất nhằm sử dụng vào mục đích riêng.

Với nhóm bị cáo thuộc nhóm tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, HĐXX cho rằng, các bị cáo phạm tội với vai trò đồng phạm giản đơn. Hành vi của các bị cáo rất nghiêm trọng, tuy không có tính chất vụ lợi nhưng vẫn ảnh hưởng đến uy tín của quân đội, gây thất thoát số tiền lớn của Nhà nước…

Trong vụ án này, hành vi của bị cáo Hiến nghiêm trọng khiến quân chủng mất quyền sử dụng đất trong thời gian dài, ảnh hưởng đến uy tín của ngành…

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Bùi Như Thiềm, Bùi Văn Nga, Đoàn Mạnh Thảo, Trần Trọng Tuấn phạm tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”; bị cáo Nguyễn Văn Hiến phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; các bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Diệt, Vũ Thị Hoan phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, HĐXX tuyên xử phạt bị cáo Bùi Như Thiềm mức án 9 năm tù; bị cáo Bùi Văn Nga mức án 8 năm tù; bị cáo Đoàn Mạnh Thảo mức án 7 năm tù; bị cáo Trần Trọng Tuấn mức án 4 năm tù, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiến mức án 4 năm tù, xử phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ mức án 20 năm tù (tổng hợp hình phạt 12 năm tù của bản án trước đó, bị cáo Hệ phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 30 năm tù), xử phạt bị cáo Phạm Văn Diệt mức án 15 năm tù, bị cáo Vũ Thị Hoan mức án 7 năm tù.

Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến lĩnh án 4 năm tù

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại phiên tòa xét xử

Bên cạnh đó, HĐXX còn kiến nghị UBND TP.HCM thu hồi GCNQSDĐ đã cấp không đúng cho các tổ chức, cá nhân tại 3 khu đất số 2, số 7 -9 và số 9-11 để làm thủ tục cấp lại GCNQSDĐ cho Quân chủng Hải quân.

Quân chủng Hải quân và UBND TP.HCM xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật đối với các công trình xây dựng trên khu đất số 2 và khu đất số 9 - 11 để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành, Công ty CP Cảnh Hưng Hải Thành; Công ty TNHH Cảnh Hưng; Công ty TNHH Dịch vụ Mai Thành; Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Mai Anh và các đối tác liên quan; tránh tạo phức tạp, ảnh hưởng xấu đến thực thi chính sách pháp luật về đầu tư trên địa bàn.

UBND TP.HCM làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với sai phạm của các cá nhân có liên quan đến việc Sở Tài chính TP.HCM xác nhận Công ty Hải Thành hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng các khu đất trong khi Công ty Hải Thành chưa nộp tiền về kho bạc nhà nước theo đúng thủ tục ghi thu, ghi chi.

Các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng tiếp tục rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng để tránh sự việc tương tự xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến lĩnh án 4 năm tù