Ký sự pháp đình

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội được đề nghị cho hưởng án treo

Mạnh Hùng 05/03/2024 - 22:16

Chiều nay (5/3), TAND TP. Hà Nội đã mở phi phên tòa xét xử sơ thẩm cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) Trương Quang Việt và cấp dưới Lê Minh Tuyến (cựu Trưởng phòng Tài chính CDC Hà Nội) về tội “Vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

9fbedd32-e56a-405e-ac96-abc2bf6750a7.jpeg
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt tại phiên toà chiều nay

Sau phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát đã luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Việt từ 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, bị cáo Tuyến từ 20-24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2020, CDC Hà Nội thực hiện gói thầu số 5 với hình thức đấu thầu rộng rãi mua 28.300 kit xét nghiệm, tổng số tiền 13,1 tỷ đồng. Tháng 6/2020, hai bị cáo Việt và Tuyến mời Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á-Công ty Việt Á) và Vũ Đình Hiệp (Phó giám đốc Công ty Việt Á) đến trụ sở CDC Hà Nội để họp, bàn thống nhất trả tiền mua 61.000 kit xét nghiệm ở giai đoạn trước. Trong cuộc gặp có đề cập nội dung làm thế nào để đảm bảo Công ty Việt Á trúng thầu.

Khi CDC Hà Nội thực hiện gói thầu số 5, Trương Quang Việt hướng dẫn bà Đỗ Thị Thu (Phó khoa Dược và Vật tư y tế CDC Hà Nội) xây dựng hồ sơ mua sắm dựa trên sinh phẩm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á sản xuất để đảm bảo cho công ty này tham gia đấu thầu và trúng thầu. Đối với gói thầu này, CDC Hà Nội mua 28.300 kit xét nghiệm với số tiền 13,1 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 9,1 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định theo chỉ đạo của bị cáo Việt, bị cáo Tuyến nhận tiền ngoài hợp đồng của Công ty Việt Á hơn 1,3 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Việt được hưởng lợi 500 triệu đồng, bị cáo Tuyến hưởng lợi 831 triệu đồng…

Tại phiên tòa, cựu Giám đốc CDC Hà Nội thừa nhận hành vi sai phạm, thừa nhận rằng truy tố đối với bị cáo là phù hợp, không có ý kiến gì. Về số tiền 500 triệu đồng của Việt Á, bị cáo Trương Quang Việt khai sau khi nhận vẫn để ở nhà, không sử dụng vào việc gì.

Theo bị cáo Việt, khi bị cáo Tuyến đưa tiền chỉ nói là biếu bị cáo, lúc đó bị cáo vội nên không hỏi lại thêm. Sau đó vài ngày thì Tuyến có nói đó là tiền của Công ty Việt Á. Bị cáo có hỏi về những người khác thì Tuyến nói gửi mọi người xong xuôi rồi. Một lần khác, Tuyến còn đưa tờ giấy có ghi số tiền nhưng bị cáo Việt không để ý, không nhớ.

Tuy nhiên, phản bác lại lời khai này, bị cáo Tuyến khẳng định việc nhận tiền là có sự chỉ đạo của bị cáo Việt, Tuyến chỉ là người thừa hành.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX đã quyết định nghị án kéo dài và dự kiến sẽ tuyên án vào chiều ngày mai (6/3).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội được đề nghị cho hưởng án treo