Pháp đình

Cựu lãnh đạo ngân hàng SCB xin xem xét khoan hồng đặc biệt

Minh Đức - Quang Trung 21/03/2024 - 18:07

Chiều 21/3, HĐXX tiếp tục làm việc với phần bào chữa của các luật sư còn lại trong vụ án Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) bị cáo buộc tội “Tham ô tài sản” và tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Bị cáo này bị VKS đề nghị mức án tù chung thân.

vo-tan-hoang-van.jpeg
Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn

Theo cáo trạng, tháng 12/2013, sau khi Lê Khánh Hiền nghỉ việc, Trương Mỹ Lan đồng ý cho Võ Tấn Hoàng Văn làm Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB, Thành viên Hội đồng Kinh doanh và Đầu tư Hội sở, đến tháng 7/2020 thì nghỉ việc.

Mỗi khi cần tiền để sử dụng, Trương Mỹ Lan sẽ gọi điện trao đổi với Văn về việc rút tiền SCB thông qua khoản vay. Lan đã có chủ trương, chỉ đạo để SCB giải ngân khoản vay nào đó cho Lan sử dụng.

Văn biết số tiền sau khi giải ngân các khoản vay đứng tên các cá nhân, công ty thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát là để trả nợ cũ tại SCB, trả khoản vay ở ngân hàng khác, mua dự án mới, đầu tư vào dự án và sử dụng vào các mục đích khác của Trương Mỹ Lan, việc sử dụng tiền đều không đúng với phương án vay vốn trong hồ sơ vay.

phien-toa.jpg
Phiên tòa chiều ngày 21/3/2024

Là bộ phận chuyên thực hiện các hồ sơ vay của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Võ Tấn Hoàng Văn biết rõ các khoản vay này là của Trương Mỹ Lan, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, vì đều có điểm chung là chỉ ký khống thủ tục, hợp thức hồ sơ cho vay để giải ngân, rút tiền khỏi SCB theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

SCB không thẩm định khách hàng, thẩm định tài sản bảo đảm, phương án vay vốn, nhưng ký các Tờ trình thẩm định, Biên bản họp Hội đồng Kinh doanh và Đầu tư Hội sở đồng ý cho vay đối với nhóm khách hàng Vạn Thịnh Phát là hành vi vi phạm pháp luật.

Hành vi nêu trên của Võ Tấn Hoàng Văn đã vi phạm về quyền, nghĩa vụ của người quản lý, người điều hành tổ chức tín dụng; giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan rút tiền của Ngân hàng SCB để sử dụng cho các mục đích của Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn giúp sức tích cực để bị cáo Trương Mỹ Lan rút tiền của Ngân hàng SCB, gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn. Trong đó, năm 2013 đến năm 2017, bị cáo Văn đã ký hợp thức hồ sơ cho 290 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB hơn 60.502 tỷ đồng.

Từ năm 2018 đến năm 2020, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn đã ký hợp thức hồ sơ 348 khoản vay, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 192.434 tỷ đồng và gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh hơn 101.247 tỷ đồng.

Luật sư của bị cáo Văn cho rằng mức hình phạt chung thân là quá nặng, luật sư rất băn khoăn, chưa công bằng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo Văn là người làm công ăn lương, bị truy tố thêm tội “Tham ô tài sản” là chưa hợp lý.

Luật sư của bị cáo Văn dẫn ra nhiều chức năng nhiệm vụ trong hoạt động của HĐQT Ngân hàng SCB. Trong đó có nhiều bước để thực hiện việc rút tiền ra khỏi SCB. Bị cáo Văn chỉ thực hiện ở bước ký chi tiền của các khoản vay với tư cách lệ thuộc, mọi hoạt động đều nhận sự chỉ đạo từ bị cáo Lan.

“Toàn bộ các hồ sơ vay đều thể hiện tiền được rút trước, sau đó hoàn tất ký vào hồ sơ sau. Hành vi đó để chỉ che đậy hành động tham ô của bị cáo Trương Mỹ Lan, có gì đó không công bằng cho thân chủ của tôi”, luật sư bị cáo Văn lập luận.

Theo luật sư, bị cáo Văn có nhiều tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cãi, thành khẩn khai báo, tự nguyện giao nộp chứng cứ cho cơ quan điều tra nhằm xác định tội phạm. Bản thân bị cáo Văn và gia đình đã tự nguyện nộp khắc phục hậu quả trong vụ án.

Ngoài ra, bị cáo văn có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, cha được tặng Huân chương của Thủ tướng Chính phủ, có 50 năm tuổi Đảng, mẹ được tặng Huân chương Lao động Hạng 3. Cha vợ cũng đạt nhiều thành tích xuất sắc…

Luật sư đề nghị HĐXX xem xét bị cáo Văn đã “lập công lớn” trong việc tự động khai báo việc nhận hối lộ 5,2 triệu USD của bị cáo Đỗ Thanh Nhàn, mong được xem xét với chế độ khoan hồng đặc biệt.

Tự bào chữa, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn đồng thuận với bài bào chữa luật sư. “Bị cáo cầu xin sự khoan hồng, khoan dung và tha thứ từ HĐXX cho mình để sớm về với gia đình và xã hội. Con lớn bị cáo đang bị bệnh tâm thần, con nhỏ mới sanh chưa thấy mặt cha. Bị cáo cũng mong các bị cáo khác nhận được sự tha thứ của pháp luật”, bị cáo Văn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu lãnh đạo ngân hàng SCB xin xem xét khoan hồng đặc biệt