Sức Khỏe

Cứu sống bé trai 8 tuổi bị ong vò vẽ đốt hơn 60 nốt

Chí Tâm 23/08/2023 - 22:46

Ra ruộng cùng người nhà, một bé trai 8 tuổi ở Sóc Trăng giẫm phải tổ ong vò vẽ và bị đàn ong đốt hơn 60 vết dẫn đến nguy kịch.

Ngày 23/8, thông tin từ Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng cho biết, cơ sở y tế này vừa tiếp nhận bé trai S.L.B.D. (SN 2015, ở huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) trong tình trạng da ửng đỏ, phù môi, sưng nề, đau dữ dội tại vị trí các vết đốt, khó thở, sốc, trên người dính nhiều vòi đốt của ong.

be-trai.jpeg
Bé trai bị ong đốt đang được điều trị. Ảnh:An Minh

Theo lời kể của gia đình, bé D. cùng với người nhà đi thăm ruộng thì đạp phải tổ ong vò vẽ, bị đàn ong bao vây đốt túi bụi, nên đưa ngay đến bệnh viện. Tại bệnh viện, D. được chẩn đoán sốc phản vệ độ 2, suy hô hấp nặng, chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - chống độc điều trị.

Bác sĩ Chung Tấn Định - Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng cho hay, một người bình thường bị ong vò vẽ đốt 20 mũi có thể đã tử vong, nhưng bé trai này may mắn, được cứu chữa kịp thời, hiện đã qua giai đoạn nguy kịch.

Trường hợp bé D. được tiên lượng ở mức độ nặng, tỷ lệ tử vong rất cao, điều trị trong thời gian dài với các biến chứng liên quan rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của tập thể các y, bác sĩ, hiện bé D. đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm, môi hồng, chi ấm, mạch - tim đều rõ, phổi thông khí đều hai bên và đang tiếp tục theo dõi điều trị.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, ngay khi phát hiện trẻ bị ong đốt, phụ huynh cần nhanh chóng di chuyển bé tới khu vực an toàn, tránh bị ong đốt nhiều nốt hơn; tuyệt đối không được nặn bóp vết ong đốt vì việc làm này sẽ giải phóng nọc độc của ong. Thay vào đó cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và hướng dẫn xử trí đúng.

Đặc biệt, trong trường hợp trẻ bị ong đốt nhiều nốt, bị đốt vào các vùng đầu, mặt, cổ kèm theo các triệu chứng như: phù nề lan nhanh, sốt, mệt mỏi, khó thở, tiểu ít hoặc dị ứng, mẩn ngứa, choáng váng, chóng mặt,… cần ngay lập tức đưa trẻ đến Bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Bên cạnh đó, các gia đình cũng cần tăng cường giáo dục trẻ, không cho trẻ chơi ở quanh khu vực bụi rậm, có tổ ong. Nếu phát hiện thấy quanh khu vực sống hoặc khu vui chơi của trẻ có tổ ong thì cần nhanh chóng phá bỏ, đảm bảo an toàn cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bé trai 8 tuổi bị ong vò vẽ đốt hơn 60 nốt