Hồ sơ vụ án

Cựu Thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế nhận tiền hối lộ qua tài khoản mẹ vợ

Việt An 05/04/2023 12:39

Kết luận điều tra xác định, bị can Phạm Trung Kiên (Cựu Thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế) đã có hơn 180 lần nhận hối lộ với tổng số tiền là 42,6 tỉ đồng từ các doanh nghiệp và khách lẻ. Trong đó, Kiên nhiều lần nhận tiền ở trụ sở Bộ Y tế hoặc yêu cầu lãnh đạo các doanh nghiệp chuyển vào tài khoản ngân hàng của mẹ vợ.

Liên quan vụ án "chuyến bay giải cứu", Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố 54 bị can về các tội danh: Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ, Nhận hối hộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến "chuyến bay giải cứu".

Đáng chú ý, nhiều bị can bị cáo buộc nhận hối lộ số tiền rất lớn, điển hình là trường hợp của bị can Phạm Trung Kiên (Cựu Thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên).

kien_thu_ky.jpg
Bị can Phạm Trung Kiên

Theo kết luận, thực hiện chủ trương đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch Covid – 19, Bộ Y tế giao Cục Y tế dự phòng tiếp nhận, đề xuất, xem xét cho y kiến về việc phê duyệt hoặc không phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay theo đề xuất của Bộ Ngoại giao.

Về số lượng, tần suất tổ chức các chuyến bay, danh sách doanh nghiệp và số lượng bay dự kiến được được phép thực hiện, phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng cách ly tại địa phương. Ngoài ra, Bộ Y tế còn chấp thuận cho các khách lẻ được về nước theo đề nghị của các cá nhân doanh nghiệp.

Để thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Y tế phân công Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm nhiệm vụ xem xét, duyệt ký văn bản trả lời Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan chức năng khi những nơi này xin ý kiến về chuyến bay giải cứu, chuyến bay combo và xin cho khách lẻ được về nước.

Sau đó, các đơn vị chức năng thông qua Phạm Trung Kiên (Thư ký ông Đỗ Xuân Tuyên) để trình ông Tuyên xem xét, ký duyệt văn bản trả lời.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Phạm Trung Kiên đã tiếp xúc, yêu cầu và thỏa thuận với các đại diện doanh nghiệp tham gia chuyến bay và các cá nhân có liên quan với chi phí từ 50 – 200 triệu/1 chuyến bay hoặc 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng/1 khách đối với chuyến bay combo và từ 7 đến 15 triệu đồng/1 khách đối với khách lẻ tùy theo từng thời điểm để được Bộ Y tế chấp thuận chuyến bay hoặc chấp thuận cho khách lẻ được về nước.

Ngoài ra, ông Kiên còn cùng với Vũ Anh Tuấn (nguyên cán bộ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an), yêu cầu, gợi ý các doanh nghiệp liên hệ, chi tiền cho Kiên để được Bộ Y tế chấp thuận chuyến bay cũng như kịp trả lời các văn bản.

Kết quả điều tra xác định Phạm Trung Kiên đã có hơn 180 lần nhận hối lộ với tổng số tiền là 42,6 tỉ đồng từ các doanh nghiệp và khách lẻ.

Trong đó, bị can này nhiều lần nhận tiền ở trụ sở Bộ Y tế hoặc yêu cầu lãnh đạo các doanh nghiệp chuyển vào tài khoản ngân hàng của bà Nguyễn Bích Ng. (mẹ vợ Kiên).

Ngoài bị can Kiên, cơ quan điều tra cũng làm rõ hành vi của bị can Bùi Huy Hoàng, nguyên Chuyên viên Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế.

Cụ thể, Hoàng không được phân công nhiệm vụ liên quan đến thẩm quyền của Bộ Y tế trong Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ. Tháng 6/2021, bị can Võ Thị Hồng, Giám đốc Công ty TNHH TMDV hàng không Minh Ngọc (Công ty Minh Ngọc) sử dụng pháp nhân Công ty Cổ phần dịch vụ và Thương mại du lịch Sora (Công ty Sora) gửi hồ sơ đến Cục Lãnh sự Bộ ngoại giao để xin cấp phép tổ chức chuyến bay, nhưng không được cấp phép.

Do có quen biết với bị can Bùi Huy Hoàng từ năm 2019, Võ Thị Hồng đã liên hệ, đặt vấn đề nhờ ông Bùi Huy Hoàng xin cấp phép thực hiện chuyến bay và chủ trương chấp thuận cách ly của UBND tỉnh cho các Công ty của Võ Thị Hồng.

Sau khi được Võ Thị Hồng đặt vấn đề, bị can Hoàng đã liên hệ với bị can Vũ Sỹ Cường nhờ xin cấp phép tổ chức chuyến bay cho Công ty Sora và được Cường đồng ý với chi phí là 5 triệu đồng/khách để xin chấp thuận ở 4 Bộ, việc xin chấp thuận ở Bộ Y tế do bị can Hoàng tự lo. Đồng thời, Hoàng đã liên hệ với L.T.P. (Hải Dương) để nhờ P. xin chủ trương chấp thuận cách lỵ tế cho công dân về nước trên các chuyến bay của công ty Sora tại địa bàn tỉnh Hải Dương.

Sau đó, bị can Bùi Huy Hoàng đã trao đổi và được bị can Võ Thị Hồng đồng ý chi phí xin cấp phép chuyến bay ở Tổ Công tác 5 Bộ là 6 triệu đồng/khách, xin chủ trương cách ly y tế tại Hải Dương là 2 triệu đồng/khách.

Theo thỏa thuận bị can Bùi Huy Hoàng đã nhận hơn 3,3 tỉ đồng của Võ Thị Hồng, sau đó đưa 1,95 tỉ đồng cho bị can Vũ Sỹ Cường để Cường giúp Công ty Sora được cấp phép thực hiện 2 chuyến bay; đưa 100 triệu đồng cho bị can Phạm Trung Kiên xin chấp thuận cấp phép 1 chuyến bay của Công ty Sora; đưa 650 triệu đồng cho L.T.P để xin chủ trương chấp thuận cách ly y tế tại UBND tỉnh Hải Dương (được trả lại 50 triệu đồng), còn Hoàng chiếm hưởng hơn 671 triệu đồng.

Riêng đối với L.T.P, theo kết luận, Cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ xác định hành vi nhận tiền của bị can Bùi Huy Hoàng nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý ở giai đoạn sau của vụ án.

Danh sách 21 bị can bị đề nghị truy tố cùng về tội “Nhận hối lộ”

Các bị can gồm: Nguyễn Quang Linh, nguyên Trợ lý Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Thanh Hải, Vụ trưởng; Nguyễn Tiến Thân, chuyên viên; Nguyễn Mai Anh, chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế Văn phòng Chính phủ; Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Thị Hương Lan, Cục trưởng; Đỗ Hoàng Tùng, Phó Cục trưởng; Lê Tuấn Anh, Chánh Văn phòng; Lưu Tuấn Dũng, Phó Phòng bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; Vũ Hồng Nam, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản; Nguyễn Hồng Hà, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản; Lý Tiến Hùng, nguyên Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga; Vũ Ngọc Minh, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Angola; Phạm Trung Kiên, chuyên viên Vụ Trang thiết bị và công trình y tế Bộ Y tế; Ngô Quang Tuấn, chuyên viên Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Giao thông vận tải; Vũ Hồng Quang, Phó Phòng vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam; Trần Văn Dự, Vũ Anh Tuấn, Vũ Sỹ Cường, nguyên cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an; Trần Văn Tân, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam; Chử Xuân Dũng, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế nhận tiền hối lộ qua tài khoản mẹ vợ