Cựu nhân viên ngân hàng cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi

Gia Anh| 02/01/2021 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an TP Hà Nội vừa triệt phá ổ nhóm tín dụng đen, cho vay lãi nặng do Lương Thị Hà (SN 1977, trú tại Phạm Ngọc Thạch, Trung Tự, Đống Đa) cầm đầu.

Theo kết quả điều tra, Hà vốn là nhân viên ngân hàng nên biết việc cho vay đáo hạn ngân hàng có nhiều lợi nhuận.

Sau khi bỏ việc tại ngân hàng, Hà tập hợp nhóm các đối tượng gồm Nguyễn Việt Dũng (SN 1986, trú tại Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai), Nguyễn Quốc Việt (SN 1994, trú tại Bạch Đằng, Hai Bà Trưng), Hoàng Anh Tuấn (SN 1990, trú tại Cầu Dền, Hai Bà Trưng), Lê Mạnh Hà (SN 1987, trú tại Trương Định, Hai Bà Trưng), Vũ Anh Tiến (SN 1991, trú tại Hàng Buồm, Hoàn Kiếm) để hoạt động cho vay lãi nặng, đáo hạn ngân hàng với lãi suất 3000-3500 đồng/triệu/ngày.

Khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp, các cá nhân cần tiền để đáo hạn ngân hàng.

vaylai.jpg
Lương Thị Hà tại cơ quan Công an. Ảnh: Công an Hà Nội

Để thực hiện hành vi, Hà giao cho các đối tượng trên tiến hành thẩm định từng khách vay, từng khoản đáo hạn. Sau đó Hà sẽ quyết định việc cho khách vay tiền.

Một trong những khách vay của nhóm này là anh T. Từ năm 2018 đến tháng 5/2020, Hà chỉ đạo nhóm của mình cho anh T vay với lãi suất từ 3.000 và 3.500 đồng/triệu/1 ngày, tương đương lãi suất 109.5% và 127.75%/ năm, cắt lãi trước 10 ngày đầu tiên và đóng lãi 10 ngày cho kỳ tiếp theo.

Các đối tượng trên cho vay nhiều lần, trong đó có những món gộp lãi và cộng dồn tiền gốc. Nguồn gốc số tiền cho vay do các đối tượng góp vào và Hà là người đứng ra quyết định việc cho vay và chia lãi theo món hoặc trả gộp theo tháng. Anh T đã vay nhiều món, nhiều lần và đã trả cho các đối tượng tiền lãi khoảng hơn 5,3 tỷ đồng.

Khi đường dây bị triệt phá, thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 700 triệu đồng, nhiều sổ sách, điện thoại và tài liệu sao kê tài khoản ngân hàng của các đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của các đối tượng.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu nhân viên ngân hàng cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi