Tòa tuyên án

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị tuyên 21 năm tù

Mạnh Hùng - Thế Sơn 05/08/2024 - 17:19

Chiều 5/8, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội công bố bản án và hình phạt cụ thể với 50 bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thao túng thị trường chứng khoán... xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan.

546c08c9-eb86-46aa-8226-27d77729b4b3.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn Quyết 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù tội “Thao túng thị trường chứng khoán (Tổng hợp hình phạt là 21 năm tù).

HĐXX nhận định, bị cáo Trịnh Văn Quyết là người quyết định việc góp vốn khống, nâng vốn khống, dùng sàn HoSE làm phương tiện để từ đó bán cổ phiếu ROS, chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Bị cáo Quyết cũng là người chỉ đạo việc cấp khống tiền cho các tài khoản chứng khoán, từ đó thao túng 5 mã chứng khoán.

Bị cáo Trịnh Thị Minh Huế (em gái của ông Quyết) bị tòa án xác định là người thực hành tích cực, nhận chỉ đạo từ anh trai để thực hiện hành vi sai phạm, giúp sức cho Quyết thu lợi bất chính…

Tại phiên tòa, các bị cáo khai báo thành khẩn, lời khai phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với lời khai của những người liên quan.

d3e9399d-b70c-4ce2-8a34-ee0625bf484d.jpeg
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Theo nội dung vụ án, từ tháng 5/2017 đến tháng 1/2022, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo em gái cùng đồng phạm mượn danh nghĩa của nhân viên, người thân, họ hàng để lập hồ sơ, thủ tục thành lập công ty, mở tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng.

Các bị cáo sau đó thực hiện chuỗi hành vi thao túng thị trường đối với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART. Sau khi giá cổ phiếu tăng, các bị cáo đã “xả bán” cổ phiếu, thu lợi bất chính. Ngoài ra, từ năm 2014 đến tháng 9/2016, các bị cáo đã đứng tên làm cổ đông góp vốn, để thực hiện các thủ đoạn lập và ký khống hồ sơ góp vốn, qua đó nâng khống vốn điều lệ của Công ty Faros.

Tiếp đó, các bị cáo tạo lập hồ sơ, đề nghị chấp thuận đăng ký công ty đại chúng, đăng ký lưu ký chứng khoán và niêm yết 430 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống của Công ty Faros.

Niêm yết cổ phiếu thành công, các bị cáo đã bán cổ phiếu Công ty Faros, chiếm đoạt của nhà đầu tư.

HĐXX nhận định: đã xem xét, cân nhắc đầy đủ các tình tiết tăng tăng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với từng bị cáo. Trong đó, HĐXX ghi nhận bị cáo Quyết có thời gian cùng Tập đoàn FLC thực hiện nhiều dự án, góp phần phát triển kinh tế đất nước, tạo nhiều việc làm cho người lao động…

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc bị cáo Quyết phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị tuyên 21 năm tù