Cứu thiếu nữ 17 tuổi khỏi nguy cơ cắt thận vì niệu quản bị tái hẹp

Chí Tâm| 26/02/2019 17:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/2, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết đã phẫu thuật chỉnh sửa thành công cho một bệnh nhân nữ bị tái hẹp khúc niệu quản.

Cách đây 2 năm bệnh nhân N.T.Y.P (17 tuổi, ở TP.HCM) bị đau tức vùng hông lưng trái. Sau khi đi khám em P. được chẩn đoán thận ứ nước nhiều do hẹp khúc nối bể thận niệu quản và đã được thực hiện phẫu thuật nội soi vùng hông lưng sửa chữa chỗ hẹp.

Sau phẫu thuật, thận trái vẫn còn ứ nước đáng kể. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật lần 2 bằng cách dùng laser xẻ rộng chỗ hẹp và đặt ống nong trong lòng niệu quản kéo dài trên một năm.

Tuy nhiên, sau khi rút ống nong, thận trái của bệnh nhân lại bị ứ nước gây đau tức hông lưng trở lại. Gia đình đã đưa P. đến khám tại một số bệnh viện khác và được đề nghị cắt quả thận trái vì chỗ hẹp không thể sửa được nhưng gia đình không muốn cắt thận vì em còn quá trẻ.

Cứu thiếu nữ 17 tuổi khỏi nguy cơ cắt thận vì niệu quản bị tái hẹp

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân

Gia đình tiếp tục đưa P. đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM thăm khám với hy vọng “còn nước còn tát”.

TS.BS Nguyễn Hoàng Đức - Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, tiến hành sàng lọc tổng quát, thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, kết quả cho thấy tình trạng xơ hẹp nghiêm trọng tại chỗ nối bể thận niệu quản đã gây cản trở lưu thông nước tiểu từ thận xuống niệu quản.

Nhận thấy tình trạng của bệnh nhân không thể kéo dài hơn được, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật tạo hình chỗ niệu quản bị hẹp để trả lại những chức năng sinh hoạt bình thường cho em.

Sau 3 tiếng đồng hồ kiên trì, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Thời gian phục hồi sau mổ của người bệnh rất nhanh chóng và có thể trở lại sinh hoạt sau 7 ngày.

Theo BS Đức, hẹp khúc nối bể thận niệu quản không phổ biến ở người lớn nhưng ở trẻ em, đây là nguyên nhân của 80% các trường hợp thận ứ nước. Hẹp khúc nối bể thận niệu quản bẩm sinh ở trẻ em gặp ở bé trai nhiều gấp 3 lần bé gái.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bất thường của cơ thể. Ngay khi có những triệu chứng đau bất thường kéo dài hoặc lặp lại nhiều lần nên đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám. Ngay khi phát hiện ra các bệnh lý về niệu thận nên điều trị càng sớm càng tốt, tránh để tình trạng bệnh diễn tiến nặng sẽ gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và tốn kém nhiều chi phí.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu thiếu nữ 17 tuổi khỏi nguy cơ cắt thận vì niệu quản bị tái hẹp