Cứu sống nữ bệnh nhân suýt tử vong do hóc xương cá

Lê Tuấn| 29/01/2021 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện Bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa cứu sống 1 bệnh nhân bị áp xe cổ lan xuống trung thất do hóc xương cá.

Bà T.T.H. (64 tuổi, trú tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ cấp cứu vào lúc 15h ngày 19/01/2021 trong tình trạng đau nhiều vùng cổ.

hoc-xuong-ca.jpg
Hình ảnh xương cá sau khi phẫu thuật thành công

Trước đó 3 ngày, bà H. sau ăn cá dứa nuốt phải xương cá, cảm giác vướng ở vùng họng. Dù bà H. đã cố nuốt cơm và  sau đó móc họng 4-5 lần nhưng cổ ngày càng đau, sưng to nên đến bệnh viện địa phương khám. Sau đó, bà được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ để thăm khám và điều trị.

Bà H. được chụp cắt lớp vi tính cột sống cổ có tiêm thuốc cản quang, sau đó hội chẩn liên khoa với chẩn đoán: Áp xe cổ lan trung thất. Bệnh nhân có tiền sử bệnh đái tháo đường týp 2, xuất hiện dị vật.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Bác sĩ thực hiện bóc tách vào ổ áp xe dọc động mạch cảnh – thực quản và khí quản thấy có  nhiều mủ, lấy mủ làm kháng sinh đồ.

Các bác sĩ đã hút ra 500 ml mủ đục hôi, bơm rửa dịch mủ vùng cổ và trung thất trên. Vùng áp xe cổ trái lấy ra dị vật xương cá.

Hiện, bệnh nhân hiện đã phục hồi tốt, hết sốt, tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

Theo BS.CKII Trầm Công Chất, Trưởng khoa Lồng ngực Mạch máu - Bệnh viện Đa khoa TƯ Cần Thơ cho biết trung thất chứa các tạng rất quan trọng như các mạch máu lớn, tim, phổi…

Do vậy, áp-xe trung thất là căn bệnh nguy hiểm nếu không xử lý đúng cách và kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong do khối mủ lan rộng vỡ vào khoang lồng ngực, gây tổn thương mạch máu, vỡ vào màng tim.

Dù có những tiến bộ về y học nhưng áp xe trung thất gây tỷ lệ tử vong còn cao. Theo thống kê, tỷ lệ tử vong trên thế giới do áp xe trung thất gây ra khoảng 20%.

Nhiều người khi bị hóc xương cá thường dùng tay để móc họng, nuốt cục cơm nóng, uống nước. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, cách làm này rất nguy hiểm, bởi dễ khiến xương cá trôi sâu hơn hoặc đâm vào làm tổn thương, có thể gây thủng thực quản.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân, nếu không may bị hóc xương cá, không nên cố nuốt mà hãy cố gắng nôn oẹ càng sớm càng tốt. Chú ý không nên móc họng vì sẽ gây nôn nhiều, có thể gây phù nề hoặc khiến khó thở.

Ngoài ra, để tránh bị hóc xương trong khi ăn uống, tốt nhất nên lọc thịt xương riêng, ăn chậm, nhai kỹ, không ăn nhanh, ăn vội vàng. Đối với người già và trẻ con, nên chọn cá ít xương dăm để tránh gây hóc xương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống nữ bệnh nhân suýt tử vong do hóc xương cá