Cựu sĩ quan CIA bị kết án 19 năm tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Trâm Anh (theo Reuters)| 23/11/2019 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/11, một cựu nhân viên CIA đã bị Tòa án ở Virginia kết án 19 năm tù giam, sau khi nhận tội âm mưu trở thành một gián điệp cho Trung Quốc, hồi tháng Năm.

Cựu sĩ quan CIA bị kết án 19 năm tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Jerry Chuan Shing Lee

Jerry Chuan Shing Lee, 55 tuổi, rời CIA năm 2007 và chuyển đến Hongkong. Năm 2010, anh ta được hai sĩ quan tình báo Trung Quốc tiếp cận và đề nghị trả cho anh ta 100.000 đô la và lời hứa chăm sóc cuộc sống trọn đời để đổi lấy thông tin Jerry Chuan Shing Lee có được khi còn là sĩ quan CIA.

Hàng trăm ngàn đô la sau đó đã được trả vào tài khoản ngân hàng cá nhân của Lee từ năm 2010 đến 2013, để đổi lấy các thông tin của anh ta.

Thay vì giữ lời thề không tiết lộ thông tin quốc phòng, Lee đã bán hết thông tin mà mình có và âm mưu trở thành gián điệp cho một chính phủ nước ngoài. Jerry Chuan Shing Lee đã liên tục nói dối các nhà điều tra về hành vi của mình, luật sư Zachary Terwilliger cho biết trong một tuyên bố.

Theo Bộ Tư pháp, FBI đã tiến hành khám xét phòng khách sạn của Lee ở Hawaii vào tháng 8 năm 2012 và phát hiện ra anh ta có một sổ địa chỉ và kế hoạch viết tay trong thời gian làm nhân viên tại CIA trước năm 2004.

Các ghi chú bao gồm các thông tin rất nhạy cảm, như danh tính các nhân viên CIA, địa điểm họp hoạt động, số điện thoại và chi tiết về các cơ sở bí mật.

Vào tháng Năm, Jerry đã nhận tội âm mưu cung cấp thông tin quốc phòng an ninh quốc gia cho một chính phủ nước ngoài.

Lee là một trong ba cựu sĩ quan tình báo Hoa Kỳ nhận án tù dài hạn trong những tháng gần đây với các cáo buộc liên quan đến gián điệp Trung Quốc.

Vào tháng Năm, một cựu nhân viên CIA khác, Kevin Mallory, đã nhận án tù 20 năm sau khi bị kết tội âm mưu truyền bí mật quốc phòng của Hoa Kỳ cho Trung Quốc.

Vào tháng 9, một cựu sĩ quan Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ, Ron Rockwell Hansen, đã bị kết án 10 năm vì cố truyền thông tin mật đến Trung Quốc và nhận hàng trăm ngàn đôla.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu sĩ quan CIA bị kết án 19 năm tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc