Cứu sống bệnh nhân vỡ tim do tai nạn giao thông

Chí Tâm| 05/09/2018 18:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông 52 tuổi bị tai nạn giao thông được người dân đưa đến bệnh viện ở TP Cần Thơ trong tình trạng chấn thương vùng ngực nguy kịch.

Ngày 5/9, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết, Khoa cấp cứu bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân N.T.G. (52 tuổi, ngụ tại Cái Răng). Bệnh nhân bị tai nạn giao thông ở khu vực phường Tân Phú và được đưa vào cấp cứu khẩn cấp trong tình trạng bị chấn thương vùng ngực, da xanh và huyết áp tụt.

Sau khi khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hiện tượng sốc mất máu, bị gãy xương ức và siêu âm có máu trong khoang màng tim, có hiện tượng chèn ép tim cấp.

Đây là trường hợp có thể tổn thương tim và các mạch máu lớn nên cần mổ cấp cứu khẩn cấp, nếu không tính mạng bệnh nhân khó được bảo toàn. Bệnh nhân được nhanh chóng hội chẩn và ekip phẫu thuật tim được huy động ngay lập tức.

Cứu sống bệnh nhân vỡ tim do tai nạn giao thông

Người đàn ông được cứu sống sau tai nạn "thập tử nhất sinh"

Ekip đã mở ngực khẩn cấp giải áp cho tim và lấy ra khoảng 300gr máu cục, 400ml máu loãng trong khoang màng tim, tâm nhĩ phải bị rách 1 đoạn dài khoảng 2cm. Các bác sĩ đã tiến hành khâu lại vết thương nhĩ phải để cầm máu. Phần xương ức bị gãy 1/3 dưới được cố định bằng chỉ thép đặc biệt.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân ổn định và được chuyển về phòng hồi sức tim để theo dõi và điều trị tiếp tục. Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục và ăn uống được.

Theo ThS.BS Trần Quốc Tuấn – Khoa Ngoại tim mạch – Lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, chấn thương tim tương đối ít gặp, nhưng một khi xảy ra, diễn biến lại vô cùng nguy hiểm. Nguyên nhân thường là do tai nạn giao thông, tai nạn lao động. Các tổn thương tim trong chấn thương có nhiều mức độ khác nhau từ dập cơ tim, tụ máu cơ tim cho đến rách, vỡ buồng tim, một số trường hợp nặng toàn bộ quả tim bị đứt lìa ra.

“Đa số bệnh nhân vỡ tim nặng có tiên lượng rất xấu và có thể tử vong ngay sau tai nạn. Việc cứu sống được bệnh nhân vỡ tim như trường hợp này cần sự phối hợp chặt chẽ của ekip từ đội ngũ cấp cứu ngoại viện, tua trực cấp cứu, ekip phẫu thuật tim, gây mê và hồi sức”, BS Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bệnh nhân vỡ tim do tai nạn giao thông