Tòa tuyên án

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội được hưởng án treo

Mạnh Hùng 06/03/2024 - 16:26

Chiều 6/3, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên án đối với 2 bị cáo trong vụ “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại CDC Hà Nội.

cdc(1).png
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trước khi tuyên án, HĐXX thấy có một số nội dung cần làm rõ nên quyết định quay lại phần xét hỏi.

Theo đó, HĐXX hỏi bị cáo Trương Quang Việt về chiếc điện thoại nhãn hiệu iPhone đã bị cơ quan điều tra thu giữ. Bị cáo Việt cho rằng, không dùng chiếc điện thoại này để liên hệ với Phan Quốc Việt; cũng không dùng điện thoại này để liên hệ với Tuyến trong quá trình chỉ đạo nhận tiền cảm ơn.

Bị cáo Tuyến cũng khai, Việt nói trực tiếp với bị cáo về việc trao đổi với Vũ Đình Hiệp, Phó giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á để đi nhận tiền “cảm ơn”.

Ngoài ra, liên quan tới việc khắc phục hậu quả, bị cáo Tuyến cũng cho biết, gia đình đã nộp khắc phục nốt hậu quả là 80 triệu đồng và được thư ký phiên tòa xác nhận bị cáo đã nộp khắc phục xong thiệt hại.

Đại diện VKS nêu ý kiến, trước đó đã đề nghị tịch thu, sung quỹ chiếc điện thoại của bị cáo Việt, tuy nhiên sau khi HĐXX quay trở lại phần xét hỏi, nhận thấy chiếc điện thoại này không liên quan tới vụ án, do đó đề nghị HĐXX tuyên trả lại cho bị cáo chiếc điện thoại này.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo tại gói thầu số 5 năm 2020 đã vi phạm quy định về đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 9,1 tỷ đồng.

Sau khi CDC Hà Nội thanh toán tiền, Công ty Việt Á đã trích 1,1 tỷ đồng là tiền % hoa hồng cho CDC Hà Nội thông qua bị cáo Tuyến. Số tiền này Việt nhận 500 triệu đồng; Tuyến 200 triệu đồng; Thu 30 triệu đồng. Số tiền còn lại chia cho một số cán bộ, nhân viên khác tại CDC Hà Nội.

HĐXX đánh giá, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước. Thêm vào đó, các bị cáo biết rõ hành vi vi phạm của mình nhưng vẫn cố tình vi phạm, gây thiệt hại cho CDC Hà Nội.

Các bị cáo là người có nhân thân tốt, có nhiều cống hiến cho xã hội, đặc biệt là quá trình phòng chống dịch. Ngoài ra, gia đình các bị cáo cũng có công với cách mạng, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương.

CDC Hà Nội cũng đã có đơn đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Quang Việt mức án 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Lê Minh Tuyến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thử thách các bị cáo trong 60 tháng kể từ ngày tuyên án.

Trước đó, khai báo tại tòa, cựu Giám đốc CDC Hà Nội thừa nhận hành vi sai phạm của bản thân và các nội dung như cáo trạng đã truy tố.

Tuy nhiên, liên quan tới việc nhận và “chia” tiền cảm ơn từ Công ty Việt Á, lời khai của bị cáo Trương Quang Việt trái ngược với Tuyến. Theo đó, Việt khai Tuyến đưa 500 triệu đồng nhưng do bận chống dịch nên không để ý, sau đó hỏi lại mới biết tiền của Công ty Việt Á.

Lê Minh Tuyến khai, Việt đã chỉ đạo đi nhận tiền, sau đó về phòng làm việc của Việt để cùng mở ra, sau đó đưa cho Việt 500 triệu đồng; Tuyến nhận 200 triệu đồng; còn lại chia cho một số cá nhân tại CDC Hà Nội.

Trước đó, cáo trạng của Viện Kiểm sát xác định, cuối năm 2020, trong quá trình mua 38.300 kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, CDC Hà Nội đã chia làm 2 gói thầu; trong đó, sai phạm bị phát hiện ở gói thầu số 5, với số lượng 28.300 kit xét nghiệm, trị giá hơn 13 tỷ đồng.

Theo cơ quan tố tụng, kit xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất có giá thành tối đa (đã bao gồm 5% lợi nhuận) là 143.461 đồng/kit, nhưng đã bị công ty nâng khống lên 470.000 đồng/kit. CDC Hà Nội mua 28.300 kit test theo mức giá bị nâng khống, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 9 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội được hưởng án treo