Pháp đình

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex cùng 10 bị cáo được đề nghị hưởng án treo

Mạnh Hùng 17/04/2024 - 18:59

Sau thời gian xét hỏi, cuối giờ chiều (17/4), đại diện VKS đã nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án với 11 bị cáo trong vụ án "thâu tóm" đất đấu giá, liên quan đến bà Nguyễn Thị Loan, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (gọi tắt là Tập đoàn Vimedimex).

dong-anh-thau-tom-dat.jpg
Đại diện VKS nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án với 11 bị cáo trong vụ án

Theo đại diện VKS, quá trình định giá đất xác định giá khởi điểm làm cơ sở để tổ chức đấu giá khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội), các bị cáo là thẩm định viên có chức năng, nhiệm vụ thẩm định giá theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình định giá đất đối với khu đất nói trên, các bị cáo đã không định giá đất khách quan mà theo đề nghị của Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy (cán bộ Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh, Hà Nội), thống nhất cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế.

Việc này đã gây hậu quả làm sai lệnh giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 135 tỉ đồng.

Ngoài ra, quá trình tham gia đấu giá khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương, Nguyễn Thị Loan còn dùng pháp nhân của 3 công ty đều do Loan điều hành hoạt động tham gia đấu giá, thống nhất với các bị cáo khác bỏ giá các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm. Công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn thuộc của bị cáo Loan.

45d67c08-4b37-4007-b25f-3598522dbf0a.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo VKS, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý nhà nước đối với hoạt động bán đấu giá tài sản. Hành vi của bị cáo Bùi Thanh Huyền, Nguyễn Thị Cẩm Lê đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức qua việc thực hiện không đúng, không đầy đủ nhiệm vụ được giao.

VKS xét thấy các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có chuyên môn, nghiệm vụ, hiểu biết pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện không đúng trách nhiệm.

Theo VKS, trong vụ án này cần phân hóa vai trò của các bị cáo theo nhóm. Trong đó, với nhóm bị cáo tham gia đấu giá tài sản, Nguyễn Thị Loan có vai trò chỉ đạo, đưa các công ty của tập đoàn làm “quân xanh”, “quân đỏ”, thực hiện thông đồng bỏ giá, để được lợi cuối cùng vẫn là công ty của Loan.

Như vậy, VKS truy tố các bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên, khi đề nghị mức án, VKS cũng xem xét, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ cho từng bị cáo, như các bị cáo chưa có tiền án tiền sự, toàn bộ hậu quả của vụ án đã được khắc phục…

Với nhận định và phân tích nêu trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Loan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex) từ 30 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”.

Các bị cáo còn lại phạm tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” bị VKS đề nghị mức án từ 9 – 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Hai bị cáo là Bùi Thanh Huyền (cựu Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở TN-MT Hà Nội) và Nguyễn Thị Cẩm Lê (cựu cán bộ Sở TN-MT Hà Nội) bị đưa ra xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” cũng được VKS đề nghị cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex cùng 10 bị cáo được đề nghị hưởng án treo