Cứu sống trẻ sinh non bị suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh nặng

Chí Tâm| 18/06/2022 13:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Em bé sinh non 29 tuần tuổi bị suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh, xuất huyết não, rối loạn đông máu, tiên lượng tử vong cao đã được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cấp cứu thành công.

Bệnh nhi D.T.M. là con của sản phụ V.T.T. (trú tại Hạ Long, Quảng Ninh) chào đời khi mới ở tuần thứ 29, nặng 1,6kg. Sau sinh thường tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhi khóc yếu, tím, thở rên, sùi bọt cua, co kéo cơ hô hấp.

roiloan.jpeg
Chăm sóc trẻ sinh non tháng bị suy hấp, rối loạn đông máu, nhiễm khuẩn sơ sinh. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ Khoa Nhi đã phối hợp với Khoa Sản hồi sức cấp cứu cho bệnh nhi ngay tại phòng sinh. Qua thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm cùng hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán: Bệnh nhi bị suy hô hấp, bệnh màng trong giai đoạn II - III, rối loạn đông máu, nhiễm khuẩn sơ sinh trên nền sơ sinh non yếu 29 tuần; tiên lượng nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhi được điều trị nằm lồng ấp, an thần thở máy xâm nhập, bơm Surfactant, truyền kháng sinh phối hợp, huyết tương, nuôi dưỡng tĩnh mạch.

Quá trình điều trị tình trạng trẻ diễn biến nguy kịch, xuất hiện rối loạn đông máu, xuất huyết não. Tuy nhiên, các bác sĩ đã kiểm soát, xử trí thành công các tai biến ở trẻ sinh non.

Sau 5 ngày điều trị trẻ được cai thở máy, thở oxy mask, môi hồng, chỉ số nhiễm khuẩn, suy hô hấp cải thiện, ăn tiêu, bụng mềm không chướng.

Sau 10 ngày điều trị, trẻ tỉnh, tự thở, phản xạ bú và ăn được sữa mẹ. Hiện tại, sức khỏe trẻ ổn định.

BSCKI. Trần Văn San - Khoa Nhi cho biết, trẻ sinh non, đặc biệt dưới 30 tuần tuổi, các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là phổi còn non yếu, chưa trưởng thành nên trẻ thường mắc phải bệnh lý sơ sinh nguy hiểm như bệnh màng trong - hội chứng suy hô hấp cấp gây suy hô hấp nặng, tiến triển ở trẻ sinh non tháng do thiếu hụt sunfactant, nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn đông máu… Nếu không được hồi sức cấp cứu kịp thời bằng các trang thiết bị, kỹ thuật hồi sức hiện đại trẻ có thể tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo: Phụ nữ mang thai nên cần khám thai đúng theo sự hướng dẫn của bác sĩ sản khoa, chăm sóc tốt quá trình thai nghén không để xảy ra sinh non. Cho trẻ bú mẹ sớm ngay sau khi sinh trong vòng 1 - 2 giờ đầu, cho trẻ bú mẹ hoàn toàn, giúp khả năng đề kháng của trẻ được tốt vì trong sữa mẹ đã có sẵn những chất kháng thể cần thiết. Nếu sinh non các bà mẹ nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa về sơ sinh để được điều trị tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống trẻ sinh non bị suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh nặng