Cứu sống bệnh nhi 7 tuổi bất ngờ khó nuốt, mất tiếng, liệt dần tứ chi vì căn bệnh lạ

Lê Tuấn| 25/01/2021 19:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé gái 7 tuổi sống tại Cà Mau bất ngờ khó nuốt, mất tiếng, liệt dần tứ chi. Ngay sau đó, bệnh nhi được chẩn đoán mắc hội chứng Guillain-Barré, một căn bệnh hiếm gặp tại Việt Nam.

Ngày 25/1, đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) xác nhận đơn vị này đang điều trị cho bé T.T. (sinh năm 2014, cư trú tại Cà Mau) mắc chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp.

Bệnh nhi được chẩn đoán mắc hội chứng Guillain-Barré - một chứng rối loạn thần kinh rất hiếm gặp. Nguy hiểm hơn, hội chứng có thể khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm một phần của hệ thần kinh ngoại vi.

Theo thông tin từ phụ huynh cung cấp, cô bé bị nuốt khó, nói chuyện ú ớ, lơ mơ, mất dần khả năng đi lại.

Từ bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhi được chuyển gấp vào khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố với chẩn đoán ban đầu là viêm não màng não.

Sau khi khẳng định lại về khả năng bệnh nhi mắc hội chứng Guillain-Barré qua quá trình khai thác bệnh sử yếu tứ chi tiến triển cùng xét nghiệm dịch não tủy, các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và sử dụng Globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch (IGIV) để kịp thời ngăn chặn diễn biến mới của bệnh.

Ban đầu, các bác sĩ dự đoán bé có thể mất đến 6 tháng để điều trị, phục hồi chức năng. Nhưng sau thời gian nạp thuốc, bệnh nhi khiến các bác sĩ bất ngờ với khả năng hồi phục nhanh chóng.

Bé đã nhanh chóng đạt các mốc quan trọng trong vật lý trị liệu và cai được máy thở, tỉnh táo hẳn chỉ trong 16 ngày.

mac-benh-hiem-gap.jpg
Bệnh nhi hồi phục khá nhanh chóng khiến các y bác sĩ vô cùng bất ngờ

So với sức cơ chỉ còn 1/5 vào thời điểm nhập viện, hiện bé có thể dùng tay tạo dáng chụp ảnh cùng y bác sĩ và khả năng được xuất viện sớm.

Theo các bác sĩ, hội chứng Guillain-Barré là bệnh lý thần kinh ngoại vi hiếm gặp tại nước ta. Bệnh cảnh lâm sàng điển hình là liệt ngoại vi cấp tính, rối loạn cảm giác và mất phản xạ đối xứng hai bên, một số trường hợp khác có thể liệt các dây thần kinh sọ kết hợp.

Đây là hội chứng nguy hiểm, khó dự đoán và dễ dẫn đến suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Người mắc hội chứng này thường xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, châm chích, kiến bò ở các ngón chân, ngón tay, sau đó lan lên phần trên cơ thể, sức cơ yếu dần, khó thở khi nằm, sặc, khó nuốt...

Người bệnh cần nhập viện khẩn cấp vì nó tiến triển rất nhanh. Việc điều trị càng sớm sẽ mang lại tiên lượng tốt hơn cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bệnh nhi 7 tuổi bất ngờ khó nuốt, mất tiếng, liệt dần tứ chi vì căn bệnh lạ