Cựu thiếu tá công an chiếm đoạt hơn 16 tỷ của báo Thanh Niên lĩnh án chung thân

Đoàn Nga| 24/06/2015 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quảng đã tạo dựng 30 bộ hồ sơ đất giả để yêu cầu báo Thanh Niên chi tạm ứng cho gã hơn 16 tỷ đồng.

Sau một tuần xét xử, chiều ngày 23/6, TAND Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Ngô Văn Quảng (nguyên thiếu tá- Công an quận Ba Đình) mức án chung thân, 7 bị cáo khác lần lượt nhận từ 24 tháng tù treo đến 9 năm cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, đầu năm 2013, vụ án từng được đưa ra xét xử. Khi đó, Quảng bị tuyên chung thân, các bị cáo còn lại từ 24 tháng đến 9 năm tù. Lần lượt các bị cáo đã làm đơn kháng cáo. Toà phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã tuyên huỷ, trả hồ sơ đề nghị điều tra lại từ đầu vụ án.

Tuy nhiên, qua điều tra, bản chất vụ án không thay đổi, ngày 17/6, Quảng cùng đồng phạm tiếp tục hầu tòa với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, UBND thành phố Hà Nội có quyết định thu hồi hơn 3.000 m2 đất tại phường Ô Chợ Dừa do Hợp tác xã Minh Khai và một số hộ dân bàn giao cho Báo Thanh Niên xây nhà ở cho cán bộ. Phần lớn diện tích này là đất ao hồ với khoảng 9 hộ dân cư trú. Tuy nhiên, nhiều hộ sau đó tự ý lấp ao hồ lấn chiếm đất và dựng lên hàng chục căn nhà khác.

Từ năm 1999, quá trình giải phóng mặt bằng diễn ra phức tạp, vì sự chống đối quyết liệt của các hộ dân có nhà trên khu đất. Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Đống Đa không thể hoạt động nên báo Thanh Niên đã xin chủ trương được tự thỏa thuận với các hộ dân.

Trong số các hộ có Quảng, khi đó là cán bộ Công an quận Ba Đình, sống cùng gia đình mẹ vợ tại khu đất trên. Sau nhiều lần họp, cựu thiếu tá hứa sẽ hỗ trợ báo Thanh Niên giải phóng mặt bằng khu đất.

Cựu thiếu tá công an chiếm đoạt hơn 16 tỷ của báo Thanh Niên lĩnh án chung thân

Ngô Văn Quảng và các đồng phạm tại phiên tòa

Trước khi ký hợp đồng tư vấn với báo Thanh Niên, Quảng đã hợp đồng với Công ty địa chính Hà Nội, tự cung cấp tên chủ sử dụng đất cho cán bộ địa chính và hướng dẫn cán bộ địa chính đo vẽ hồ sơ từng thửa đất.

Quảng tự đưa tên những người không có đất, không có nhà, không chứng minh được họ là ai, ở đâu đứng chủ sở hữu đất. Khi đã có 30 hồ sơ do Quảng tạo dựng, bị cáo yêu cầu Báo Thanh Niên chi tiền tạm ứng. Vì là tiền tạm ứng nên những hồ sơ đó chưa cần có sự kiểm tra của Báo Thanh Niên, cũng như chưa cần thiết phải hoàn thiện tất cả những thủ tục bắt buộc được quy định trong hợp đồng.

Đại diện Báo Thanh Niên hoàn toàn tin tưởng Quảng trong việc thực hiện các cam kết trong hợp đồng, hơn nữa còn có giai đoạn quyết toán, nên dựa trên 30 hồ sơ do Quảng tạo dựng có dấu đỏ của Công ty địa chính Hà Nội và 30 Biên bản thỏa thuận đền bù, Báo Thanh Niên đã làm theo yêu cầu của Quảng trong việc chi hơn 16 tỷ đồng tạm ứng cho gã.

Sau khi nhận tiền, Quảng tiếp tục có hành vi gian dối trong việc quyết toán với các hộ dân được nhận tiền đền bù. Anh ta tìm cách hợp thức hóa thủ tục quyết toán, nhưng sau đó không giao tiền cho dân và cũng không trả lại tiền cho Báo Thanh Niên.

Cơ quan điều tra xác định, đồng phạm với Quảng trong việc tạo dựng các hồ sơ đền bù đất liên quan còn có Lê Thu Hà, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Minh, Đặng Thành Công, Nguyễn Ngọc Mỹ, Trần Thị Dung Diễm, Nguyễn Văn Thắng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu thiếu tá công an chiếm đoạt hơn 16 tỷ của báo Thanh Niên lĩnh án chung thân