Pháp đình

Cựu PGĐ Công an TP Hà Nội được đề nghị giảm án và trả nhiều tài sản

Mạnh Hùng 26/12/2023 15:07

Tại phiên tòa phúc thẩm xét xử 21 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu”, đại diện VKS cho rằng cần giảm nhẹ hình phạt cho ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

4ca07b27-4f3c-43c8-aa34-d7f12d2b300f.jpeg
Đại diện VKS nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo

Theo đó, tại phiên tòa phúc thẩm vụ “chuyến bay giải cứu”, vợ ông Nguyễn Anh Tuấn cung cấp biên lai nộp khoản tiền phạt bổ sung số tiền 50 triệu đồng của ông Tuấn.

Vợ của ông Tuấn đề nghị trả lại cho gia đình bà 210.000 USD, 146 lượng vàng bị thu giữ khi khám xét nhà; đề nghị hủy bỏ lệnh phong tỏa số tiền 1 tỷ đồng tại ngân hàng.

Trước đó, ông Nguyễn Anh Tuấn bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án 5 năm tù về tội Môi giới hối lộ hơn 61 tỷ đồng. Sau phiên tòa sơ thẩm, ông Tuấn có đơn kháng cáo xin giảm hình phạt, nhưng sau đó xin rút kháng cáo. Dù vậy, vợ của ông vẫn xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho chồng.

Theo quan điểm của đại diện VKS, với yêu cầu trả lại cho gia đình 210.000 USD, 146 lượng vàng bị thu giữ khi khám xét nhà ông Tuấn và hủy bỏ lệnh phong tỏa số tiền 1 tỷ đồng ở ngân hàng là có căn cứ, do ông Tuấn đã thực hiện xong các quyết định của bản án sơ thẩm.

Ngoài ra, theo đại diện VKS, hành vi của ông Tuấn bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 5 năm tù là phù hợp. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng đã thừa nhận hành vi phạm tội và khắc phục toàn bộ hậu quả mà bản án sơ thẩm đã tuyên.

Để phát hiện, xử lý, truy tố, xét xử được bị cáo Hưng là thành tích, công sức rất lớn của cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội cùng bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng giám đốc Công ty Bluesky) và Lê Hồng Sơn (Tổng giám đốc Công ty Bluesky). Đại diện VKS cho rằng, hậu quả của vụ án đã được khắc phục.

chuyen-bay-giai-cuu-pt-toan-canh-luan-toi(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên tòa phúc thẩm, cả 3 bị cáo Hưng, Hằng, Sơn đều được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Để đảm bảo sự công bằng của pháp luật, đại diện VKS xét thấy cần giảm nhẹ hình phạt cho ông Nguyễn Anh Tuấn, để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX chấp nhận đề nghị trả lại cho gia đình 210.000USD, 146 lượng vàng bị thu giữ khi khám xét nhà của ông Tuấn và hủy bỏ lệnh phong tỏa số tiền 1 tỷ đồng ở ngân hàng.

VKS cũng đề nghị HĐXX giảm cho ông Tuấn còn 4 năm 6 tháng tù.

Liên quan đến hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của nhóm cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, VKS xét thấy 2 bị cáo có đơn kháng cáo là Nguyễn Hoàng Linh và Đặng Minh Phương đã được đề nghị giảm án, cho hưởng án treo nên để đảm bảo sự công bằng của pháp luật, VKS đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo Trần Việt Thái (cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia) từ 6 - 12 tháng tù, dù bị cáo Thái không kháng cáo.

Trước đó, cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái bị tuyên phạt mức án 4 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu PGĐ Công an TP Hà Nội được đề nghị giảm án và trả nhiều tài sản