Cựu quan chức cấp cao của FIFA bị cấm hoạt động bóng đá vĩnh viễn

Mạnh Nguyễn| 10/07/2015 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã tuyên bố cấm vĩnh viễn mọi hoạt động liên quan đến bóng đá đối với ông Chuck Blazer, cựu Tổng thư ký LĐBĐ CONCACAF.

Ông Chuck Blazer, từng là Tổng thư kí CONCACAF và cũng là thành viên ban điều hành FIFA từ năm 1996 tới 2013. Ông Blazer là một trong 9 quan chức cấp cao của FIFA bị cơ quan tư pháp Mỹ điều tra vì tham nhũng và hối lộ trong vụ bê bối hồi cuối tháng 5/2015.

Cựu quan chức cấp cao của FIFA bị cấm hoạt động bóng đá vĩnh viễn

Ông Chuck Blazer bị FIFA tham gia hoạt động bóng đá suốt đời

Vụ bê bối này đã khiến Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từ chức chỉ 4 ngày sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 của mình. Ngay sau đó, ông Chuck Blazer đã thừa nhận tội lỗi của mình với FBI: “Tôi đã thỏa thuận với một số người khác vào năm 1992 để nhận một khoản tiền hối lộ khi chọn nước chủ nhà đăng cai World Cup 1998. Tôi và một số thành viên khác trong ban điều hành FIFA cũng đã nhận tiền đút lót trong việc lựa Nam Phi là nước chủ nhà của World Cup 2010”. Ngoài ra, ông Chuck Blazer cũng đã cung cấp những bằng chứng để FBI có cơ sở để tiếp tục điều tra những lùm xùm xung quanh việc lựa chọn nước chủ nhà đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Hành động của ông Blazer đã khiến Ủy ban Đạo đức của FIFA vào cuộc. Sau cuộc điều tra cũng như căn cứ vào báo cáo của LĐBĐ CONCACAF và Văn phòng luật sư Mỹ, FIFA ra tuyên bố: “Ủy ban đạo đức của FIFA, dưới sự chỉ đạo của ông Hans-Joachim Eckert đã quyết định cấm tham gia hoạt động bóng đá suốt đời với ông Chuck Blazer, cựu thành viên Ban chấp hành FIFA và Tổng thư ký LĐBĐ CONCACAF”.

Theo kết luật của Uỷ ban đạo đức FIFA, ông Blazer đã nhiều lần sai phạm liên quan đến việc tiếp nhận và thanh toán bất hợp pháp cũng như nhận hối lộ khi còn làm việc tại tổ chức này và ảnh hưởng không tốt đến LĐBĐ CONCACAF.

Từ cuối năm 2013, FIFA đã tiến hành điều tra ông Chuck Blazer nhưng phải hoãn lại do ông này bị bệnh. Người đàn ông 70 tuổi này hiện đang nằm viện để điều trị bệnh ung thư và viêm phổi tại New York.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu quan chức cấp cao của FIFA bị cấm hoạt động bóng đá vĩnh viễn