Pháp đình

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng trình bày lý do đổi nội dung kháng cáo

Mạnh Hùng 25/12/2023 - 14:01

Sáng 25/12, sau phần thủ tục và công bố bản án, HĐXX đã bước sang phần xét hỏi đối với các bị cáo có kháng cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu".

chuyen-bay-giai-cuu-pt-hoang-van-hung.jpg
Bị cáo Hoàng Văn Hưng trình bày lý do thay đổi nội dung kháng cáo trước HĐXX

Theo đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên) cho biết, sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, bị cáo có làm đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án; tuy nhiên, sau thời gian suy nghĩ, bị cáo đã tự nhận thức được hành vi và có đơn thay đổi nội dung kháng cáo.

Bị cáo Hưng mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét bối cảnh, nguyên nhân xảy ra vụ án để có cái nhìn thấu đáo, giúp bị cáo sớm được trở về với gia đình.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã kết luận bị cáo Hưng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 18,8 tỉ đồng. Tại phiên tòa phúc thẩm, Hoàng Văn Hưng thừa nhận nội dung này và nói rõ bản thân đã tác động, nhờ gia đình nộp lại toàn bộ số tiền này để khắc phục hậu quả.

Trước nội dung này, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng đây là tình tiết mới và HĐXX sẽ xem xét, đánh giá.

Tại Tòa, Hưng cho biết, bị cáo tôn trọng mọi phán quyết của cấp phúc thẩm, đồng thời cho biết bản thân đang phải điều trị rối loạn tiền đình nên mong HĐXX cho phép được xét xử vắng mặt từ nay cho tới khi kết thúc phiên tòa.

Ngoài ra, theo lời của bị cáo Hưng, bị cáo ủy quyền cho luật sư bào chữa để thực hiện phần tranh tụng và xin chấp hành mọi phán quyết của Tòa.

chuyen-bay-giai-cuu-pt-toan-canh.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trước khi dừng lời, cựu điều tra viên cũng bày tỏ sự đáng tiếc khi để xảy ra sự việc như ngày hôm nay và ý thức được phần trách nhiệm của bản thân. Theo lời ông Hưng, bị cáo chấp nhận cáo buộc như Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên và đến nay đã tác động tới gia đình nộp đủ số tiền 18,8 tỉ đồng.

Trước đó, TAND TP.Hà Nội kết luận dù bị cáo Hưng không nhận tội nhưng có đủ căn cứ xác định Hoàng Văn Hưng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 800.000 USD (tương đương 18,8 tỉ đồng) và quyết định tuyên phạt bị cáo Hưng tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến các bị cáo phạm tội “Đưa hối lộ” có đơn kháng cáo, tại phiên tòa phúc thẩm, hầu hết đều mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Cụ thể, theo lời khai của bị cáo Võ Thị Hồng (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ hàng không Minh Ngọc) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt 4 năm tù; trong đó có bổ sung tình tiết giảm nhẹ mới là “vừa sinh con nhỏ năm 2023”.

Thừa nhận hành vi phạm tội, bà Hồng cho rằng khi triển khai các chuyến bay với mong muốn đưa công dân về nước nhưng nộp hồ sơ mà không được phản hồi. Với hai chuyến bay tiếp theo, khi sắp đến ngày bay thì nhận được công văn hủy chuyến nên bị cáo rất suy sụp, lo nghĩ áp lực nên đã bị sảy thai. Các lần tiếp theo, bị cáo Hồng khai bản thân phải chi tiền mới được cấp phép chuyến bay.

Tại tòa, bị cáo Hồng khai bản thân đã tự thú trước thời điểm khởi tố vụ án.

Về phần mình, bị cáo Hoàng Diệu Mơ (Tổng giám đốc Công ty An Bình) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt 7 năm tù. Mơ bị cáo buộc đã đưa hối lộ với tổng số tiền hơn 34 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Mơ cho biết bản thân đang phải điều trị bệnh, có nhiều thành tích và bản thân tự thú giúp CQĐT mở rộng vụ án; nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng trình bày lý do đổi nội dung kháng cáo