Cựu Thiếu tá Công an phạm tội lừa đảo được giảm án

Nam Anh| 28/03/2017 15:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hai ngày xét xử và nghị án, ngày (28/3) TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án với bị cáo Ngô Văn Quảng và đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Báo Thanh niên.

Trước đó, ngày 23/6/2015, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Quảng mức án tù chung thân. Các đồng phạm của Quảng trong việc tạo dựng các hồ sơ đền bù đất liên quan gồm Lê Thu Hà, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Minh, Đặng Thành Công, Nguyễn Ngọc Mỹ, Trần Thị Dung Diễm, Nguyễn Văn Thắng bị tuyên phạt mức án từ 3 tháng tù treo đến 9 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Ngô Văn Quảng, Lê Thu Hà, Nguyễn Hồng Hạnh, Đặng Thành Công, Nguyễn Ngọc Mỹ và Trần Thị Dung Diễm đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo hồ sơ vụ án, năm 1999, UBND thành phố Hà Nội có quyết định thu hồi gần 4.000m2 của Hợp tác xã Minh Khai tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa giao cho Báo Thanh niên đầu tư xây dựng nhà khách, trung tâm truyền số liệu và xây nhà ở bán cho cán bộ công nhân viên của báo.

Quá trình giải phóng mặt bằng khu đất nêu trên diễn ra phức tạp và khó khăn, kéo dài từ năm 1999, vì sự chống đối quyết liệt của các hộ dân có nhà trên khu đất. Hội đồng GPMB quận Đống Đa không thể tiến hành hoạt động được nên Báo Thanh niên đã xin chủ trương được tự thỏa thuận với các hộ dân.

Khi đó Ngô Văn Quảng là Công an quận Ba Đình và đang sống cùng nhà mẹ vợ ở khu đất của Báo Thanh niên. Tại các cuộc họp giữa Báo Thanh niên và các hộ dân, Ngô Văn Quảng đã đứng ra ký biên bản với tư các đại diện các hộ dân dù không có ủy quyền. Quảng cũng hứa hẹn sẽ tư vấn, hỗ trợ Báo Thanh niên trong việc giải phóng mặt bằng khu đất.

Cựu Thiếu tá Công an phạm tội lừa đảo được giảm án

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Thực chất Quảng đã ký hợp đồng với Công ty địa chính Hà Nội, tự cung cấp tên chủ sử dụng đất cho cán bộ địa chính và người hướng dẫn cán bộ địa chính đo vẽ hồ sơ từng thửa đất.

Quảng tự đưa tên những người không có đất, không có nhà, không chứng minh được họ là ai, ở đâu đứng chủ sở hữu đất rồi làm hồ sơ tạm ứng yêu cầu Báo Thanh niên chi trả hơn 16 tỷ đồng. Quảng nhận tiền đền bù nhưng không chi trả cho các hộ dân mà chiếm đoạt.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan Công an còn xác định được đồng phạm với Quảng trong việc tạo dựng các hồ sơ đền bù đất liên quan còn có Lê Thu Hà, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Minh, Đặng Thành Công, Nguyễn Ngọc Mỹ, Trần Thị Dung Diễm, Nguyễn Văn Thắng.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối hận.

Sau khi  nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng Ngô Văn Quảng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Báo Thanh niên. Lợi dụng sự cả tin nóng vội giải phóng mặt bằng, Quảng và các đồng phạm đã đưa ra các thông tin không đúng sự thật. Bộ luật hình sự 2015 chưa có hiệu lực, nhưng áp dụng nghị quyết, thực hiện các điều khoản có lợi cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ mới. HĐXX chấp nhận 1 phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo.

Từ phân tích trên, HĐXX quyết định tuyên phạt các bị cáo Ngô Văn Quảng 20 năm tù và phải hoàn trả cho Báo Thanh niên hơn 10 tỷ đồng; Lê Thu Hà 6 năm 8 tháng 14 ngày - đã chấp hành án xong nên trả tự do cho bị cáo; Nguyễn Hồng Hạnh 6 năm 4 tháng 11 ngày - bằng thời gian giam giữ nên trả tự do cho bị cáo; Đặng Thành Công 3 năm tù, Nguyễn Ngọc Mỹ 3 năm tù và Trần Thị Dung Diễm 30 tháng tù treo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thiếu tá Công an phạm tội lừa đảo được giảm án