Pháp đình

Cựu Giám đốc Bệnh Viện TP. Thủ Đức thay đổi lời khai, nhận tội và xin khắc phục hậu quả

Phong Vân 30/11/2023 12:53

Sáng 30/11, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Minh Quân (SN 1973, Cựu Giám đốc bệnh viện TP. Thủ Đức) và Nguyễn Văn Lợi (SN 1986, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Sản xuất Nguyễn Tâm) về hai tội "Tham ô tài sản" và "Rửa tiền".

5 bị cáo là cựu nhân viên tại bệnh viện TP. Thủ Đức cùng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và Nguyễn Trần Ngọc Diễm (SN 1972, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Đạo, vợ bị cáo Quân) về tội "Rửa tiền".

Tuy nhiên, sáng nay, Quân đã thay đổi lời khai. Quân cho rằng mình học hành nhiều, hóa ra không biết gì. Qua xét hỏi của chủ tọa, VKS, Quân mới biết hành vi của mình là phạm tội. Trước đây, bị cáo nghĩ không có tội. Sau 2 ngày xét xử, bị cáo mới biết mình có tội, nhận thức được hành vi trái pháp luật.

Quân thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố và nhờ mẹ nộp tiền để khắc phục hậu quả.

Mặc khác, Quân cũng xin tòa cho mở kê biên các bất động sản để khắc phục. Đồng thời, xin xem xét lại hành vi cho vợ, vợ bị cáo không biết gì.

Trong buổi xét xử chiều qua, Quân đã không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Quân cho rằng mình tham gia phiên tòa với tư cách bị hại.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Lợi trước đó cũng cho rằng mình làm nhân viên tại một tiệm rửa xe nên quen biết Quân. Lợi được Nguyễn Minh Quân nhận vào làm nhân viên công ty TNHH Ngọc Đạo, thuê đứng tên thành lập công ty TNHH TMDV Sản xuất Nguyễn Tâm và quản lý 3 công ty (công ty TNHH Ngọc Đạo, công ty TNHH Thanh Vương Sài Gòn và công ty TNHH Dược phẩm Trung Dung).

vu-bv-thu-duc(1).jpg
Bị cáo Quân và Lợi tại phiên tòa

Tất cả đều là doanh nghiệp “sân sau” của Quân, Lợi hưởng lương 40 triệu/tháng. Các doanh nghiệp này được Quân chỉ đạo mua bán trang thiết bị vật tư y tế lòng vòng để nâng khống giá từ 30-50% trước khi chào hàng, tham gia đấu thầu 27 gói thầu của Bệnh viện Thủ Đức.

Về nguồn gốc hàng vật tư y tế cung cấp cho bệng viện là do bị cáo Quân chỉ cho Lợi mua. Quân đã kêu Lợi sử dụng 3 công ty, trong đó một công ty với hồ sơ có đầy đủ giấy tờ như đơn dự thầu, đơn bảo lãnh, tài liệu chứng minh năng lực tài chính… để tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Sau khi đấu thầu thành công, phía Bệnh viện Thủ Đức hoàn tất nghĩa vụ tài chính, Lợi đã chuyển tiền cho vợ chồng Quân. Vợ chồng Quân đã dùng tiền này mua nhà ở TP. Nha Trang, TP.HCM và 2 ôtô.

Về nguồn tiền mua các tài sản trên, Lợi khai thực hiện theo yêu cầu của vợ chồng bị cáo Quân. Liên quan đến các tài sản bị kê biên, bị cáo Lợi mong muốn được nhận lại 2 căn nhà riêng không liên quan đến dòng tiền của vụ án. Còn đối với thửa đất trên đường Bắc Ái (phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức) bị cáo Lợi khai chỉ đứng tên giùm cho vợ chồng bị cáo Nguyễn Minh Quân.

Tuy nhiên, vợ chồng bị cáo Quân không thừa nhận mảnh đất này của mình.

Các bị cáo còn lại thuộc nhân viên của bệnh viện đều cho rằng làm theo nhiệm vụ, làm theo chỉ đạo cấp trên.

Bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ Quân) khai làm Giám đốc Công ty Ngọc Đạo nhưng điều hành do Lợi. Mỗi lần Lợi chuyển tiền nghĩ là tiền lãi trong kinh doanh.

Chủ tọa hỏi về số tiền Lợi chuyển cho Diễm, Diễm trả lời dùng để mua một số nhà đất, cho con đi học, sinh hoạt trong gia đình.

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Quân, Giám đốc bệnh viện TP. Thủ Đức, trong quá trình tổ chức, thực hiện mua sắm thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh của bệnh viện, đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi thành lập, sử dụng các công ty “sân sau” để ký hợp đồng khống, mua bán lòng vòng nâng giá các máy móc, thiết bị y tế, sau đó, lập hồ sơ, tham gia đấu thầu cung cấp cho Bệnh viện TP. Thủ Đức.

Đồng thời, Quân chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền thông đồng với Nguyễn Văn Lợi lập, hoàn thiện hồ sơ, ký hợp thức hóa các hồ sơ thầu để ấn định cho các công ty “sân sau” của Quân trúng 27 gói thầu cung cấp máy móc, thiết bị y tế và được bệnh viện thanh toán theo giá mà Quân, Lợi đã nâng khống.

Ngay sau khi Bệnh viện TP. Thủ Đức thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, Nguyễn Minh Quân chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi rút tiền mặt hoặc chuyển vào các tài khoản theo yêu cầu của Quân để chiếm đoạt hơn 103,6 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc Bệnh Viện TP. Thủ Đức thay đổi lời khai, nhận tội và xin khắc phục hậu quả