Cựu giám đốc “hợp tác” với nữ giảng viên đại học đi lừa đảo

Mạnh Hùng| 11/06/2020 19:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/6, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đơn kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo Nguyễn Văn Thuật (SN 1972, cựu giám đốc CTCP phát triển nguồn lực Đông Dương) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ năm 2017-2018, Nguyễn Văn Thuật đã bàn bạc, thỏa thuận với Nguyễn Thị Hạnh (SN 1983, cựu giảng viên của một trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội) tổ chức kỳ thi cấp chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh.

Cựu giám đốc “hợp tác” với nữ giảng viên đại học đi lừa đảo

Bị cáo Thuật và bị cáo Hạnh tại phiên tòa xét xử

Theo đó, Thuật nhờ Hạnh liên hệ làm thủ tục liên kết với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và đưa cho Hạnh văn bản thể hiện việc Công ty Đông Dương liên kết với Viện Công nghệ thông tin thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội để tham khảo.

Ngày 2/1/2018, Hạnh chuyển cho Thuật văn bản giả mạo của Trường Đại học Ngoại ngữ không số đề ngày 28/12/2017 gửi Công ty Đông Dương có nội dung là “trường này nhất trí phối hợp xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức thi cấp chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu”.

Cả hai đều biết rõ văn bản này chưa đủ cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, Thuật vẫn sử dụng văn bản trên cho một số cá nhân, tổ chức để thông báo tổ chức tuyển sinh, ôn tập và thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh.

Thông qua các đầu mối trung gian, 142 thí sinh đã nộp hồ sơ và tiền cho Thuật số tiền gần 570 triệu đồng. Thuật đã chuyển cho Hạnh 350 triệu đồng. Cả hai bàn bạc và tổ chức cuộc thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ y như thật với việc thuê địa điểm thi cùng các giám thị coi thi. Trong đó Hạnh chuẩn bị các bộ đề ôn, đề thi, thẻ giám thị còn Thuật tự phong là Chủ tịch Hội đồng thi.

Sáng ngày 28/1/2018, khi cuộc thi đang diễn ra thì bị cơ quan công an phát hiện, bắt quả tang. Ngoài hành vi trên, cựu giảng viên Nguyễn Thị Hạnh còn nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Cụ thể, trong thời gian từ tháng 8-10/2017, Hạnh đã cung cấp thông tin gian dối về việc bản thân là giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Hạnh có thể giúp các thí sinh thi để được cấp Giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh trình độ C1 do Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cấp.

Tin tưởng Hạnh, 5 giáo viên Trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao Hà Nội đã nộp hồ sơ và tổng số 67,5 triệu đồng cho Hạnh. Ngày 26/8/2017 và ngày 22/9/2017, Hạnh tổ chức cho 5 giáo viên này thi. Hạnh trực tiếp phát đề thi và làm giám thị trông thi.

Khoảng 2 tuần sau khi thi, nữ giảng viên đại học phát Giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh trình độ C1 giả mạo của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cho 5 giáo viên này.

Với thủ đoạn tương tự nêu trên, cuối tháng 9, đầu tháng 10/2017, Hạnh đã lừa đảo thêm được một số bị hại khác, chiếm đoạt 45 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội như đã nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã xử phạt Thuật mức án 7 năm 6 tháng tù và Hạnh 12 năm tù. Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm, bị cáo Thuật đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại tòa phúc thẩm ngày hôm nya, bị cáo Thuật đã xuất trình thêm chứng cứ là bố tham gia cách mạng và được tăng huân chương kháng chiến.

Tuy nhiên, sau thời gian xét xử, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng với mức án tòa cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp nên không chấp nhận đơn kháng cáo.

Theo đó, HĐXX quyết định bác đơn kháng cáo, giữ nguyên mức án 7 năm 6 tháng tù đối với cựu giám đốc Nguyễn Văn Thuật về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu giám đốc “hợp tác” với nữ giảng viên đại học đi lừa đảo