Cựu Chủ tịch UBND xã giao hàng nghìn m2 đất trái thẩm quyền

Mạnh Hùng| 25/03/2021 17:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử phúc thẩm và quyết định chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của hai bị cáo nguyên là lãnh đạo xã trong vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại Ba Vì (Hà Nội).

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trung Thành (SN 1965, nguyên Chủ tịch UBND xã Cổ Đô, Ba Vì) mức án 30 tháng tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo; tuyên phạt bị cáo Trần Mạnh Quang (SN 1966, Phó Chủ tịch HĐND xã Cổ Đô) mức án 24 tháng tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo cùng về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

chu-tich-xa(1).jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử phúc thẩm ngày hôm nay

Trước đó, trong thời gian từ ngày 20-26/10/2020, TAND huyện Ba Vì (Hà Nội) đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Trung Thành mức án 30 tháng tù; Trần Mạnh Quang mức án 24 tháng tù; Nguyễn Văn Thuỷ (SN 1960, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Cổ Đô) mức án 20 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo; Trần Văn Luyện (SN 1959, nguyên Chủ nhiệm HTXNN Viên Châu) mức án 18 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo; Phan Thanh Sự (SN 1951) mức án 13 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo và bị cáo Trần Thị Minh Huệ (SN1963) mức án 15 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo cùng về tội danh như đã nêu trên.

Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Trung Thành đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm; bị cáo Trần Mạnh Quang có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, tại phiên toà ngày hôm nay bị cáo Thành cho rằng mức án 30 tháng tù là quá nặng và xin HĐXX cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2012, UBND TP Hà Nội có chủ trương xây dựng nông thôn mới. Theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, UBND xã Cổ Đô, huyện Ba Vì thành lập Ban chỉ đạo dồn ghép ruộng đất. Bị cáo Thành và Quang, (khi đó là Chủ tịch UBND xã và phó Chủ tịch HĐND xã) lần lượt đảm nhiệm chức vụ trưởng ban và phó ban. Mỗi thôn có một Tiểu ban gồm các cán bộ thôn, xã.

Do đất canh tác có chất lượng khác nhau, các tiểu ban họp bàn tính hệ số K để quy đổi chênh lệch diện tích đất tốt, xấu để lên phương án đền bù.

Qua tổng hợp, Tiểu ban thôn Viên Châu, xã Cổ Đô nhận thấy thôn có tổng 34.000 m2 đất thuộc diện được bù hệ số K. Tiểu ban trình kế hoạch bán các khu đất này với giá 15 triệu đồng/sào để lấy tiền chi trả đền bù hệ số K, được Thành ký phê duyệt. Quang tham dự nhiều cuộc họp của Tiểu ban, đều đồng thuận kế hoạch.

Tháng 10/2013, Tiểu ban bàn giao hơn 61.000 m2 đất cho 6 hộ dân có nhu cầu mua, thời hạn 50 năm với giá 2,5 tỷ đồng. Trong số này, hơn 14.000 m2 thuộc đất công ích để nuôi trồng thuỷ sản. Trên lý thuyết, phải chia cho các hộ dân hoặc trả về cho UBND xã quản lý, song lại bị các bị cáo giao thầu tư nhân, hưởng lợi nhuận.

HĐXX sơ thẩm nhận định, bị cáo Thành giữ vai trò chủ mưu cầm đầu do biết rõ diện tích đất trên không nằm trong diện tích đất được dồn điền đổi thửa, đồng thời nhận thức được UBND xã không có thẩm quyền chuyển nhượng, giao bán đất song vẫn ký phê duyệt các kế hoạch của Tiểu ban.

Bị cáo Quang với tư cách phó ban, tham dự tổng 10 cuộc họp với nội dung giao đất thu tiền, nhận thức rõ về pháp luật song vẫn phát biểu ý kiến chỉ đạo và đồng ý với chủ trương trên, nên phải chịu hình phạt cao thứ 2 trong vụ án.

Tại phiên toà xét xử phúc thẩm ngày hôm nay, hai bị cáo Thành và Quang đều thừa nhận sai phạm song nói không móc nối trục lợi, cũng không được hưởng lợi gì từ tiền cho thuê đất.

Bị cáo Thành khẳng định không quen biết, bàn bạc gì với các hộ mua đất, chỉ do sơ suất và "quá tin tưởng cấp dưới" dẫn đến vi phạm pháp luật. "Sau khi bị khởi tố, tôi mới biết mình sai. Một phần vì quá nhiều việc", bị cáo bào chữa.

Quang khai có được trả 630 nghìn đồng tiền bồi dưỡng trong các cuộc họp, song đều không cầm. Số tiền các hộ mua đất nộp về, sổ sách thu chi thể hiện, đều được chi trả hệ số K cho dân, thuê máy xúc, công giám sát và hỗ trợ san lấp...

"Các bị cáo biết rõ thẩm quyền cấp xã không được bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp mà vẫn làm, dù không được hưởng lợi gì, nhưng trách nhiệm là rất lớn", Chủ toạ nghiêm khắc nhắc nhở. Thành và Quang cúi đầu im lặng.

Khép lại phiên toà phúc thẩm, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định chấp nhận kháng của hai bị cáo Nguyễn Trung Thành và Trần Mạnh Quang, tuyên phạt hai bị cáo này các mức án và tội danh như đã nêu trên.

HĐXX phúc thẩm cũng kiến nghị UBND huyện Ba Vì thu hồi diện tích đất bị giao trái phép cho 6 hộ dân trong vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch UBND xã giao hàng nghìn m2 đất trái thẩm quyền